02/11/2019 - 10:17

Nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo 

Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ vừa giám sát UBND phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn và UBND xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Qua giám sát cho thấy, các địa phương có nhiều nỗ lực trong công tác này. 

Từ đầu năm đến nay, UBND phường Châu Văn Liêm đã tiếp dân được 32 cuộc với 36 lượt người, nhận 29 đơn của người dân liên quan đến tranh chấp đất đai, xây dựng… và đã giải quyết dứt điểm những vướng mắc của người dân. Bên cạnh công tác giải quyết KNTC, Ban Thanh tra nhân dân phường còn thực hiện giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng trên địa bàn phường, việc hòa giải của khu vực; giám sát việc chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với cán bộ công chức tại phường,…

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, các tổ hòa giải của phường đã tiếp nhận 12 vụ việc; trong đó, hòa giải thành 6 vụ việc. Hoạt động của các Tổ hòa giải trên địa bàn đã phát huy hiệu quả trong đời sống cộng đồng, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội; giảm các vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong gia đình và khu dân cư… Ông Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch UBND phường Châu Văn Liêm, cho biết: “Bên cạnh công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, UBND phường còn triển khai tốt hoạt động tư vấn pháp luật miễn phí cho công dân tại Trụ sở tiếp công dân của địa phương, thành lập 1 Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý. Đồng thời tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nắm tình hình dư luận nhân dân, những ý kiến, kiến nghị của người dân về KNTC; từ đó trên địa bàn phường không xảy ra trường hợp khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài…”.

UBND xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ cũng đã thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết KNTC. Từ đầu năm đến nay, xã đã tiếp nhận 24 vụ, tổ chức hòa giải thành 12 vụ, không thành 11 vụ, 1 vụ đang xác minh để đưa ra hòa giải. Các vụ việc hòa giải chủ yếu là hôn nhân gia đình và tranh chấp đất đai. UBND xã Đông Hiệp cũng đã phối hợp với MTTQVN và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền  ra dân 12 cuộc về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, bằng nhiều hình thức sinh động, phong phú, thu hút trên 2.000 lượt người tham dự; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh mỗi ngày 3 buổi, với thời lượng hơn 150 phút. Đồng thời phối hợp Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước chi nhánh số 3 huyện Cờ Đỏ mở các buổi tuyên truyền và Trợ giúp pháp lý cho công dân trên địa bàn về Luật Trợ giúp pháp lý, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản khác. Xã thành lập 6 quán cà phê pháp luật ở 6 ấp, phát 1.500 tờ bướm, tờ gấp hướng dẫn thủ tục hành chính. Chủ tịch UBND xã tiếp công dân theo định kỳ vào ngày thứ 6 hằng tuần.

Giám sát khiếu nại, tố cáo tại UBND xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp dân ở các địa phương nêu trên còn gặp một số khó khăn nhất định. Nhiều người dân chưa nắm được quy định về giải quyết KNTC nên vẫn còn tình trạng gửi đơn vượt cấp, gửi đơn nhiều đơn vị. Đối với những trường hợp này, UBND ở địa phương đã giải thích nhưng nhiều người vẫn cố tình gởi đơn lên các cơ quan cấp trên. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân còn hạn chế, chưa đảm bảo, chưa có phòng tiếp dân riêng theo quy định. Ông Đinh Trung Trực, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố đánh giá cao vai trò của UBND phường Châu Văn Liêm và UBND xã Đông Hiệp trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân. Qua đó, các đơn vị cần tăng cường phối hợp với MTTQVN và các đoàn thể trong việc tổ chức, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC và những kiến nghị của tổ chức, công dân. Đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại và giải quyết tốt các vụ việc KNTC mới phát sinh ngay tại cơ sở, nhằm hạn chế KNTC đông người, vượt cấp. Đồng thời, thường xuyên thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; công khai, minh bạch quy trình thủ tục hành chính, các văn bản pháp luật, nhất là trên các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu kiện của công dân, như: đất đai, xây dựng. Chủ tịch UBND phường, xã cần quan tâm tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất; nên cử cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp thực hiện việc tiếp dân thường xuyên tại phòng tiếp công dân xã, phường. Bên cạnh đó, niêm yết công khai và thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân đã công bố.

HOÀNG YẾN 

Chia sẻ bài viết