05/07/2023 - 06:12

Nâng cao chất lượng công tác đối ngoại, hợp tác đầu tư 

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Những tháng đầu năm 2023, hoạt động đối ngoại của TP Cần Thơ duy trì đà phục hồi tích cực và đạt nhiều kết quả khởi sắc, khá toàn diện. Thành phố đã đẩy mạnh thực hiện các hoạt động đối ngoại với nhiều hình thức phù hợp, đón tiếp nhiều đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc góp phần quảng bá hình ảnh, vị thế của thành phố trên trường quốc tế và mở rộng cơ hội xúc tiến đầu tư.

Mở rộng đối ngoại

Hoạt động quảng bá ẩm thực Nhật Bản tại chương trình Giao lưu Văn hóa, Thương mại Việt Nam - Nhật Bản tại TP Cần Thơ năm 2023.

Hoạt động quảng bá ẩm thực Nhật Bản tại chương trình Giao lưu Văn hóa, Thương mại Việt Nam - Nhật Bản tại TP Cần Thơ năm 2023.

Theo báo cáo của Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ, 6 tháng đầu năm 2023 số lượng đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại thành phố cùng với các hoạt động đối ngoại khác đều tăng so với cùng kỳ năm 2022. Theo đó, thành phố đón tiếp 243 đoàn với 1.358 lượt khách nước ngoài (tăng 141 đoàn và 1.087 lượt khách so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó thành phố đã đón tiếp nhiều đoàn khách quốc tế lớn đến thăm và làm việc như Quân đội Hoàng gia Campuchia, Bộ Quốc phòng Campuchia, chính quyền TP Nasushiobara, tỉnh Tochigi (Nhật Bản), chính quyền tỉnh Kampong Chhnang (Campuchia), Đại sứ Hà Lan, Tổng Lãnh sự Canada, Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Đại biểu của Ủy ban Ngân sách Quốc hội Đức,… Bên cạnh đó, thành phố đã tổ chức đoàn công tác đến thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Tổng Lãnh sự quán Pháp, Tổng Lãnh sự quán Italia, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản, Tổng Lãnh sự quán Australia, Tổng Lãnh sự quán Singapore, Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan tại TP Hồ Chí Minh để trao đổi công tác phối hợp tổ chức hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước tại TP Cần Thơ cũng như tham dự nhiều hoạt động đối ngoại do phía bạn tổ chức.

Một trong những hoạt động nổi bật trong hoạt động đối ngoại là UBND TP Cần Thơ phối hợp Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh và một số tổ chức của Nhật Bản, trường Đại học trên địa bàn thành phố tổ chức chương trình Giao lưu Văn hóa, Thương mại Việt Nam - Nhật Bản tại TP Cần Thơ năm 2023 (Chương trình). Đây cũng là hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023). Trong 2 ngày (17 và 18-6), sự kiện diễn ra nhiều hoạt động như trình diễn văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam - Nhật Bản; hội thảo xúc tiến đầu tư, tọa đàm với mục đích tăng cường quan hệ hữu nghị và phát huy hiệu quả hợp tác, xúc tiến mở rộng đầu tư với đối tác Nhật Bản…

Tại lễ khai mạc Chương trình, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Với TP Cần Thơ, Chương trình không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với giao lưu nhân dân và hợp tác song phương, mà còn thể hiện mong muốn đóng góp của TP Cần Thơ cho sự gắn kết, với khát vọng và lợi ích phát triển chung của hai đất nước Việt Nam - Nhật Bản. Tin tưởng rằng, Chương trình sẽ tiếp nối sự thành công, đem lại những trải nghiệm văn hóa độc đáo, sinh động cho người dân cũng như cơ hội mở rộng hợp tác cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Nhật Bản, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản.

Xúc tiến hợp tác 

Với quyết tâm nhanh chóng phục hồi phát triển kinh tế, TP Cần Thơ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư; cùng đó thành phố đón nhiều đoàn doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư cũng như tham dự nhiều chương trình, hội thảo, tọa đàm hợp tác quốc tế thông qua hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ngày càng được quan tâm. Thành phố chủ động giới thiệu, quảng bá hình ảnh, vị thế và tiềm năng, các chính sách, dự án mời gọi đầu tư qua các hoạt động tại các chuyến xúc tiến thương mại, đầu tư nước ngoài, tại các hội nghị xúc tiến đầu tư, các chuyến tiếp và làm việc với đối tác nước ngoài, qua đó góp phần thu hút nguồn vốn FDI khả quan hơn. Qua đó, thành phố đã tiếp đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước như Công ty VSIP tại Bình Dương, Công ty Ingrid Singapore, Công ty TNHH Điện Ô Môn II, Tập đoàn PAVILION và các nhà đầu tư đến từ Vương quốc Hà Lan và Liên bang Nga… đến tìm hiểu môi trường hợp tác kinh doanh và các dự án kêu gọi đầu tư của thành phố.

Tháng 4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ (Trung tâm) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai thực hiện Kế hoạch tổ chức Chương trình giao thương doanh nghiệp Việt - Trung tại TP Cần Thơ. Chương trình với sự tham gia của 115 doanh nghiệp ĐBSCL và 13 doanh nghiệp Trung Quốc là cơ hội để các nhà cung cấp các sản phẩm nông, lâm, thủy sản có thế mạnh xuất khẩu vùng Tây Nam Bộ gặp gỡ, trao đổi, gắn kết hợp tác với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logistics của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Từ ngày 28-5 đến 3-6, đoàn công tác thành phố tham gia Chương trình Quảng bá địa phương tại Hàn Quốc và Nhật Bản do Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) tổ chức. Tại buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc, Trung tâm đại diện TP Cần Thơ ký kết bản ghi nhớ về hợp tác giữa Trung tâm và Hiệp hội Doanh nhân và Ðầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA). Hai bên đồng ý thiết lập quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa chính quyền Việt Nam và Hàn Quốc, tập trung kết nối các sở ban ngành và doanh nghiệp TP Cần Thơ với các đối tác Hàn Quốc…

Theo Trung tâm, mặc dù đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm, nhưng đến nay việc thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách chưa có tiến triển mới, nhất là các dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Chất lượng các dự án đầu tư chưa thực sự cao, chưa có dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghệ nguồn, ít dự án đầu tư công nghiệp phụ trợ, đầu tư theo chuỗi sản xuất. Nguyên nhân của những hạn chế trên là định hướng quy hoạch chưa rõ nét, hiện đang chờ quy hoạch tổng thể của thành phố được phê duyệt, công tác giải phóng mặt bằng còn chậm, chưa có quỹ đất sạch cho thu hút đầu tư.

Nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa TP Cần Thơ và các đối tác, nhà đầu tư, trong những tháng tiếp theo, thành phố sẽ tổ chức đoàn chính quyền thành phố đến thăm và làm việc với các doanh nghiệp có vốn FDI trên địa bàn thành phố nhằm phát hiện và tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, đảm bảo các dự án hoạt động có hiệu quả, đúng tiến dộ để tiếp tục củng cố lòng tin của các nhà đầu tư. Tổ chức đoàn công tác xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mại tại Hoa Kỳ; phối hợp tổ chức Diễn đàn kinh tế thường niên năm 2023 vào tháng 7-2023. Tổ chức đoàn công tác xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mại tại Hàn Quốc (dự kiến vào quý IV năm 2023). Tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư TP Cần Thơ năm 2023. Tiếp tục nghiên cứu các thông tin liên quan đến chính sách, lĩnh vực đang tập trung kêu gọi đầu tư của thành phố để cung cấp cho nhà đầu tư. Chuẩn bị nội dung và tham gia tiếp các đoàn ngoại giao, nhà đầu tư đến tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh tại thành phố...

Lũy kế đến hết tháng 5-2023, trên địa bàn thành phố có 86 dự án FDI, tổng vốn đầu tư khoảng 2,27 tỉ USD.

Chia sẻ bài viết