04/12/2012 - 08:18

Mỹ và Nga tranh giành dự án hạt nhân tại CH Czech

Báo Anh Reuters cho hay Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ cố thuyết phục các nhà lãnh đạo CH Czech chọn công ty điện hạt nhân Westinghouse của Mỹ, thay vì công ty đối thủ Atomstroyexport của Nga, trở thành nhà thầu cho dự án xây dựng nhà máy năng lượng hạt nhân Temelin trị giá 10 tỉ USD, trong chuyến thăm Thủ đô Praha của nước này ngày 3-12.

Công ty điện lực quốc doanh CEZ (Czech) hôm 30-11 đã xin phép xây dựng thêm lò phản ứng mới tại nhà máy hạt nhân Temelin với công suất 2.000 MW và được xem là dự án năng lượng lớn nhất của quốc gia châu Âu này. Các viên chức Mỹ cùng đồng hành với bà Clinton cho biết dự án năng lượng hạt nhân Temelin có thể giúp tạo thêm 9.000 việc làm mới cho người dân Mỹ cũng như giúp "đa dạng hóa" nguồn cung cấp năng lượng cho CH Czech trong nỗ lực hạn chế phụ thuộc và giảm ảnh hưởng từ Nga. Hiện nay, nước này phụ thuộc 60% nguồn cung ứng dầu, 70% khí đốt và 100% nhiên liệu hạt nhân từ Nga. Mặc dù vậy, kể từ sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc và sự tan rã của Liên bang Xô-viết, Praha đã trở thành một đồng minh gần gũi của Washington.

Cuộc gặp giữa bà Clinton với Thủ tướng Petr Necas và Ngoại trưởng Karel Schwarzenberg được coi là cơ hội để công ty Westinghouse nhận được cái gật đầu của lãnh đạo Czech. Tuy nhiên, các cuộc thương lượng chính thức giữa 2 nhà thầu Mỹ và Nga với chính phủ Czech được dự kiến sẽ bắt đầu trong tháng 12 và quyết định cuối cùng có thể sẽ được công bố vào mùa xuân tới.

KHANG NGUYỄN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết