19/12/2018 - 19:19

Nạn người cao tuổi phạm tội ở Hàn Quốc 

Tại Hàn Quốc, CNN cho hay các băng nhóm tội phạm thanh thiếu niên không phải là mối đe dọa, mà tội phạm cao tuổi mới là chuyện đáng lo. Theo số liệu thống kê chính thức, các vụ án được thực hiện bởi người từ 65 tuổi trở lên ở xứ kim chi đã tăng 45% trong 5 năm qua. Các hành vi phạm tội nghiêm trọng bao gồm giết người, đốt phá, cưỡng hiếp và cướp của tăng từ 1.000 vụ năm 2013 lên hơn 1.800 vụ năm 2017.


Một buổi tập thể dục của các tù nhân cao tuổi Hàn Quốc. Ảnh: CNN

Ngay cả các nhà tù Hàn Quốc cũng đang khó khăn trong việc xử trí phạm nhân cao tuổi. Các tù nhân lớn tuổi thường gặp nhiều vấn đề sức khỏe như mất trí nhớ, ung thư và bệnh thận... “Không chỉ có thể chất yếu hơn các tù nhân trẻ, khi tù nhân cao tuổi ở chung với tù nhân trẻ, khả năng họ xảy ra xung đột cũng cao hơn do khoảng cách thế hệ và khác biệt văn hóa”- Lee Yun-hwi, Phó Giám đốc Viện Cải huấn Nambu ở Thủ đô Seoul, cho biết.

Bên cạnh đó, việc tái hòa nhập xã hội cũng đặt ra một vấn đề quan trọng đối với nhiều tù nhân “tóc muối tiêu”. Khoảng 30% số người cao tuổi bị kết án tái phạm sau khi được thả - cao hơn tỷ lệ chung là 20%. 

Với hơn 14% dân số trên 65 tuổi, Hàn Quốc là “xã hội lão hóa” theo phân loại của Liên Hiệp Quốc. Mặc dù người dân sống thọ hơn, nhưng nhiều người không thể tự đảm bảo tài chính khi về già. Khoảng 60% số người cao tuổi Hàn Quốc không đủ điều kiện hưởng lương hưu và trong năm 2017, có 50% số người cao tuổi sống trong cảnh nghèo khó.

NGUYỆT CÁT

Chia sẻ bài viết