29/03/2019 - 11:16

Não sản xuất tế bào thần kinh suốt đời 

Các nghiên cứu trên động vật có vú đã chỉ ra rằng các tế bào não mới vẫn được hình thành trong giai đoạn sau của cuộc đời, nhưng vấn đề tế bào thần kinh (nơron) mới trong não người vẫn được tranh luận sôi nổi. Trong khi một số chuyên gia tin rằng con người ngừng phát triển tế bào não sau tuổi thơ ấu, một nghiên cứu mới của Trung tâm Sinh học Phân tử (CBMSO-Tây Ban Nha) cho thấy não người vẫn sản sinh tế bào thần kinh mới ngay cả vào những năm cuối đời.

Ảnh: Medical Xpress

Để đi đến khẳng định trên, nhóm nghiên cứu đã tập trung xem xét vùng hồi hải mã trong bộ não của 58 người đã qua đời có độ tuổi từ 43-97. Được biết, hồi hải mã là vùng não phụ trách trí nhớ và tình cảm của con người, vốn thường thu nhỏ lại theo tuổi tác và dẫn tới chứng hay quên. Họ phát hiện được các tế bào thần kinh chưa trưởng thành hoặc tế bào thần kinh "mới" trong các bộ não được kiểm tra.

Đáng chú ý, những người mắc bệnh Alzheimer (chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi) có ít tế bào não mới, ngay cả trong giai đoạn đầu mắc bệnh. Cụ thể là số lượng tế bào thần kinh mới được hình thành đã giảm từ 30.000/milimét xuống còn 20.000/milimét. Tình trạng thay đổi trong các tế bào não chưa trưởng thành còn tồi tệ hơn ở những người mắc bệnh Alzheimer ở giai đoạn cuối. 

Tiến sĩ Maria Llorens-Martin, trưởng nhóm nghiên cứu, nhận định:  "Những kết quả này cho thấy khi con người mất đi các tế bào não khi về già, họ có thể tạo ra tế bào mới để thay thế. Điều đó mở ra khả năng tạo ra những ký ức mới bằng cách sử dụng các tế bào não mới”. Theo bà, việc hiểu được vì sao có sự suy giảm trong tế bào thần kinh ở não người có thể dẫn đến các phương pháp điều trị mới cho cả bệnh Alzheimer và lão hóa thông thường.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail, BBC)

Chia sẻ bài viết