28/03/2013 - 21:42

THI OLYMPIC CÁC MÔN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ VÀ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH

Nâng cao giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho sinh viên

Hàng trăm bạn trẻ đã có mặt tại sân khấu Thanh niên Trường Đại học Cần Thơ để tham gia lễ khai mạc cuộc thi Olympic các môn khoa học chính trị và tư tưởng Hồ Chí Minh trong sinh viên năm 2013 vào cuối tuần qua. Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức bằng hình thức thi trực tuyến, dự kiến thu hút hơn 10.000 sinh viên tham gia. Qua đó, góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho sinh viên…

Sinh viên tham gia cuộc thi Olympic các môn khoa học chính trị và tư tưởng Hồ Chí Minh. 

Ngay từ những phút đầu khởi động cuộc thi Olympic các môn khoa học chính trị và tư tưởng Hồ Chí Minh, nhiều sinh viên đã hào hứng nhập cuộc. Đến với cuộc thi, mỗi sinh viên đều chuẩn bị phương tiện "ứng thí", từ laptop, ipad đến các loại điện thoại có hỗ trợ internet… để trả lời 50 câu hỏi, xoay quanh các kiến thức về Chủ nghĩa Mác - Lênin; đường lối Đảng Cộng sản Việt Nam; tư tưởng Hồ Chí Minh, các quy chế học vụ, nội quy của trường và các chuẩn mực đạo đức sinh viên trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do trường phát động. Nguyễn Thế Duy, sinh viên ngành Kế toán, chia sẻ: "Theo tôi, cuộc thi này rất thú vị bởi vừa là sân chơi lành mạnh vừa là cách học các môn khoa học chính trị khá hiệu quả". Theo Thế Duy, các môn khoa học chính trị thường khiến sinh viên khó hiểu bởi để đòi hỏi người học phải có kiến thức nhất định về hệ thống chính trị trong và ngoài nước. Vì vậy, Thế Duy xem cuộc thi như một thử thách để kiểm tra kiến thức của mình, đồng thời có cơ hội khám phá những điều mới mẻ trong các môn khoa học chính trị và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Để tham gia cuộc thi, nhiều sinh viên đã tìm hiểu, tham khảo nhiều sách tư liệu về các môn học chính trị, tư tưởng Hồ Chí Minh. Nguyễn Thành Tủy, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, tâm sự, đối với hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến, đòi hỏi thí sinh phải nắm vững kiến thức và có kỹ năng suy luận, phân tích, tổng hợp và nhanh nhạy bởi các đáp án thường khác nhau một vài chữ. Với mong muốn đạt kết quả cao trong cuộc thi, hơn hai tuần qua, Tủy cùng với bạn bè thường đến thư viện, nhà sách tìm những quyển sách hay về triết học, chủ nghĩa Mác - Lênin, cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ…để tham khảo. Những kiến thức tích lũy được từ sách vở, những giờ học nhóm, thảo luận giúp Tủy thay đổi suy nghĩ về cách học các môn khoa học chính trị. "Trước giờ tôi cứ nghĩ các môn học chính trị thường khô khan nhưng khi tự mình tìm tòi, đọc sách rồi tham gia cuộc thi tôi biết được nhiều kiến thức bổ ích, nhiều bài học sâu sắc về tấm gương ngời sáng của Bác. Tham gia về cuộc thi cũng là dịp để tôi ôn lại kiến thức đã học".

Bên cạnh kiểm tra kiến thức các môn khoa học chính trị và tư tưởng Hồ Chí Minh, điểm khác biệt của cuộc thi là việc lồng ghép sự hiểu biết của sinh viên về quy chế học vụ, nội quy và những chuẩn mực đạo đức của sinh viên trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Là sinh viên năm thứ hai, nhưng với Nguyễn Thị Thu Thủy - sinh viên ngành Nuôi trồng thủy sản - cho đến khi tham gia cuộc thi, Thủy mới nắm rõ hết quy chế học vụ, những tiêu chí cụ thể trong việc xây dựng chuẩn mực đạo đức của sinh viên trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cụ thể là 4 chuẩn mực, với những tiêu chí rõ ràng, như: sống có hoài bão, có lý tưởng, có ý chí vượt khó; chủ động lập kế hoạch học tập, xây dựng mực tiêu phấn đấu trong học tập và rèn luyện cho bản thân. Hay như việc đi học đúng giờ, giữ gìn bảo vệ cảnh quan môi trường…. Chia sẻ về những chuẩn mực đạo đức của sinh viên, điều Thủy tâm đắc là tiêu chí tích cực tham gia vào các hoạt động tình nguyện phục vụ cho lợi ích chung của cộng đồng, do Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên phát động. Bởi theo Thủy, tham gia những hoạt động tình nguyện là phong trào được nhiều sinh viên hưởng ứng, thể hiện nét đẹp của sinh viên. Thu Thủy bộc bạch: "Cuộc thi này giúp tôi hiểu rõ hơn về chuẩn mực đạo đức sinh viên, từ đó phấn đấu học tập và rèn luyện tốt hơn. Tôi sẽ tuyên truyền về chuẩn mực đạo đức sinh viên, đồng thời vận động các bạn trong lớp tham gia".

Theo Ban Thường vụ Đoàn Trường Đại học Cần Thơ, cuộc thi diễn ra từ ngày 23-3 đến 14-4-2013, dự kiến sẽ thu hút hơn 10.000 sinh viên tham gia. Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Thị Thanh Hiền, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, cho biết, cuộc thi nhằm tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời nâng cao ý thức rèn luyện đạo đức theo chuẩn mực đạo đức của sinh viên trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà trường đã phát động.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết