10/02/2018 - 09:34

NATO định thành lập hai bộ tư lệnh mới ở Mỹ và Đức 

* Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump cao nhất trong 7 tháng qua

Ngày 8-2, Mỹ và Đức đã đề nghị xây dựng hai bộ tư lệnh mới của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại hai quốc gia này nhằm khắc phục những điểm yếu trước bất kỳ xung đột tiềm tàng nào với Nga.

Trụ sở NATO tại Brussels, Bỉ.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn một nguồn tin đáng tin cậy cho biết một bộ chỉ huy mới của NATO sẽ được thành lập ở đảo Norfolk, bang Virginia, Mỹ, nơi NATO đã có các cơ sở đang hoạt động, và một bộ tư lệnh khác ở Ulm, miền Nam nước Đức, hoặc có thể tại Cologne. Đây là hai địa điểm ở Đức hiện đã có các cơ sở của NATO và các cơ sở đa quốc gia. Việc thành lập hai bộ tư lệnh mới này, cần khoảng 1.500 nhân lực, sẽ là việc mở rộng quy mô đầu tiên trong vòng hai thập kỷ qua.

Dự kiến, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và bộ trưởng quốc phòng các nước đồng minh sẽ họp tại  Brussels (Bỉ) vào tuần tới để thảo luận kế hoạch thành lập hai bộ tư lệnh trên, mở đường cho các nhà lãnh đạo NATO đưa ra quyết định chính thức tại cuộc họp thượng đỉnh vào tháng 7 tới.

Tình hình căng thẳng gia tăng với Nga đã khiến các thành viên NATO phải cân nhắc lại tốc độ tăng cường lực lượng ở tiền tuyến hoặc di chuyển quân đội đến các vùng xung đột bất ngờ.  Đề xuất xây dựng hai bộ tư lệnh này của NATO bao gồm việc xây dựng một bộ tư lệnh hậu cần mới của NATO nhằm tập trung vào việc vận chuyển nhân lực và vật lực nhanh hơn và một bộ tư lệnh về các hoạt động tại Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương - tập trung vào việc bảo vệ các tuyến đường biển – có vai trò rất quan trọng để tiếp tế cho châu Âu và đối phó với các mối đe dọa từ tàu ngầm.

Trong diễn biến khác, theo kết quả thăm dò mới nhất do Đại học Quinnipiac thực hiện, tỷ lệ người dân ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đạt 40%, mức cao nhất kể từ tháng 6-2017. Ngoài ra, 48% số người Mỹ được hỏi bày tỏ tin tưởng vào các quyết sách của ông chủ Nhà Trắng khi đánh giá tình hình kinh tế hiện nay.

Trong cuộc thăm dò tiến hành từ ngày 2-5/2 với 1.333 cử tri trên cả nước thông qua điện thoại, 70% cử tri cho rằng nền kinh tế Mỹ đang có thể trạng “tuyệt vời” hoặc “tốt”, tăng 66% so với cuộc thăm dò ngày 10-1. Tổng cộng 75% người được hỏi đánh giá tình hình tài chính hiện nay là “tuyệt vời” hoặc “tốt”.

Tuy nhiên, cũng có tới 55% người được hỏi vẫn khá thận trọng khi đánh giá cao những gì Tổng thống Trump đã làm được và 60% cho rằng ông đang khiến nước Mỹ chia rẽ hơn là đoàn kết.

Phát biểu ngày 8-2, Trợ lý Giám đốc đơn vị tiến hành thăm dò của trường trên, ông Tim Malloy cho rằng đây là lần đầu tiên trong 7 tháng, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump cao kỷ lục, nhưng còn xa với đạt đến ngưỡng 50% kỳ diệu. 

Chia sẻ bài viết