29/07/2020 - 07:28

Nâng tầm diện mạo nông thôn 

Với quan điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng chuyển từ lượng sang chất, năm 2020, bên cạnh nâng chất các tiêu chí NTM, TP Cần Thơ xây dựng hoàn thành 5 xã NTM nâng cao và 5 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao. Chương trình này nhằm bảo đảm xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững...

Mục tiêu mới

Các địa phương đẩy mạnh phát triển sản xuất nâng cao thu nhập theo tiêu chí NTM nâng cao. Trong ảnh: Mô hình trồng nhãn Ido cho hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn huyện Thới Lai.

Năm nay, thành phố chọn 5 xã xây dựng xã NTM nâng cao, gồm: Mỹ Khánh (huyện Phong Điền); Trường Thành (huyện Thới Lai); Trung Thạnh (huyện Cờ Đỏ); Thạnh Lợi và Vĩnh Trinh (huyện Vĩnh Thạnh). Bên cạnh đó, các huyện đăng ký xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020, gồm: Nhơn Ái (huyện Phong Điền); Trung Hưng và Thới Hưng (huyện Cờ Đỏ); Định Môn (huyện Thới Lai); Thạnh Thắng (huyện Vĩnh Thạnh).

Là huyện đầu tiên của thành phố được công nhận huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2016, sau khi hoàn thành xây dựng NTM, huyện Phong Điền đã và đang tích cực triển khai xây dựng NTM nâng cao. Theo đó, đầu năm 2020, huyện ra mắt xã NTM nâng cao Tân Thới và tiếp tục xây dựng hoàn thành thêm 2 xã NTM nâng cao. Ông Nguyễn Văn Út Em, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Điền, cho biết: Để triển khai hiệu quả việc xây dựng NTM nâng cao, huyện đã chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” nhằm nâng cao nhận thức đến mọi tầng lớp dân cư. Huyện tích cực triển khai các chương trình, dự án các điểm trình diễn chuyển đổi mô hình sản xuất có hiệu quả trong nông nghiệp. Đồng thời, phối hợp các địa phương rà soát, trên cơ sở đó nâng chất các tiêu chí theo hướng NTM nâng cao, nhất là các tiêu chí: giao thông; củng cố và nâng chất hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác; xây dựng cảnh quan môi trường thông thoáng, sạch đẹp…

Tại nhiều địa phương khác trên địa bàn thành phố, xây dựng NTM nâng cao cũng đang được các cấp chính quyền quan tâm triển khai thực hiện. “Xây dựng NTM nâng cao là một chủ trương mới, góp phần hỗ trợ, tạo điều kiện thúc đẩy các tiêu chí trong NTM đạt được có tính chất bền vững hơn. Vì vậy, trong quá trình tổ chức thực hiện, Đảng ủy, UBND xã nhận thấy hoàn toàn phù hợp với nguồn lực của địa phương và khả năng của người dân”, ông Trần Long Hồ, Chủ tịch UBND xã Trường Thành, huyện Thới Lai, chia sẻ.

Với lợi thế và tiềm năng vốn có, xã Trường Thành được huyện Thới Lai kỳ vọng sẽ trở thành xã NTM nâng cao đầu tiên của huyện trong năm 2020. Bắt tay vào thực hiện NTM nâng cao, xã Trường Thành chủ động tìm kiếm các nguồn hỗ trợ trong và ngoài địa phương, đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi để các hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn có điều kiện đóng góp để thực hiện các hạng mục, công trình phục vụ việc xây dựng NTM. Đặc biệt, địa phương chú trọng việc đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập và mức sống của người dân. Theo đó, xã khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân liên kết, phát triển sản xuất, kinh doanh, hình thành sản xuất hàng hóa với quy mô lớn, ứng dụng khoa học kỹ thuật góp phần tăng thu nhập và ổn định đời sống…

Phấn đấu theo lộ trình

Các địa phương đăng ký và phấn đấu hoàn thành xã NTM nâng cao năm 2020 ra mắt xã NTM giai đoạn 2014-2018. Do vậy, sau nhiều năm hoàn thành các tiêu chí, một số công trình như: hệ thống giao thông nông thôn, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, cảnh quan nông thôn… phần nào xuống cấp. Cùng đó, tiêu chí về phát triển sản xuất, thu nhập cũng cần nâng cao. Mặt khác, những tháng đầu năm 2020, diễn biến phức tạp dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm của các ban, ngành và địa phương, phong trào xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn thành phố được kỳ vọng đạt mục tiêu đề ra.

Là xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020, tuy nhiên Thạnh Thắng (huyện Vĩnh Thạnh) đã có những nỗ lực vượt bậc nâng chất các tiêu chí. Đến nay, xã đạt 18/19 tiêu chí NTM nâng cao, còn 1 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí y tế. Hiện, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn xã đạt 86,57%, xã đang phấn đấu đạt tỷ lệ ≥90% theo quy định. Theo ông Nguyễn Phước Hảo, Chủ tịch UBND xã Thạnh Thắng, với quyết tâm giữ vững danh hiệu xã NTM, tiến tới mục tiêu xã NTM nâng cao, thời gian qua, xã tập trung mọi nguồn lực và phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, quyết tâm nâng chất các tiêu chí. Những thành quả mà địa phương đạt được đó chính là sự đoàn kết và quyết tâm nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm hiệp lực của các tầng lớp nhân dân.

Theo tổng hợp của Văn phòng Điều phối NTM TP Cần Thơ, đến nay, 10 xã đăng ký và phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao đạt từ 15-18 tiêu chí theo Bộ tiêu chí NTM nâng cao TP Cần Thơ. Các tiêu chí chưa đạt chủ yếu là: thu nhập, y tế (tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế), tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo. Theo kế hoạch, phấn đấu công nhận xã Trung Thạnh vào tháng 9-2020; xã Trường Thành trong quý IV-2020; các xã Mỹ Khánh, Thạnh Lợi, Vĩnh Trinh vào tháng 12-2020; các xã đăng ký phấn đấu sẽ công nhận vào cuối năm 2020.

Ông Lê Văn Tính, Phó Chánh chuyên trách Văn phòng Điều phối NTM TP Cần Thơ, cho biết: Văn phòng Điều phối thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong thực hiện chương trình, kịp thời nắm bắt thực trạng, tháo gỡ những khó khăn triển khai tại các địa phương. Đồng thời, phối hợp các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM cả chiều rộng lẫn chiều sâu đến hộ dân trên địa bàn. Đẩy mạnh phong trào khuyến khích người dân trồng cây xanh, hoa kiểng, tạo cảnh quan môi trường. Bên cạnh đó, chú trọng phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân...

Bài, ảnh: T. TRINH 

Chia sẻ bài viết