Bài, ảnh: HOÀNG YẾN
Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) là một trong những biện pháp bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, đồng thời là kênh thông tin quan trọng góp phần để công tác lãnh đạo, chỉ đạo được sát với tình hình thực tiễn. Các cơ quan, ban, ngành TP Cần Thơ và quận, huyện đã thể hiện vai trò, trách nhiệm đối với công dân trong các vấn đề xã hội phát sinh, thông qua công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Đồng chí Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, cùng các ngành chức năng trong buổi giải quyết khiếu nại của người dân.
Theo báo cáo của UBND thành phố, 6 tháng đầu năm, công dân đến trụ sở tiếp công dân các cấp và điểm tiếp công dân của các cơ quan hành chính của thành phố để KNTC giảm 191 lượt so với cùng kỳ năm 2022. Các cơ quan hành chính đã tiếp 1.072 lượt với 1.079 người và không có lượt tiếp đoàn đông người. Công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng cơ quan hành chính được duy trì thường xuyên theo quy định. UBND thành phố đã giải quyết 40/53 đơn KN thuộc thẩm quyền. Kết quả giải quyết cho thấy KN đúng chiếm 10%, KN đúng một phần chiếm 42,5% và KN sai chiếm 47,5%; các đơn còn lại đang tiếp tục xác minh và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định. Về TC, đã giải quyết 8/8 đơn TC, đạt 100%; trong đó TC có đúng có sai chiếm 37,5%, TC sai chiếm 62,5%. Về phản ánh kiến nghị, đã giải quyết tất cả 438 đơn phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 100%. Ông Ðinh Quang Tân ngụ xã Bình Thạnh Trung, huyện Lấp Vò, tỉnh Ðồng Tháp, cho biết: “Theo lịch tiếp công dân định kỳ hằng tuần của UBND thành phố, tôi đến yêu cầu giải quyết một số vấn đề xung quanh biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Ðược Chủ tịch UBND thành phố tiếp, xem xét đơn yêu cầu và giải thích, tôi hiểu rõ hơn các quy định pháp luật, quy trình giải quyết thủ tục liên quan đến xử lý vi phạm hành chính”.
Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC vẫn còn những tồn tại, hạn chế: công tác kiểm tra, đôn đốc cơ quan, đơn vị trong thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh chưa kịp thời, dẫn đến thời gian thụ lý, giải quyết còn kéo dài. Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC ở một số nơi, đơn vị chưa thường xuyên, hình thức tuyên truyền chưa phong phú, chủ yếu tổ chức lồng ghép trong các cuộc họp cơ quan, hội nghị, hội thảo…
Theo UBND quận Thốt Nốt, để hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC đạt hiệu quả hơn, địa phương sẽ tăng cường thanh tra trách nhiệm giải quyết KNTC đối với thủ trưởng và cán bộ, công chức có trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước cấp dưới, tập trung vào những nơi có nhiều vụ việc KNTC kéo dài, vượt cấp, đông người, phức tạp; chất lượng, hiệu quả giải quyết KNTC thấp; không chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên... để làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan. Qua đó, chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém, xử lý công khai, nghiêm minh đối với những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật trong giải quyết KNTC nhằm thiết lập trật tự, kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường hiệu quả trong công tác giải quyết KNTC.
Theo báo cáo 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 về tiếp công dân, giải quyết KNTC của UBND TP Cần Thơ, thành phố sẽ tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc KNTC, phấn đấu giải quyết KNTC đạt tỷ lệ 95% trong thời hạn quy định của pháp luật đối với các vụ việc mới phát sinh. Tăng cường hoạt động gặp gỡ, đối thoại giữa chính quyền các cấp với các tổ chức, công dân, chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở, kiểm tra chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, các ngành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết KNTC của công dân. Thường xuyên đôn đốc, nắm bắt thông tin về tình hình KNTC trên địa bàn để có giải pháp xử lý kịp thời. Nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Ðồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức và công dân vi phạm pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC…