26/12/2016 - 05:28

Mỹ tăng cường liên minh quân sự với Ấn Độ

Ấn Độ từ lâu được các chiến lược gia Mỹ xem là nhân tố quan trọng trong kế hoạch đối đầu với Trung Quốc. Giờ đây, do lo ngại Bắc Kinh nhanh chóng mở rộng sức mạnh quân sự, Lầu Năm Góc đang tăng cường "quan hệ đối tác chiến lược toàn cầu" Ấn-Mỹ.

Dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama, đặc biệt kể từ khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nắm quyền điều hành đất nước cách đây 2,5 năm, Washington đã vạch ra kế hoạch biến New Delhi thành một "chiến tuyến" trong cuộc đối đầu với Bắc Kinh. Hồi tháng 8 vừa qua, Ấn Độ đã cho phép chiến đấu cơ, tàu chiến Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự và hải cảng của nước này cho việc tiếp tế, sửa chữa. Ấn Độ đồng thời ủng hộ lập trường của Mỹ về Biển Đông rằng Bắc Kinh đang đe dọa tự do hàng hải và hàng không, và tăng cường hợp tác song phương cũng như ba bên giữa Ấn Độ với Nhật Bản và Úc - những đồng minh chính của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương. Thời gian gần đây, cả chính quyền Tổng thống Obama và Quốc hội Mỹ đều đã có những bước đi nhằm đảm bảo rằng liên minh Ấn-Mỹ tiếp tục tốt đẹp dưới thời của chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (trái) và người đồng cấp Ấn Độ Manohar Parrikar trong một cuộc họp báo chung. Ảnh: AP

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã có chuyến thăm New Delhi để hoàn thiện chi tiết của một thỏa thuận mà trong đó Mỹ xem Ấn Độ là "đối tác quốc phòng chủ chốt". Theo đó, New Delhi sẽ có quyền mua các loại vũ khí tiên tiến của Washington giống như các đồng minh thân cận của Mỹ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cũng như Nhật, Úc và Hàn Quốc. Trong tuyên bố chung, Bộ trưởng Carter và người đồng cấp Ấn Độ Manohar Parrikar cho biết, việc chỉ định Ấn Độ là đối tác quốc phòng chủ chốt nhằm thể chế hóa một quá trình được tạo ra để tạo thuận lợi cho thương mại quốc phòng, chia sẻ công nghệ với Ấn Độ ở mức tương đương với các đối tác và đồng minh thân cận nhất của Mỹ, và đảm bảo hợp tác lâu dài trong tương lai. Tuyên bố chung cũng nhấn mạnh sự "tiến bộ to lớn" trong việc thực hiện Sáng kiến Thương mại và Công nghệ Quốc phòng (DTTI) Ấn-Mỹ mà theo đó Washington sẽ hợp tác sản xuất các hệ thống vũ khí tiên tiến ở Ấn Độ.

Theo The Diplomat, giữa lúc Bộ trưởng Carter thăm Ấn Độ, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật đã được Hạ viện phê chuẩn trước đó nhằm thúc đẩy quan hệ chiến lược quân sự Ấn-Mỹ, trong đó kêu gọi các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Mỹ triển khai các động tác cần thiết nhằm sớm chọn Ấn Độ là "đối tác quốc phòng chủ chốt", yêu cầu chính quyền ông Obama đề cử một quan chức cấp cao có khả năng đảm bảo sự thành công của DTTI, xem "hợp tác an ninh và quốc phòng" với Ấn Độ như là một phương tiện để Mỹ thúc đẩy "lợi ích ở Nam Á" và khu vực Ấn Độ-châu Á-Thái Bình Dương mở rộng.

Ngoài nhắm vào Trung Quốc, việc bán vũ khí cho Ấn Độ cũng khiến nước này phụ thuộc vào Mỹ và dần "quên" Nga, đồng minh lâu năm và cũng là nhà cung cấp vũ khí chính cho New Delhi.

QUỐC KIỆT (Theo The Diplomat)

Chia sẻ bài viết