10/07/2009 - 07:41

Nâng giá đồng Việt Nam so với đồng đô-la Mỹ trong điều kiện suy thoái kinh tế toàn cầu

Nâng giá tương đối đồng Việt Nam so với đồng đô-la Mỹ là sự lựa chọn phù hợp nhất trong điều kiện khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay. Đây là ý kiến của PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Việc nâng giá tương đối đồng Việt Nam so với đồng đô-la Mỹ có những tác động tích cực nhất định so với giảm giá hoặc thậm chí phá giá mạnh đồng Việt Nam trong thời điểm hiện tại. Nếu đồng tiền bị nâng giá quá cao thì lượng cầu về ngoại tệ sẽ càng lớn và áp lực phá giá đồng tiền lại càng lớn. Việc nâng giá thúc đẩy hoạt động đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp, tăng tích lũy tài sản tính bằng đồng Việt Nam và phục vụ chính sách hạn chế tối đa nạn đô-la hóa trong nền kinh tế đang làm giảm tác động của các công cụ tài chính - tiền tệ, thực hiện chủ trương các giao dịch kinh tế và kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam chỉ được thực hiện bằng đồng Việt Nam. Nâng giá còn tạo điều kiện làm cho giá hàng nhập khẩu của Việt Nam từ các nước trên thị trường Việt Nam trở nên rẻ hơn, làm giảm đáng kể các khoản nợ nước ngoài nên giảm bớt gánh nặng cho ngân sách quốc gia và đóng góp của nhân dân. Việc nâng giá có tính toán và cân nhắc thận trọng sẽ không tạo ra những “cú sốc” lớn như phá giá mạnh đồng tiền.

Tuy nhiên, việc nâng giá đòi hỏi khả năng của chính phủ trong việc bảo đảm một lượng ngoại tệ đủ mạnh và có cơ chế điều hành phù hợp nhằm duy trì được tỷ giá ở vùng mục tiêu đặt ra trong một khoảng thời gian nhất định. Chính phủ sử dụng gói kích cầu trực tiếp nền kinh tế từ tháng 4-2009 với trị giá 8 tỉ USD đưa nền kinh tế giảm thiểu tác động của tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu, tạo chỗ dựa để ổn định đồng Việt Nam so với các ngoại tệ khác. Theo tính toán của một số chuyên gia, nếu tỷ giá thực tế và cân bằng giữa đồng Việt Nam và đồng đô-la Mỹ là 22.000 VND/USD, thì việc duy trì tỷ giá ở con số 18.500 VND/USD chính là việc nâng giá tương đối đồng Việt Nam so với đồng đô-la Mỹ. Như vậy, tình trạng dư cầu rất lớn về ngoại tệ xuất hiện. Điều này đòi hỏi phải sử dụng một lực lượng dự trữ lớn ngoại tệ để điều tiết.

HOÀNG MINH NGUYỆT (TTXVN)

HOÀNG MINH NGUYỆT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết