23/05/2022 - 13:23

Nâng bước học trò khó khăn 

Sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm thông qua các cấp Hội Khuyến học (HKH) TP Cần Thơ đã trợ lực cho nhiều học sinh khó khăn có nguy cơ bỏ học được vững bước đến trường.

Học sinh khó khăn, học tốt được nhận học bổng "Tiếp sức mùa thi", do HKH TP Cần Thơ tổ chức vào ngày 20-5.

Học sinh khó khăn, học tốt được nhận học bổng "Tiếp sức mùa thi", do HKH TP Cần Thơ tổ chức vào ngày 20-5.

Tại Lễ Tiếp nhận và tuyên dương các nhà tài trợ ủng hộ “Quỹ Khuyến học, khuyến tài vì ngày mai Cần Thơ phát triển” và trao học bổng "Tiếp sức mùa thi”, do HKH TP Cần Thơ tổ chức mới đây, nhiều đại biểu xúc động và cảm phục tinh thần vượt khó, học tốt của Nguyễn Hoàng Xuân Vy, học sinh lớp 12C2, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Xuân Vy bộc bạch: Mỗi chúng em đều có hoàn cảnh khác nhau. Những khó khăn trong cuộc sống đã trui rèn cho chúng em ý chí nỗ lực học tập để xây dựng tương lai tốt đẹp. Để đạt được điều này, ngoài nỗ lực của bản thân, em còn được sự giúp đỡ của cô chú HKH, quý nhà hảo tâm. Phần học bổng được nhận giúp em phần nào vơi đi nỗi lo toan cuộc sống. Đây còn là món quà tinh thần, nâng bước mùa thi, động viên chúng em cố gắng hơn trong học tập để thực hiện ước mơ. Gia đình Xuân Vy thuộc diện khó khăn ở quận Cái Răng, em sống cùng cha (làm thuê) và em trai đang học lớp 3. Lo miếng ăn cho cả nhà hằng ngày vốn đã khó, huống chi lo chi phí trang trải học tập cho hai chị em Vy. Dù vậy, Vy luôn nỗ lực học tập, đạt thành tích khá, giỏi trong suốt nhiều năm qua.

Tương tự, em Huỳnh Thị Anh Thư, học sinh lớp 12A3, Trường Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy), cho biết: “Em rất vui khi nhận được học bổng Châu Á, nguồn học bổng này giúp em vượt qua khó khăn trước mắt. Em sẽ cố gắng học tập để đạt thành tích tốt, nhất là trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới”. Hòa cùng niềm vui này, còn có gia đình bà Nguyễn Thị Phủ, bà ngoại của em Lâm Thành Lộc, học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Văn Trị (huyện Phong Điền). Bà Phủ cho biết Lộc mồ côi cha mẹ từ nhỏ, gia đình lại khó khăn, tiền công từ việc lột hành chỉ đủ lo cái ăn. Tuy khó khăn nhưng Lộc rất ham học. “Lộc nhận được học bổng, tôi mừng lắm vì có thể trang trải phần nào chi phí học tập sắp tới”, bà Phủ nói.

Hoàn cảnh của Vy, Thư hay Lộc trong số nhiều học sinh khó khăn được HKH các cấp, nhà hảo tâm trợ lực vượt khó để học tốt. Theo ông Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch HKH TP Cần Thơ, thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 14-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ, ngày 19-5 hằng năm là ngày huy động toàn xã hội đóng góp xây dựng “Quỹ khuyến học, khuyến tài vì ngày mai Cần Thơ phát triển". 15 năm qua, HKH các cấp tiếp nhận gần 350 tỉ đồng cho quỹ. Từ nguồn học bổng này đã có trên một triệu lượt học sinh, sinh viên và giáo viên khó khăn được trợ giúp kịp thời. “Nguồn học bổng đã giúp nhiều học sinh gia cảnh khó khăn có thể vững bước đến trường, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng bỏ học, góp phần quan trọng vào việc đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho thành phố”, ông Xuân cho biết.

*  *  *

Nhiều năm qua, các địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ đã đẩy mạnh việc xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, với nhiều mô hình phù hợp thực tế của đơn vị; từ đó phát huy hiệu quả, ngày càng lan tỏa khắp thành phố. Chẳng hạn, huyện Cờ Đỏ có Quỹ học bổng Hà Huy Giáp; quận Bình Thủy xây dựng Quỹ học bổng Bùi Hữu Nghĩa; huyện Phong Điền có Quỹ học bổng Phan Văn Trị, ngành Y tế thành lập Quỹ học bổng Lê Hữu Trác… Theo ông Hồ Hữu Thậm, Chủ tịch HKH huyện Phong Ðiền, mô hình khuyến học “1+1” và “1+n” ở huyện nhằm vận động nhà hảo tâm đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với mức hỗ trợ 200.000 đồng/tháng/học sinh; đã giúp nhiều em học sinh nghèo, hiếu học tiếp tục vững bước đến trường.

Theo ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, thành phố đang đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi, cũng đan xen không ít khó khăn, thách thức; nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, đòi hỏi cần phải đẩy nhanh việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trở thành đô thị hạt nhân, trung tâm của vùng ĐBSCL theo Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị. Để thực hiện mục tiêu này, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể cần gắn kết công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội địa phương...

Bài, ảnh: NG.NGÂN

Chia sẻ bài viết