28/06/2020 - 06:13

Ngày Gia đình Việt Nam 28-6

Nêu gương để xây dựng nếp nhà 

Gia đình chú Trần Văn Liền, ngụ ấp Nhơn Lộc 1, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền và gia đình chú Trần Văn Coi, ngụ khu vực Long Hòa, phường Long Hưng, quận Ô Môn, là 2  gia đình tiêu biểu cấp thành phố, được UBND thành phố khen thưởng dịp kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28-6-2020. Chú Liền và chú Coi đều chú trọng xây dựng nếp nhà từ việc nêu gương.

Từ trái qua, chú Trần Văn Liền (đứng thứ 2) và chú Trần Văn Coi (đứng thứ 3) nhận bằng khen của UBND TP Cần Thơ về thành tích tiêu biểu trong xây dựng gia đình văn hóa giai đoạn 2010-2019.

Học để làm người tử tế

Nhiều người ở Vàm Xáng, Phong Điền dành tình cảm và sự mến mộ đặc biệt đối với vợ chồng chú Trần Văn Liền không chỉ vì gia đình chú nổi bật trong hoạt động phát triển kinh tế mà còn bởi nếp nhà hạnh phúc, vui vẻ, con cái đều có học vấn tốt, ngành nghề ổn định và sống tử tế. Trong 6 con, dâu, rể của chú Liền, có 3 người là giảng viên khoa Luật, Trường Đại học Cần Thơ, 1 người là kiểm sát viên Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Phong Điền, 2 người còn lại điều hành việc kinh doanh khu du lịch tại gia đình. 

Chú Liền chia sẻ: “Ngày xưa, tôi và bà xã chỉ được học đến biết đọc, biết viết, rồi nối gót ông bà sống bằng nghề nông. Tới có con, tôi quan niệm, phải cố gắng cho con học hành đến nơi đến chốn để con tiếp thu được nhiều kiến thức, nâng cao hiểu biết cả về lĩnh vực chuyên môn lẫn xã hội, là nền tảng để trở thành người có ích. Ngoài giờ học tập ở trường, khi các con ở nhà, tôi và bà xã dạy con về đạo đức, lối sống thông qua những việc làm cụ thể của bản thân. Tôi và bà xã đều ý thức rằng, cha mẹ là tấm gương gần nhất để các con soi vào. Vì thế, chúng tôi đồng lòng cùng giữ gìn, phát huy những nét truyền thống tốt đẹp của gia đình để các con noi theo”.

Vợ chồng chú Liền là tấm gương tảo tần, cần mẫn lao động. Từ 15 công ruộng chuyên trồng lúa được ông bà cho hồi mới ra riêng, đến nay, vợ chồng chú đã sở hữu 30 công đất vườn trồng nhiều loại cây ăn trái và khu du lịch Vàm Xáng nổi tiếng trong, ngoài nước. Chú Liền nói về bí quyết dạy con: “Từ nhỏ các con đã thấy cha mẹ siêng năng lao động, linh hoạt phát triển kinh tế, chi xài tiết kiệm, biết kính trên nhường dưới, sẻ chia khó khăn với xóm giềng những khi “tối lửa tắt đèn”,… thì các con cũng không thể lười nhác hay ngỗ ngược, sống ích kỷ và chi xài phung phí”. Trong cách dạy con, chú Liền còn chú trọng nêu gương từ phong cách, cử chỉ, kiên quyết chỉnh sửa khi con có biểu hiện sai trái, khuyến khích và lắng nghe con tranh luận trên tinh thần xây dựng, giúp con phát huy năng lực tư duy.

Liên tục từ năm 2010 đến nay, gia đình chú Liền được công nhận gia đình văn hóa, được nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện vì có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng gia đình văn hóa năm 2013, 2015, 2016. Đặc biệt, vợ chồng chú được bà con xóm giềng quý mến, tín nhiệm, hễ có việc gì khó là tới tìm hỏi ý kiến. Khi có cưới hỏi, nhiều nhà mời vợ chồng chú têm trầu, xếp cau, với ý nghĩ, mong đôi trẻ mới cưới được như nếp nhà chú, luôn sống hạnh phúc, con cái khỏe mạnh, ngoan hiền và thành đạt.

Tự hào về các con

Nhà ở sâu trong rạch Phú Luông, giữa bốn bề ruộng lúa, vườn tược, đường đi còn khó khăn nhưng từ đình Phú Luông, thuộc khu vực Phú Luông, hỏi thăm gia đình chú Năm Coi, hầu hết ai cũng biết. Vợ chồng chú Trần Văn Coi đều đã ngoài 60, có 2 người con, 1 trai, 1 gái. Trong câu chuyện kể về gia đình, vợ chồng chú Coi luôn biểu lộ niềm hạnh phúc và tự hào khi nhắc đến các con. Chú Coi kể: “Hồi chúng tôi mới ra riêng, ở đây còn chưa có đường đi. Vì vậy, các con đi học rất khó khăn, thường xuyên đội tập vở, đồng phục lên đầu, bơi tắt qua sông để đi cho dễ. Vậy mà, hơn chục năm sau con gái Trần Thị An, sinh năm 1985, thi đậu đại học, dù không được ôn luyện thi ở trung tâm ngày nào. Tôi nhớ năm đó, cả xã chỉ có 2 cháu đậu đại học nên gia đình tự hào lắm. Noi gương chị Hai, con trai nhỏ Trần Quốc Được cũng đậu đại học ngành xây dựng, là sinh viên tốt nghiệp giỏi toàn khóa 2011-2015 của Trường Đại học Cần Thơ. Hiện giờ, con gái làm việc cho công ty dược ở tỉnh Bình Dương còn con trai làm tại một công ty bất động sản ở TP Cần Thơ”.

Trong việc dạy con, chú Coi cho rằng, ông bà, cha mẹ nêu gương, sống hiền lành, đức độ, chan hòa với xóm giềng chính là yếu tố cốt lõi giúp hình thành nhân cách tốt đẹp ở con cái. Nuôi con từ nhỏ đến lớn, vợ chồng chú chưa từng đánh con dù chỉ một lần, nhưng các con đều rất ngoan và nể phục cha mẹ. Vợ chú Coi chia sẻ: “Hồi mới ra riêng, chúng tôi được cha mẹ cho 6 công đất làm ruộng. Vừa làm vừa nuôi con, tôi chắt chiu tằn tiện còn ông xã tôi thì chịu khó học hỏi, chuyển đổi mô hình kinh tế phù hợp, nâng cao thu nhập. Thấy làm ruộng không có dư, chúng tôi làm thêm dịch vụ máy suốt lúa, rồi trồng dưa hấu, mua thêm đất vườn trồng nhãn tiêu da bò. Đến nay, gia đình đã có 15 công đất vườn, trồng 100 gốc nhãn Idor đã cho trái được 5 năm; 400 gốc mãng cầu dai Đài Loan và 120 gốc sầu riêng. Suốt quá trình đó, chúng tôi vô cùng vất vả, khổ cực nhưng luôn động viên các con học hành. Có lẽ nhờ vậy, các con cũng sớm có ý thức chăm chỉ học hành để không phụ lòng cha mẹ”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, vợ chồng chú Coi còn tích cực tham gia công tác địa phương. Nhiều năm nay, chú đứng ra vận động bà con trong xóm mỗi năm đóng góp chi phí một lần đổ đá bụi quãng đường dài 1.300m, xây dựng 5 cầu bê tông và cất 3 căn nhà tình thương cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Thấy cha mẹ đồng lòng làm việc thiện, 2 con của chú cũng sẵn sàng tham gia đóng góp, san sẻ khó khăn với bà con hàng xóm ở địa phương và đồng nghiệp ở công ty. Chú Coi được Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Chủ tịch UBND quận Ô Môn khen thưởng nhiều năm về nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, xây dựng giao thông nông thôn, gia đình văn hóa tiêu biểu,…

 * * *

Trong những cuộc trò chuyện, từ lời ăn tiếng nói, cách cư xử của những thành viên trong gia đình chú Coi, chú Liền đều vui vẻ và giàu tình cảm. Chính thái độ ứng xử nề nếp, tôn trọng lẫn nhau của tất cả các thành viên là ngọn lửa truyền hơi ấm cho hạnh phúc gia đình mãi bền vững.  

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết