03/11/2013 - 20:41

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế (HCNNQT) Việt Nam 2013 tại TP Cần Thơ:

Nâng cao vai trò xúc tiến thương mại

HCNNQT Việt Nam chuyên ngành nông nghiệp được Bộ Công thương chính thức đưa vào Chương trình Xúc tiến thương mại cấp Quốc gia, tổ chức thường niên tại TP Cần Thơ. Đây là chủ trương lớn của Chính phủ nhằm chia sẻ khó khăn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp (DN), tạo động lực thúc đẩy giao lưu thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến- Đầu tư- Thương mại Du lịch TP Cần Thơ:
Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại

- Năm 2012, HCNNQT Việt Nam đã thu hút 150.000 lượt khách tham quan, có khoảng 20.000 lượt khách giao dịch, doanh thu đạt hơn 129 tỉ đồng. Riêng Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia diễn ra trong cả nước đã hỗ trợ 4.596 lượt DN với 7.924 gian hàng, có 677.582 lượt giao dịch và 28.879 hợp đồng được ký kết; tổng giá trị hợp đồng và doanh số trên cả nước đạt trên 1 tỉ USD và 1.228 tỉ đồng. Từ năm 2004, HCNNQT Việt Nam được đưa vào Chương trình Xúc tiến thương mại (XTTM) Quốc gia. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, hoạt động hội chợ gặt hái nhiều thành công và được lãnh đạo cấp bộ, ngành Trung ương đánh giá cao. Thông qua hội chợ, DN đã giới thiệu những sản phẩm, tìm đối tác, khách hàng trực tiếp ký kết hợp đồng giao dịch mở rộng thị trường; nông dân tìm được nơi tiêu thụ, ổn định đầu ra cho sản phẩm để xuất khẩu sang thị trường một số nước trong khu vực và quốc tế. Hội chợ còn tạo tiền đề các DN Việt Nam và nước ngoài mở rộng giao lưu, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thương mại, đầu tư khai thác tiềm năng thế mạnh của mình. Từ đó, phát huy vai trò cầu nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng, tạo một bước phát triển mới cho DN nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung.

Phát huy những kết quả đạt được trong HCNNQT Việt Nam 2012, Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia năm 2013 với mục tiêu góp phần duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu, củng cố thị phần của các ngành hàng xuất khẩu chủ chốt; khai thác và phát triển thị trường trong nước, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của các DN, giảm hàng tồn kho, quảng bá cho những sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của các địa phương, ngành hàng, tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tạo vị thế cho hàng Việt Nam đứng vững ngay trên thị trường nội địa. Dự kiến, hội chợ năm nay sẽ thu hút khoảng 450 gian hàng của gần 220 đơn vị, DN cả trong và ngoài nước tham gia, ước tính có khoảng 19.000 hợp đồng, giao dịch với tổng trị giá hợp đồng ký kết và hàng hóa được bán ra trên 200 tỉ đồng...

Lãnh đạo thành phố tham quan HCNNQT Việt Nam 2012 tổ chức tại TP Cần Thơ.

Khi HCNNQT Việt Nam được đưa vào Chương trình Xúc tiến thương mại cấp Quốc gia đã nhận được sự quan tâm và định hướng của Cục Xúc tiến Thương mại, tổ chức có trọng tâm về mặt hàng và thị trường, cơ bản khắc phục được tình trạng tổ chức các hoạt động mang tính tự phát trong cộng đồng DN. Chương trình đã hỗ trợ nguồn kinh phí quan trọng cho các Hiệp hội ngành hàng, các địa phương thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại; giúp cộng đồng DN quảng bá thương hiệu đến khách hàng mục tiêu, củng cố duy trì mối quan hệ với các khách hàng truyền thống, tạo cơ hội tìm kiếm khách hàng mới tiềm năng. Qua đó, sẽ có những nhận định chính xác xu hướng thị trường và xây dựng chiến lược phù hợp trong phát triển kinh doanh mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu...

Bà Nguyễn Thị Kiều, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ:
Định hướng phát triển và giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn

- HCNNQT Việt Nam là hoạt động thường niên, trong khuôn khổ hội chợ có nhiều chương trình hoạt động diễn ra. Đặc biệt, các buổi tọa đàm, hội thảo chuyên ngành nông nghiệp hằng năm thu hút nhiều DN, người dân tham gia. Qua những kỳ hội chợ không những phát huy thế mạnh về nông nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế TP Cần Thơ và khu vực ĐBSCL phát triển mà còn giúp DN, nhà nông có thêm nhiều thông tin về ngành, cơ chế chính sách, để đầu tư trồng trọt theo đúng quy trình khoa học, nâng cao chất lượng sản phẩm. Các DN xuất khẩu tìm được những nông sản đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và tìm đối tác để xuất khẩu sản phẩm sang thị trường nước ngoài.

Trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, việc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản hàng hóa, tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa sản xuất và tiêu thụ là vấn đề quan trọng cần được quan tâm thực hiện có hiệu quả để góp phần ổn định sản xuất, nâng cao thu nhập cho người sản xuất cũng như mang lại lợi ích cho DN tiêu thụ sản phẩm. Trong khuôn khổ hội chợ lần này, ngành nông nghiệp phối hợp với ngành công thương thành phố tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề " Đổi mới tổ chức sản xuất và quản lý nông nghiệp theo hướng hiện đại gắn với thị trường-tiêu thụ nông sản hiệu quả, bền vững". Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, tháo gỡ tồn tại, bất cập trong thời gian qua, hình thành thị trường tiêu thụ nông sản hàng hóa phát triển ổn định và bền vững.

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2013 tại Cần Thơ nằm trong Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia của Bộ Công thương. Hội chợ năm nay được tài trợ chính bởi Công ty TNHH Buhler Farmila Việt Nam.

Dự kiến hội thảo sẽ có khoảng 120 đại biểu tham gia. Hội thảo tập trung vào một số vấn đề như: chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức sản xuất, ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất lúa, thủy sản, cây ăn trái; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong xây dựng chuỗi giá trị nông sản; cơ chế chính sách đầu tư cho nông nghiệp đáp ứng nhu cầu thị trường; phát triển các loại hình DN gắn với vùng nguyên liệu; giải pháp quản lý sản xuất nông nghiệp gắn với tiêu thụ tại địa phương; nâng cao chất lượng nông sản đáp ứng thị trường trong nước, xuất khẩu... Đây cũng là dịp để các DN ngồi lại phân tích những thế mạnh cũng như hạn chế của mình và có hướng hợp tác, liên kết đầu tư sản xuất nhằm đưa những lý luận của các nhà khoa học áp dụng vào thực tiễn nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng đời sống người dân....Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số DN chưa nhận thức rõ vai trò của việc liên kết phát triển nên chưa tích cực trong việc tham gia hội thảo. Một số DN nhiệt tình, năng lực lại hạn chế nên hiệu quả một số hội thảo chưa đạt như kỳ vọng... Hy vọng năm nay tình trạng này sẽ được khắc phục và hội thảo lần này sẽ thu hút nhiều thành phần tham gia hơn...

Bài, ảnh: THU HOÀI

 

Chia sẻ bài viết