13/10/2019 - 14:32

Mỹ tiếp tục tăng cường binh lực tới Saudi Arabia 

Lầu Năm Góc ngày 11-10 xác nhận kế hoạch triển khai số lượng lớn binh sĩ và thiết bị quân sự hạng nặng bổ sung tới Saudi Arabia, giữa lúc Iran thông báo tàu dầu của họ bị trúng tên  lửa khi di chuyển trên vùng biển gần Saudi Arabia.

Tuyên bố của người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã cho phép triển khai các lực lượng bổ sung, bao gồm khoảng 1.800 binh sĩ, 2 phi đội máy bay chiến đấu, 2 tổ hợp tên lửa phòng không Patriot và một hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cùng một số máy bay hỗ trợ tiếp nhiên liệu, giám sát, do thám và cảnh báo sớm. Theo yêu cầu của Bộ Chỉ huy Trung tâm phụ trách khu vực Trung Đông của quân đội Mỹ, Lầu Năm Góc sẽ thành lập một trụ sở không quân tại Saudi Arabia. Mỹ đã bắt đầu mở lại căn cứ không quân Prince Sultan tại Saudi Arabia hồi tháng 7. Lầu Năm Góc đã rút binh sĩ và chỉ để lại nhóm cố vấn quân sự ở căn cứ chiến lược này sau cuộc chiến tại Iraq năm 2013. Căn cứ Prince Sultan nằm cách Riyadh khoảng 80km về phía Nam. Ông Hoffman nêu rõ lần triển khai bổ sung binh lực này là nhằm bảo đảm và tăng cường phòng vệ cho Saudi Arabia.

Hồi đầu tháng 10, Mỹ đã đưa 1 phi đội chiến đấu cơ mà thông thường có từ 18-24 chiếc tới Saudi Arabia. Trước đó, sau khi 2 nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia bị tấn công bằng hàng chục tên lửa và máy bay không người lái (UAV) hôm 14-9, Mỹ cũng đã tăng cường giúp quốc gia đồng minh 1 tổ hợp tên lửa phòng không patriot, 4 hệ thống radar cùng khoảng 200 binh lính. Tính chung, kể từ ngày 14-9 đến nay, Mỹ đã đưa tổng cộng 3.000 binh sĩ sang Saudi Arabia. Và nếu tính từ khi Iran bắn hạ UAV do thám của Mỹ hồi tháng 5, Lầu Năm Góc đã tăng cường 14.000 binh lính đến Trung Đông, nâng tổng số quân Mỹ đóng tại khu vực lên tới 70.000 người. Các oanh tạc cơ hạng nặng, máy bay trang bị radar cảnh báo sớm và UAV quân sự của Mỹ đều đang hiện diện tại Trung Đông. Tàu sân bay USS Abraham Lincoln cũng có mặt tại vùng Vịnh.

Truyền hình Iran công bố hình ảnh tàu dầu của nước này bốc cháy vì trúng 2 quả tên lửa hôm 11-10.

Phát biểu hôm 11-10, Bộ trưởng Esper cho biết quân đội Mỹ đã phát lệnh cảnh báo tới các đơn vị bộ binh, hải quân và không quân sẵn sàng tăng cường đáp ứng nhanh chóng năng lực tác chiến tại Trung Đông. Đặc biệt, ông Esper khẳng định có bằng chứng rõ ràng cho thấy Tehran phải chịu trách nhiệm vụ tấn công cơ sở lọc dầu của Riyadh. Do đó, ông nêu rõ tăng cường binh lực là thông điệp cảnh báo Iran đừng tấn công quốc gia có chủ quyền. “Đừng đe dọa lợi ích của Mỹ. Đừng đánh giá sai lầm sự kiềm chế của chúng tôi là nhu nhược. Chúng tôi sẽ phản ứng và Iran sẽ hối tiếc” - Bộ trưởng Esper nhấn mạnh. Ông cũng hối thúc các đồng minh của Mỹ tại châu Âu hưởng ứng tăng cường quân lực tại vùng Vịnh nhằm đảm bảo sự ổn định khu vực này. Brian Hook, đặc phái viên Mỹ về Iran, nói rằng các động thái quân sự mới của Lầu Năm Góc là nhằm “tái thiết lập sự răn đe tại khu vực”. “Đó là sự đầu tư cho an ninh khu vực. Mỹ không tìm cách xung đột với Iran, nhưng chúng tôi sẽ quyết bảo vệ công dân, lực lượng và lợi ích của mình chống lại các cuộc tấn công của Iran và phe cánh của họ” - ông Hook nói.

Động thái mới của Mỹ làm dấy lên lo ngại gia tăng căng thẳng với Iran, nhất là  ngay sau khi Tehran thông báo tàu chờ dầu của họ bị trúng 2 quả tên lửa hôm 11-10 khi di chuyển trên Biển Đỏ, cách cảng Jeddah của Saudi Arabia khoảng 100km. Tuy nhiên, Tehran chưa cáo buộc trách nhiệm bên nào. Trong thông báo rút tất cả đặc nhiệm Mỹ khỏi vùng Đông Bắc Syria hôm 7-10, Tổng thống Donald Trump cũng tuyên bố ông không muốn tham gia vào “các cuộc chiến tranh không hồi kết và vô nghĩa”.

ĐỨC TRUNG

Chia sẻ bài viết