07/09/2013 - 21:21

Nâng chất lượng, hiệu quả đầu tư

UBND TP Cần Thơ  vừa quyết định thành lập Hội đồng Thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước (gọi tắt là Hội đồng thẩm định dự án) và tổ chức ra mắt, triển khai nhiệm vụ. Sự ra đời của Hội đồng thẩm định dự án được đánh giá là cần thiết, có vai trò quan trọng nâng cao chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố. Dự án được thẩm định chặt chẽ từ đầu sẽ góp phần sàng lọc nhà đầu tư kém.

Kiểm soát chất lượng đầu vào

Thời gian qua, nhiều công trình, dự án trên địa bàn thành phố chậm tiến độ, hoàn thành không đúng kế hoạch đề ra do nhiều nguyên nhân, làm chủ đầu tư, ngành chức năng trăn trở. Có thể kể một số dự án đã và đang gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện như: công trình xây dựng cụm dân cư vượt lũ Thạnh Mỹ mở rộng (huyện Vĩnh Thạnh), công trình đường Mậu Thân – sân bay Trà Nóc (một số hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật), đường nối thị xã Vị Thanh (Hậu Giang)- TP Cần Thơ, đường mở rộng đường Quang Trung – Cái Cui, đường mở rộng Quốc lộ 91B, khu tái định cư và Trung tâm văn hóa Tây Đô, khu dân cư Thới Nhựt... Những nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ là: vướng khâu giải phóng mặt bằng, điều chỉnh hồ sơ thiết kế tốn nhiều thời gian, tài chính chủ đầu tư kém, dự án thiếu tính khả thi nên xin thay đổi mục đích dự án. Sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa các sở, ngành hữu quan… cũng khiến nhiều dự án chậm trễ, hiệu quả đầu tư không cao. Để khắc phục tình trạng này, các sở, ngành hữu quan đã tham mưu UBND thành phố thành lập Hội đồng thẩm định dự án với mục đích theo dõi, rà soát các dự án, yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện đúng các quy trình, đảm bảo chất lượng công trình từ khâu đầu đến khâu cuối.

Sự ra đời của Hội đồng thẩm định sẽ góp phần quan trọng trong việc đánh giá năng lực các chủ đầu tư, tính khả thi của dự án nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ các công trình trên địa bàn TP Cần Thơ.

Theo Quyết định số 2225/QĐ-UBND, ngày 26-7-2013 của UBND TP Cần Thơ, Hội đồng thẩm định dự án có nhiệm vụ và quyền hạn như sau: Xem xét các đề xuất về chủ trương đầu tư và tổ chức thẩm định các dự án đầu tư xây dựng vốn ngân sách Nhà nước; yêu cầu các chủ đầu tư cung cấp các tài liệu, thông tin liên quan đến dự án để phục vụ công tác thẩm định; được mời các tổ chức tư vấn, chuyên gia tham gia thẩm định hay phản biện dự án triển khai các dự án trên địa bàn thành phố… Ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố làm Chủ tịch Hội đồng. Tại buổi ra mắt, các đại biểu đa số nhất trí các điều, khoản, nguyên tắc, cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn trách nhiệm của từng thành viên Hội đồng… trong nội dung dự thảo Quy chế hoạt động của Hội đồng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, bộ phận soạn thảo (Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ) cần điều chỉnh, bổ sung một số vấn đề, đúng với điều kiện thực tế như: giải pháp tiến hành lấy ý kiến, đề xuất cụ thể những dự án cần có hội đồng tham gia xem xét, quyết định; quy định thời gian cụ thể đối với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn trong việc hoàn thành hồ sơ, thủ tục trình hội đồng thẩm định xem xét…

Thành phố đang trên đường phát triển, nhiều công trình, dự án sẽ được đầu tư, tạo lực đẩy cho TP Cần Thơ phát huy vai trò đầu tàu vùng ĐBSCL. Công tác thẩm định từ khâu đầu chặt chẽ, chất lượng sẽ quyết định tính hiệu quả của dự án đầu tư. Đồng thời là cơ sở để sàng lọc nhà đầu tư kém, chọn lựa nhà đầu tư có uy tín, năng lực (quản lý và tài chính).

Tăng hiệu quả đầu tư

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, cho rằng: Thành lập hội đồng thẩm định dự án rất cần thiết, quản lý các dự án sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, cần phải triển khai thực hiện sao thuận lợi và phát huy hết vai trò trách nhiệm của các thành viên hội đồng khi thẩm tra dự án. Hiện nay, đa phần các dự án, công trình đều vướng mặt bằng, không ít trường hợp phức tạp, liên quan đến nhiều đơn vị, cấp dưới không thể tự quyết mà lãnh đạo phải trực tiếp xử lý. Vì vậy, trong quy chế hoạt động của Hội đồng thẩm định nên linh hoạt, có khoảng 50% các thành viên trong Hội đồng thẩm định là có thể tổ chức họp. Có thể sử dụng file văn bản chuyển cho các thành viên hội đồng xem xét để tiết kiệm thời gian. Các đơn vị lập hồ sơ phải hết sức nghiêm túc sử dụng file văn bản chuyển cho lãnh đạo, tránh việc chuyển xong rồi lại tiếp tục sửa đổi, bổ sung. Cần có cơ chế quản lý file chặt chẽ, thống nhất phương án thực hiện sao cho hiệu quả, tiết kiệm và nhanh chóng.

Ông Tạ Chí Nhân, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết: “Hiện nay, tình trạng các đơn vị lập hồ sơ chưa hoàn chỉnh đã gửi cho các đơn vị thẩm tra còn diễn ra khá phổ biến. Một số đơn vị gửi rất trễ khiến các sở, ngành liên quan không còn thời gian để xem xét, do hết thời hạn thẩm tra theo quy định, nên chất lượng thẩm định rất khó đảm bảo. Cần tuyên truyền rộng rãi, giúp các chủ đầu tư nắm vững quy trình lập hồ sơ, dự án để tiết kiệm thời gian. Thời gian tới, cần tập huấn nâng cao khả năng chuyên môn cho các thành viên hội đồng về thẩm định dự án để có giải pháp thực hiện thống nhất”. Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, các thành viên hội đồng là lãnh đạo các sở, ngành cần tập trung chỉ đạo sát sao các đơn vị trực thuộc, xem xét các trường hợp cụ thể, linh hoạt trong cách xử lý  để phát huy tối đa chức năng, vai trò của Hội đồng thẩm định dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh yêu cầu các sở, ngành hữu quan nghiêm túc thực hiện tinh thần Quyết định số 2225 của UBND thành phố. Đồng thời, nghiên cứu các văn bản, quy định mới có liên quan đến các dự án xây dựng, rà soát các quy hoạch ngành của từng đơn vị nhằm hỗ trợ cho công tác thẩm định các dự án… Trên cơ sở ghi nhận các ý kiến đóng góp của các sở, ngành chức năng thành phố hoàn thiện quy chế hoạt động của hội đồng. Hội đồng thẩm định phải phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của mình để đầu tư và thực thi các dự án đảm bảo cả về tiến độ và chất lượng trong thời gian tới.

Bài, ảnh: THU HOÀI

 

Chia sẻ bài viết