17/11/2013 - 22:10

Ngành Giáo dục và Đào tạo quận Ô Môn

Nâng cao chất lượng dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học

Hiện nay, công tác dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh tiểu học được các trường ở quận Ô Môn thực hiện khá hiệu quả. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên môn Tiếng Anh thì việc đưa vào sử dụng các cơ sở vật chất hiện đại là rất cần thiết cho việc dạy và học môn này tại các điểm trường…

Việc trang bị cho học sinh vốn kiến thức và kỹ năng tiếng Anh vững vàng là vấn đề mà các bậc phụ huynh cũng như các đơn vị trường học quan tâm, nhất là phụ huynh học sinh tiểu học. Hiện tại, quận Ô Môn có 340 lớp tiểu học với trên 10.000 học sinh. Ngoài các môn học thường xuyên, môn Tiếng Anh được giảng dạy cho học sinh từ lớp 1 và tùy điều kiện từng trường, từng lớp, số tiết trong tuần được phân bổ khác nhau.

Ở lứa tuổi thiếu nhi, các em có khả năng tiếp thu ngôn ngữ rất tốt. Từ việc không biết ngôn ngữ, các em vận dụng thành thạo tiếng mẹ đẻ và có khả năng tiếp thu ngôn ngữ khác, thông qua việc tiếp xúc thường xuyên trong môi trường giáo dục. Điều này sẽ rất khó khăn đối với người đã trưởng thành, không còn nhạy bén để tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên. Chính vì thế, để đáp ứng mục tiêu giảng dạy tốt môn tiếng Anh cho học sinh từ cấp tiểu học, ngành Giáo dục quận Ô Môn đã đầu tư trang bị cho các điểm trường các thiết bị hiện đại như: tivi, đầu đĩa, phòng học tương tác. Đội ngũ giáo viên tiếng Anh của các điểm trường cũng được quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo chất lượng giảng dạy. Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ô Môn thành lập tổ mạng lưới chuyên môn tiếng Anh, theo định kỳ, giáo viên tiếng Anh của quận sẽ tập trung trao đổi những kinh nghiệm giảng dạy tốt và sâu hơn, để học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức.

Học sinh Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo trong giờ học tiếng Anh.

Cô Nguyễn Thị Bích Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, cho biết: "Các giáo viên phụ trách bộ môn Tiếng Anh của trường đều có trình độ cao đẳng; một số giáo viên đang học đại học để nâng cao trình độ. Mỗi tiết dạy, giáo viên tự trang bị phương pháp dạy riêng phù hợp đặc điểm từng lớp, từng trình độ tiếp thu của học sinh, làm cho không khí tiết học thêm sinh động, hào hứng, thu hút sự quan tâm tiếp thu kiến thức của học sinh". Theo cô Huyền, bên cạnh việc thường xuyên nhắc nhở ác giáo viên nâng cao tinh thần trách nhiệm trong giảng dạy để giúp học sinh hoàn thành và đạt yêu cầu môn học, nhà trường còn quan tâm việc kiểm tra, đánh giá năng lực học ngoại ngữ của các em. Nhà trường hy vọng năm học 2013-2014, sẽ có nhiều học sinh đoạt giải tại các cuộc thi Tiếng Anh cấp thành phố cũng như cấp quốc gia. Cô Lê Thị Bích Thuận, giáo viên môn Tiếng Anh, Trường Tiểu học Trưng Vương, chia sẻ: "Dạy tiếng Anh qua các trò chơi, bài hát vui nhộn… còn rèn luyện các em sự tự tin, dạn dĩ trong giao tiếp"…

Hiện nay, tại một số điểm trường của quận Ô Môn, như: Trần Hưng Đạo, Nguyễn Hiền, Nguyễn Huệ, phòng học được trang bị thêm bảng tương tác, do Công ty Đại Trường Phát thực hiện theo Chương trình Tiếng Anh i -Learn dành cho tiểu học (Chương trình Tiếng Anh trực tuyến dùng để giảng dạy trên các thiết bị tương tác) và sử dụng đạt hiệu quả tích cực. Thầy Trương Thành Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Hiền, phấn khởi nói: "Từ tháng 9-2013, trường bắt đầu sử dụng phòng học tương tác với hệ thống máy nghe nhìn hiện đại, giúp các em học sinh yêu thích môn Tiếng Anh hơn. Học sinh rất phấn khích khi học tại phòng học tương tác. Các phụ huynh cũng nhiệt tình ủng hộ, dù mức học phí có tăng đôi chút".

Bên cạnh những thuận lợi trên, công tác giảng dạy môn Tiếng Anh cho trẻ trên địa bàn quận gặp không ít khó khăn như: Đồ dùng dạy và học còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu (băng đĩa, tranh ảnh); một số phụ huynh do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên chưa thật sự quan tâm việc học và mua sách tiếng Anh; học sinh còn lơ là, chưa tập trung, dẫn đến chất lượng môn Tiếng Anh còn thấp…

Ông Võ Công Tuấn, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ô Môn, cho biết: Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh, ngành giáo dục quận đã đề ra nhiều biện pháp như: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm phục vụ tốt và hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy và học; tiếp tục quan tâm tạo điều kiện hơn nữa về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy và học môn tiếng Anh cũng như tạo điều kiện cho giáo viên phụ trách bộ môn nâng cao trình độ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phối hợp để triển khai hiệu quả phòng học tương tác… góp phần trang bị ngày càng tốt hơn trình độ tiếng Anh cho học sinh tiểu học các trường trong quận.

Bài, ảnh: P.NGUYỄN

 

Chia sẻ bài viết