18/09/2023 - 09:05

Năng động đón sóng đầu tư từ Hàn Quốc 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Tính đến cuối tháng 8-2023, TP Cần Thơ có 11 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có vốn đầu tư từ Hàn Quốc, đứng thứ 3/22 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp tại thành phố. Ðặc biệt, Cần Thơ đang đón nhiều vận hội mới khi vùng ÐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng được Trung ương quan tâm đầu tư các công trình hạ tầng giao thông kết nối quan trọng. Với vị thế trung tâm vùng, Cần Thơ kỳ vọng sẽ tiếp tục mời gọi thành công các nhà đầu tư quy mô lớn, nhất là tiếp tục đón sóng đầu tư từ Hàn Quốc.

Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP Cần Thơ cùng Daewon Cantavil Pte.,Ltd ký kết ghi nhớ hợp tác đầu tư.

Kết nối trên nhiều lĩnh vực

Mới đây, Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP Cần Thơ cùng Daewon Cantavil Pte.,Ltd (Singapore) ký kết ghi nhớ hợp tác đầu tư vào thành phố. Ðặc biệt, Daewon Cantavil Pte.,Ltd cũng là một trong số các nhà đầu tư thứ cấp vừa tham gia ký bản ghi nhớ hợp tác với VSIP Group tại lễ khởi động Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ để thuê đất đầu tư vào lĩnh vực dệt may có quy mô dự kiến 20.000m2, tổng vốn đầu tư dự kiến 20 triệu USD. Việc ký kết các bản ghi nhớ hợp tác sẽ góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là đầu tư trực tiếp từ Singapore và cả đầu tư trực tiếp từ Hàn Quốc vào TP Cần Thơ.

Daewon Cantavil Pte.,Ltd được biết đến là một trong những đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Daewon (Hàn Quốc), tập đoàn đa ngành về phát triển đô thị, phát triển nhà ở và thương mại, du lịch sinh thái, trang trại thông minh... tại Hàn Quốc cũng như Việt Nam. Tại thị trường Việt Nam, Daewon đã tạo được thương hiệu cao cấp trong lĩnh vực nhà ở với những dự án tiêu biểu như Cantavil Condotel & Villas Resort, Centum Wealth Complex, Daewon Cantavil Premier, Emart Gò Vấp…

 Theo ông Cheun EungSik, Chủ tịch Daewon Cantavil Pte.,Ltd, Tổng Giám đốc Daewon Singapore, khi mới đầu tư vào thị trường Việt Nam, Daewon tham gia vào lĩnh vực dệt may, sau đó đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, phát triển đô thị. Tại Việt Nam, Daewon tự hào đầu tư vào nhiều thị trường như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Ðà Nẵng... Thị trường Cần Thơ được biết đến thời gian gần đây thông qua sự giới thiệu của nhiều đối tác và đây là thị trường tiềm năng hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội cho Daewon. Trong bối cảnh VSIP khởi động dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ, Daewon tiếp cận được nhiều thông tin về TP Cần Thơ. VSIP đầu tư vào nhiều lĩnh vực và với sự phát triển của VSIP trên lĩnh vực công nghiệp sẽ kéo theo sự phát triển ở lĩnh vực đô thị, nhà ở là lĩnh vực công ty đang rất quan tâm. Tập đoàn cũng kỳ vọng có thêm nhiều chuyến bay trực tiếp từ Hàn Quốc đến Việt Nam và có nhiều du khách Hàn Quốc đến TP Cần Thơ. Khi du khách Hàn Quốc đến Cần Thơ ngày càng nhiều sẽ mở ra tiềm năng phát triển dịch vụ cho thành phố và Tập đoàn Daewon mong muốn tham gia đầu tư vào lĩnh vực này tại thành phố. Việc ký kết MOU lần này với TP Cần Thơ là sự quan tâm thực sự của Tập đoàn đến môi trường đầu tư của thành phố với mong muốn có được những thành quả tương tự như thành quả 20 năm Daewon đầu tư vào thị trường Việt Nam với nhiều dự án đã thực hiện tính đến thời điểm này. Ðây là bước tiến mới, mở cơ hội cho Tập đoàn tham gia đầu tư vào thị trường Cần Thơ và mong nhận được sự hỗ trợ từ lãnh đạo thành phố.

Ðồng hành cùng nhà đầu tư

Với tiềm năng của TP Cần Thơ, các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc đã tin tưởng đầu tư vào thành phố với  tổng số vốn đầu tư đăng ký khoảng 260,54 triệu USD. Trong đó có các dự án lớn có vốn đầu tư trực tiếp từ Hàn Quốc như dự án Trung tâm thương mại tổng hợp Lotte Cần Thơ (Công ty CP Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam); dự án Nhà máy sản xuất giày thể thao (Công ty TNHH TKG TaeKwang Cần Thơ)… Các dự án FDI từ Hàn Quốc đã và đang đầu tư thành công trên địa bàn Cần Thơ được kỳ vọng sẽ giúp Daewon sớm quyết định đầu tư các dự án tại TP Cần Thơ phù hợp với định hướng phát triển của Tập đoàn.

Theo Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP Cần Thơ, bản ghi nhớ ký kết hợp tác giữa Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP Cần Thơ nhằm ghi nhận việc phối hợp, hỗ trợ thực hiện nghiên cứu đề xuất các lĩnh vực tiềm năng của TP Cần Thơ phù hợp với định hướng đầu tư phát triển kinh doanh của nhà đầu tư Daewon Cantavil Pte.,Ltd trong thời gian tới. Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Kế hoạch và Ðầu tư sẽ hợp tác hỗ trợ cung cấp thông tin nghiên cứu triển khai thực hiện các dự án tiềm năng tại TP Cần Thơ mà Daewon Cantavil Pte.,Ltd quan tâm gồm các dự án nhà ở cao tầng, thấp tầng, khu phức hợp nhà ở - thương mại - dịch vụ, dự án sân golf, các dự án trường học quốc tế… Qua đó thực hiện các hoạt động hỗ trợ Daewon Cantavil Pte.,Ltd nghiên cứu đề xuất dự án cụ thể, thể hiện tinh thần đồng hành của chính quyền thành phố cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình đầu tư kinh doanh vào TP Cần Thơ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển, nhấn mạnh: Cần Thơ đang tận dụng những ưu thế theo quy định tại Nghị quyết số 45/2022/QH15, ngày 11-1-2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ để phát huy tối đa những tiềm năng, thế mạnh, đưa thành phố phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Với thế mạnh của Tập đoàn Daewon Cantavil Pte.,Ltd nói riêng cũng như Tập đoàn Daewon nói chung, tôi chắc chắn rằng việc tham gia đầu tư kinh doanh của Tập đoàn tại TP Cần Thơ sẽ góp phần đưa Cần Thơ sớm đạt được mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. TP Cần Thơ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển ổn định, bền vững; kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng để thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, xây dựng Cần Thơ trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn của các nhà đầu tư. Thành phố mong muốn sẽ có nhiều dự án của Tập đoàn Daewon sớm được hình thành trong tương lai, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc nói chung, Cần Thơ - Hàn Quốc nói riêng.

Chia sẻ bài viết