01/07/2024 - 08:25

Nếp nhà hiếu học của ông Ðào Quang Từ 

Gia đình ông Đào Quang Từ, ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ được nhiều người biết đến bởi truyền thống hiếu học, có con cháu đều học đại học, sau đại học... Điều trân quý là gia đình ông cùng xây dựng, gìn giữ nền nếp truyền thống, phấn đấu trong việc học.

Ông Nguyễn Thực Hiện (hàng đầu, bìa phải), Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và lãnh đạo HKH TP Cần Thơ tuyên dương ông Đào Quang Từ (giữa), một trong nhà tài trợ cho Quỹ khuyến học, khuyến tài TP Cần Thơ.

Tấm gương vượt khó

Chúng tôi gặp ông Ðào Quang Từ vào dịp lễ tiếp nhận và tuyên dương các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Khuyến học, khuyến tài - Vì ngày mai Cần Thơ phát triển năm 2024, do Hội Khuyến học (HKH) TP Cần Thơ tổ chức. Khi ấy, ông Ðào Quang Từ đại diện gia đình trao tặng 40 triệu đồng cho Quỹ Khuyến học, khuyến tài TP Cần Thơ. Nét mặt hiền từ, ông cho biết: “Ðã từng vươn lên từ gian khó để lo cho con cháu ăn học, nên tôi thấu hiểu nỗi lo lắng của bậc cha, mẹ. Gia đình tôi đóng góp cho HKH với mong muốn giúp đỡ các cháu khó khăn, hiếu học có thể tiếp tục đến trường”. 

Ông Ðào Quang Từ, sinh năm 1942, vốn là kỹ sư cơ khí. Năm 1964, ông được chọn ra Hà Nội học tại Viện Nông lâm. Năm 1971, ông lập gia đình. Vợ ông cũng là người gốc Hậu Giang được cử đi học. Trải qua nhiều đơn vị công tác, đến năm 1978, cả nhà cùng về công tác tại tỉnh Hậu Giang (cũ). Thời bao cấp, cuộc sống gia đình ngày càng vất vả hơn khi những người con của ông bà lần lượt ra đời. Vợ chồng ông Ðào Quang Từ quyết định làm thêm việc chăn nuôi. Thế là, căn nhà chỉ hơn 40m² do nhà nước cấp, từ chỗ ở của 5 người, giờ được tận dụng một góc nhà làm chuồng chăn nuôi.

Năm 1982, ông Ðào Quang Từ đi Liên Xô học 2 năm cao học. Lúc đó, con trai út của ông mới gần 2 tháng tuổi, con kế 4 tuổi và con lớn nhất 10 tuổi. Ông Từ bộc bạch: “Giai đoạn tôi đi học ở Liên Xô, một mình vợ tôi ở nhà từ lo việc cơ quan, việc nhà, chăm lo các con ăn học. Không để các con phải nghỉ học buổi nào”.

Hoàn thành cao học, ông về nước, gia đình bắt đầu chuyển về hẻm 11, đường Mậu Thân, quận Ninh Kiều. Hai vợ chồng cất căn nhà nhỏ để ở nhưng chuồng chăn nuôi xây thật rộng. Ông Từ kể: “Các con rất chăm học, tranh thủ thời gian phụ việc nhà”. Ông Ðào Quang Từ và vợ dù bận rộn vẫn luôn quan tâm, gắn bó, thường xuyên trao đổi với các con về việc học, mơ ước lập thân lập nghiệp; nên ông bà biết thế mạnh của các con và đồng hành, định hướng tương lai phù hợp. “Dù gia đình luôn chi tiêu tiết kiệm, nhưng với việc học của các con, chúng tôi không hề tiết kiệm, không để các con thiếu sách vở bao giờ”, ông Từ chia sẻ.

Hiện các con của ông Ðào Quang Từ đều thành đạt, có sự nghiệp riêng và luôn nỗ lực trong học tập, trong công việc. Trong đó, có ông Ðào Chí Nghĩa, Phó trưởng đoàn Chuyên trách Ðoàn Ðại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ, đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ.

Giáo dục nêu gương

Ðến nay, hầu hết con cháu trong gia đình ông  Ðào Quang Từ đều học đại học, thạc sĩ… trong và ngoài nước. Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi dạy con cháu trong gia đình, ông cho biết hay kể về những tấm gương vượt khó, học giỏi, thành đạt để truyền nhiệt tâm cho con cháu. Từ đó, giúp các con ý thức được điều hay, lẽ phải để làm theo. Ngày trước mẹ ông hay đọc cho anh em ông nghe những câu ca dao, tục ngữ khuyến khích việc học. Giờ, ông tiếp tục truyền đạt để các con hiểu việc học rất quan trọng. Học vừa có kiến thức để làm việc, cống hiến, vừa là truyền thống gia đình.

Bà Ðào Thị Huyền Nga (sinh năm 1947, tên thường gọi Lê Hồng Quân, em của ông Ðào Quang Từ), cho biết: “Ngay từ nhỏ anh em chúng tôi đã được truyền sự hiếu học từ cha mẹ. Ðặc biệt là nhiệt huyết, lòng yêu nước của ông cha… Ông bà tổ phụ gia đình tôi khai mở đất trên bờ nam sông Hậu, đã có 10 đời sống cố cựu tại vùng đất Phú Thứ - Trấn Giang xưa (nay là phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ). Tổ phụ tôi có truyền thống yêu nước, yêu quê hương. Gia đình tôi có nhiều thành viên tham gia kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Gia đình có 4 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 3 vị lão thành cách mạng, 18 người là liệt sĩ, 3 thương binh, 2 người là nữ tù chuồng cọp Côn Ðảo...”. Bản thân bà Huyền Nga là thương binh hạng ¼. Trải qua 23 lần phẫu thuật, đến nay vẫn còn rất nhiều mảnh đạn trong người. Dù vậy, bà luôn nỗ lực, cố gắng rèn luyện phục hồi sức khỏe với quyết tâm là thương binh tàn nhưng không phế. Sau hòa bình, bà tiếp tục làm việc tại nhiều cơ quan, học Ðại học Quản lý kinh tế - Trường Nguyễn Ái Quốc… Với tinh thần hiếu học, bà Nga đã không ngừng học tập và đã từng giữ chức Phó Chủ tịch Hội Văn học Bà Rịa - Vũng Tàu.

*  *  *

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thu, Chủ tịch HKH quận Ninh Kiều, cho biết: “Gia đình ông Ðào Quang Từ có truyền thống nuôi dạy con cháu học hành thành đạt và có nhiều đóng góp cho xã hội”. Hiện tại, cuộc sống ổn định, gia đình ông Ðào Quang Từ thường xuyên tham gia san sẻ những phần quà nhân ái, đóng góp hỗ trợ nhà tình thương, góp sức vào các hoạt động khuyến học tại địa phương. Và ở tuổi 80, ông Ðào Quang Từ vẫn chú tâm việc bồi dưỡng tri thức thông qua sách báo. Ông tâm tình: Ngay sau khi nghỉ hưu (ông nguyên là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ), tôi đã tham gia học Ðông y, trước là học để chăm sóc gia đình, sau là làm gương cho con cháu.

NGỌC THẬT

Chia sẻ bài viết