08/12/2019 - 16:05

Nâng chất dịch vụ tư vấn thiết kế, thi công nhà ở 

Thời gian qua, cùng với sự phát triển sôi động của thị trường bất động sản, các dịch vụ tư vấn, thiết kế thi công xây dựng trên địa bàn TP Cần Thơ cũng ngày một nở rộ. Nhiều công ty tư vấn, thiết kế xây dựng được thành lập và đi vào hoạt động; cung cấp các gói dịch vụ ngày càng đa dạng, chất lượng đến những khách hàng đang có nhu cầu sở hữu ngôi nhà mơ ước để an cư lạc nghiệp.

Phối cảnh thiết kế một công trình nhà ở do Công ty TNHH MTV Thương mại Xây dựng Tư vấn Thiết kế Kiến trúc Đoàn Lâm thực hiện.

Trong những năm gần đây, dịch vụ tư vấn, thiết kế công trình dân dụng tại TP Cần Thơ ngày một tốt hơn và chuyên nghiệp hơn so với trước. Thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh nên việc các công ty tư vấn, thiết kế mới nở rộ, các công ty lâu năm đầu tư mở rộng quy mô hoạt động là xu hướng tất yếu. Theo các đơn vị cung ứng dịch vụ tư vấn, thiết kế xây dựng, hiện nay, chi phí tư vấn thiết kế đối với công trình dân dụng tại TP Cần Thơ tương đối hợp lý so với các thành phố lớn cũng như tại khu vực ĐBSCL. Tùy theo loại công trình nhà phố, nhà liên kế (công trình 1 hoặc 2 mặt tiền), nhà biệt thự (công trình 4 mặt tiền) sẽ có mức giá tư vấn, thiết kế xây dựng khác nhau. Theo đó, chi phí thiết kế công trình nhà ở dao động từ 180.000 đồng-210.000 đồng/m2.

Thông thường khách hàng xây dựng nhà ở riêng lẻ thường thuê đơn vị thiết kế độc lập hoặc có thể thuê đơn vị thiết kế kết hợp thi công.

Ông Lê Đoàn Mạnh, Kiến trúc sư Công ty TNHH MTV Thương mại Xây dựng Tư vấn Thiết kế Kiến trúc Đoàn Lâm (quận Bình Thủy), chia sẻ: Mức sống người dân ngày một tăng nên khi xây dựng công trình nhà ở cũng có yêu cầu ngày càng cao hơn. Khách hàng của các công ty tư vấn, thiết kế thường sử dụng gói dịch vụ tư vấn thiết kế gắn liền với giám sát tác giả. Khi đó, kiến trúc sư phụ trách thiết kế sẽ trực tiếp thực hiện công việc giám sát tác giả để đảm bảo công trình được thi công hoàn thiện. Việc giám sát tác giả cũng thể hiện trách nhiệm của đơn vị tư vấn thiết kế đối với chất lượng công trình.

Các đơn vị thiết kế tư vấn mới thành lập đi vào hoạt động trong những năm gần đây bắt buộc phải cạnh tranh với các đơn vị lâu năm bằng chất lượng để từng bước tạo dựng uy tín, niềm tin cho khách hàng. Ông Huỳnh Thành Tựu, Giám đốc Công ty TNHH Chấn Nam Phát (quận Cái Răng), chia sẻ: Trong 3 năm gần đây, chi phí tư vấn thiết kế trên địa bàn TP Cần Thơ nhìn chung có sự ổn định do có nhiều đơn vị tham gia cung ứng dịch vụ này. Khách hàng sử dụng dịch vụ thiết kế của công ty chủ yếu tập trung ở địa bàn quận Cái Răng, Ninh Kiều và Bình Thủy. Tại TP Cần Thơ có nhiều công ty tư vấn thiết kế đi vào hoạt động, thậm chí có sự thu hút các công ty từ TP Hồ Chí Minh tham gia mở chi nhánh tại TP Cần Thơ chứng tỏ thị trường bất động sản tốt lên, nhu cầu xây dựng thực tế cũng tăng lên theo tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh. Lượng sinh viên ngành kiến trúc xây dựng ra trường hằng năm cũng góp phần nâng chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển trong lĩnh vực kiến trúc xây dựng ở TP Cần Thơ cũng như các tỉnh trong vùng ĐBSCL.

Việc liên kết cung cấp sản phẩm hoàn thiện nhằm tạo dựng uy tín với khách hàng là vấn đề được các công ty tư vấn thiết kế đặc biệt quan tâm. Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ tư vấn, thiết kế, các công ty này còn có thể liên kết với các đối tác chuyên về xây dựng, đối tác cung cấp vật liệu xây dựng như gạch, ngói, thiết bị chiếu sáng, thiết bị vệ sinh, nội thất… để hoàn thiện ngôi nhà cho khách hàng. Về phía các công ty chuyên cung cấp, lắp đặt trang trí nội thất cũng có đội ngũ thiết kế riêng để đáp ứng kịp thời nhu cầu khách hàng. Ông Phan Quốc Bảo, Giám đốc Công ty TNHH Nội thất – Chiếu sáng LED160, chia sẻ: Công ty chuyên thiết kế, thi công đèn Led gia dụng, Led trang trí, quảng cáo, điện năng lượng mặt trời cho các công trình dân dụng, nhà xưởng. Ngoài ra, công ty còn kết hợp cung cấp nội thất ốp tường vân đá, vân gỗ, sàn nhựa vân gỗ, các sản phẩm cửa thép Galaxy Doors cao cấp vân gỗ… Với các sản phẩm này, công ty sẽ cung cấp gói dịch vụ thiết kế kết hợp thi công khi khách hàng có yêu cầu.

Đối với các công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế xây dựng, quá trình tích lũy kinh nghiệm, uy tín phải thông qua sự cải tiến không ngừng về chất lượng của sản phẩm thiết kế. Theo yêu cầu của khách hàng, các công ty tư vấn sẽ thực hiện thiết kế phần thô (thiết kế 2D) hoặc thiết kế kiến trúc kết hợp nội thất, vật dụng trong nhà (thiết kế 3D). Lĩnh vực thiết kế, thi công xây dựng ngày càng sôi động với sự tham gia của nhiều công ty sẽ mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng. Các công ty tư vấn thiết kế cũng sẽ cân đối chi phí tư vấn thiết kế để gia tăng khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, trong bối cảnh ra đời của nhiều công ty trong lĩnh vực kiến trúc xây dựng, điều quan trọng không phải là chi phí tư vấn thiết kế mà chính là chất lượng của sản phẩm sau khi hoàn thiện. Khi thiết kế một công trình dân dụng, các đơn vị tư vấn không chỉ dựa trên đến sở thích, yêu cầu của khách hàng mà còn đặc biệt quan tâm đến yếu tố phong thủy trong xây dựng; các tiêu chí về lấy sáng, thông gió phải được đặt lên hàng đầu.

Ông Lê Đoàn Mạnh, Kiến trúc sư Công ty TNHH MTV Thương mại Xây dựng Tư vấn Thiết kế Kiến trúc Đoàn Lâm, cho biết thêm: Thời gian qua, giao dịch đất đai diễn ra sôi động trên địa bàn thành phố, đất đai mua bán nhiều nhưng vấn để xây dựng theo quy định vẫn chưa được đảm bảo. Do đó, trong quá trình cung ứng dịch vụ, trước tiên, công ty sẽ hỗ trợ về tư vấn thiết kế và các thủ tục pháp lý để khách hàng chuẩn bị đầy đủ các thủ tục pháp lý liên quan, xin phép xây dựng. Cụ thể, đơn vị tư vấn thiết kế thường xem xét vị trí xây dựng của khách hàng, địa bàn xây dựng thuộc quận, huyện nào, trong khu đô thị hay ngoài khu đô thị để tư vấn khách hàng các điều kiện liên quan đến quy hoạch xây dựng, yêu cầu về kiến trúc công trình theo quy định, tỷ lệ xây dựng cho phép so với diện tích thực tế. Qua đó, giúp khách hàng tránh các trường hợp xây dựng sai quy định, ảnh hưởng đến việc hoàn công công trình, hợp thức hóa tài sản nhà ở gắn liền với đất.l

Kia Morning là mẫu xe phù hợp với các gia đình nhỏ sống ở đô thị với thiết kế nhỏ gọn. Với Kia Morning, người lái có thể dễ dàng di chuyển trong các khu phố nhỏ hẹp. Thiết kế của mẫu xe này cùng được cải tiến ngày càng trẻ trung, phá cách với phần đầu xe có lưới tản nhiệt hình mũi hổ đặc trưng. Quan trọng hơn cả là mẫu xe này có mức giá vô cùng hấp dẫn. Trong đó, bản MT có giá 299 triệu đồng, bản AT 329 triệu đổng, bản AT Deluxe 355 triệu đồng và bản AT Luxury giá 393 triệu đồng.

Một mẫu xe đô thị cỡ nhỏ khác trong phân khúc xe hạng A là Hyundai Grand i10. Đây là mẫu xe được lắp ráp trong nước và thường xuyên nằm trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất trong tháng. Hyundai Grand i10 mang phong cách thiết kế trung tính, phù hợp với cả nam lẫn nữ. Xe trang bị những tính năng an toàn cơ bản như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử, EBD, cảm biến lùi… Với 9 phiên bản và mức giá dao động từ 315-415 triệu đồng, Hyundai Grand i10 là cũng là mẫu xe đáng để khách hàng cân nhắc.

Hãng Toyota tham gia thị trường xe bình dân dưới 400 triệu đồng với mẫu xe Totoya Wigo nhập khẩu từ Indonesia. Ở phân khúc hatchback hạng A, xe có không gian bên trong khá rộng rãi và thiết kế đơn giản. Hệ thống giải trí vừa đủ để phục vụ nhu cầu cơ bản như nghe nhạc, kết nối với điện thoại thông minh. Về tính năng an toàn, xe trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cảm biến lùi, 2 túi khí ở hàng ghế trước. Mẫu xe này đang có mức giá từ 330 triệu đồng-375 triệu đồng.

Mẫu xe hatchback cỡ nhỏ Suzuki Celerio cũng là một trong những mẫu xe đô thị có mức giá hấp dẫn chỉ từ 329-359 triệu đồng. Xe có sự trau chuốt về thiết kế với lưới tản nhiệt mạ crom bóng bẩy, dáng vẻ thể thao và khác biệt. Khoang nội thất rộng rãi, thoải mái, hàng ghế phía sau có không gian để chân thoáng đãng. Nằm ở phân khúc xe bình dân, Suzuki Celerio trang bị tiện nghi ở mức cơ bản như đầu đĩa CD, hệ thống âm thanh 4 loa, kết nối với điện thoại qua cổng USB, bluetooth. Xe có 2 túi khí phía trước, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, lực phanh điện tử, hỗ trợ ổn định thân xe...

Nhìn chung, các dòng xe bình dân, xe ở phân khúc A có doanh số bán tốt trên thị trường Việt Nam. Mức giá dưới 500 triệu đồng được xem là vừa túi tiền với nhiều khách hàng ở khu vực đô thị. Đối với các dòng xe bình dân, thông thường, các đại lý kinh doanh ô tô ít áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Nếu có giảm giá thì mức giảm thường chỉ dao động từ 10-30 triệu đồng.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết