14/10/2022 - 09:14

NASA thông báo thời điểm thực hiện sứ mệnh Artemis 1

Ngày 12-10, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo đã chọn ngày 14-11 để thực hiện sứ mệnh Artemis 1, phóng tên lửa đưa tàu vũ trụ Orion lên Mặt trăng, sau nhiều lần trì hoãn do trục trặc kỹ thuật và thời tiết xấu.

Theo kế hoạch, hệ thống phóng không gian (SLS) - hệ thống tên lửa mạnh nhất từng được NASA chế tạo, với 30 tầng - và tàu Orion sẽ được đưa đến bệ phóng 39B tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida sớm nhất là vào ngày 4-11 để nối lại công tác chuẩn bị cuối cùng cho vụ phóng. Công tác bảo trì sẽ vẫn được thực hiện tại bệ phóng bao gồm khắc phục hư hỏng nhẹ liên quan đến vật liệu cách nhiệt, nạp điện hoặc thay pin trên tên lửa và hệ thống tự hủy. Các quan chức NASA khẳng định đã hoàn tất sửa chữa lỗi rò rỉ nhiên liệu hydro.

Tính tới thời điểm này, việc triển khai sứ mệnh Artemis 1 đã 3 lần bị lùi lại. Hai lần phóng thử vào cuối tháng 8 và sau đó vào đầu tháng 9 đã bị hủy vào phút chót do các vấn đề trục trặc kỹ thuật, trong đó bao gồm sự cố rò rỉ hydro khi nạp đầy nhiên liệu vào khoang chứa của tên lửa và lỗi của cảm biến nhiệt tại một trong các động cơ tầng lõi của tên lửa. Lần thứ 3 trì hoãn là do tránh bão Ian.

Ðược lên kế hoạch để tiến hành 50 năm sau sứ mệnh cuối cùng của chương trình Apollo, Artemis 1 là chuyến bay đầu tiên của SLS, nhằm đưa tàu vụ trụ Orion lên quỹ đạo, với mục tiêu thử nghiệm khả năng sẵn sàng của các phương tiện này trong việc đưa các phi hành gia lên Mặt trăng. Sau nhiệm vụ Artemis 1, các phi hành gia sẽ thực hiện hành trình vào năm 2024 và 2025 trong nhiệm vụ Artemis 2 và Artemis 3.

NASA muốn xây dựng một trạm vũ trụ trên Mặt trăng có tên là Gateway và duy trì sự hiện diện lâu dài trên Mặt trăng trước khi thực hiện sứ mệnh đưa con người lên Sao Hỏa vào năm 2030.

ĐẶNG ÁNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
NASAArtemis 1