05/11/2010 - 09:17

New Zealand hỗ trợ Việt Nam hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai

Ngày 4-11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển và bà Margaret Lowe, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán New Zealand tại nước ta đã chủ trì Hội thảo Thiết kế Dự án New Zealand hỗ trợ lĩnh vực đất đai. Tham dự có lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai, đại diện một số Bộ, ngành Trung ương, Ngân hàng Thế giới; đại diện tỉnh Hưng Yên, Quảng Ngãi, Vĩnh Long và Thành phố Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển cho biết: Nhằm mở rộng hợp tác quốc tế trong việc thực hiện Dự án Hoàn thiện và Hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai tại Việt Nam (VLAP), Bộ đã đề xuất trình Chương trình viện trợ của Chính phủ New Zealanl-2009. Theo đó, New Zealanl cử đoàn nhận diện dự án và đã tiến hành Thiết kế Dự án New Zealanl hỗ trợ lĩnh vực đất đai cho Việt Nam.

Với tổng vốn hỗ trợ 5 triệu USD thực hiện Dự án VLAP gồm 4 Hợp phần, được thực hiện trong 5 năm (từ năm 2010-2011), Thiết kế Dự án New Zealand hỗ trợ lĩnh vực đất đai tập trung về đào tạo quản lý dự án; hỗ trợ thực hiện các hoạt động về nâng cao nhận thức, tăng cường sự tham gia của cộng đồng tại cấp xã, thôn, bản; tăng cường đào tạo cho Dự án VLAP và thực hiện nhiệm vụ của Tổng cục Quản lý đất đai. Đặc biệt là xây dựng mô hình môi trường đăng ký đất đai hiện đại và thử nghiệm tại một tỉnh, sau đó sẽ nhân ra diện rộng của Dự án VLAP để góp phần bảo đảm tính bền vững của Dự án này...

Các đại biểu tham dự Hội thảo đều thống nhất nhận định: Thiết kế Dự án New Zealand hỗ trợ lĩnh vực đất đai sẽ giúp cho Việt Nam khắc phục được những khoảng trống trong công tác quản lý đất đai hiện nay, nhất là giúp cho việc liên thông từ công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Qua đó, cơ quan chức năng có thể cập nhật được hiện trạng sử dụng đất trong cả nước. Dự án cần sớm được thống nhất để triển khai thực hiện theo kế hoạch đã đề ra.

VĂN HÀO (TTXVN)

Chia sẻ bài viết