30/12/2019 - 23:11

Mỹ sẵn sàng ứng phó Triều Tiên 

Tuyên bố được Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien đưa ra hôm 29-12, khẳng định Washington sẽ có phản ứng đáp trả thích hợp nếu CHDCND Triều Tiên gởi “quà Giáng sinh” như đe dọa.

Chủ tịch Kim Jong-un trong phiên họp hôm 29-12. Ảnh: AP

Triều Tiên đặt ra thời hạn cuối năm để Mỹ thay đổi “thái độ thù địch” bằng những nhượng bộ nhằm cứu vãn cuộc đàm phán hạt nhân. Quốc gia Đông Bắc Á cảnh báo hành động của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ quyết định “quà Giáng sinh” mà Washington nhận.

Đến nay, chính quyền Trump vẫn nâng cao cảnh giác và theo dõi chặt chẽ diễn biến trên bán đảo Triều Tiên dù Giáng sinh đã trôi qua mà không thấy “món quà” nào như Bình Nhưỡng tuyên bố. Theo các chuyên gia phân tích, việc Triều Tiên tiến hành phóng tên lửa tầm xa hoặc thử hạt nhân quy mô lớn có thể khiến căng thẳng khu vực leo thang. Động thái như vậy mặt khác được ví như “gáo nước lạnh” đối với chiến lược “ngoại giao cá nhân” của ông Trump nhằm đưa Triều Tiên trở lại tiến trình phi hạt nhân hóa.

Trước đe dọa này, Tổng thống Trump khẳng định Mỹ có thể giải quyết tốt “quà Giáng sinh” của Bình Nhưỡng. Trong buổi phỏng vấn mới đây trên kênh tin tức ABC, Cố vấn An ninh Quốc gia O'Brien nói rằng việc Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un theo đuổi cách tiếp cận khiêu khích là hành động "gây thất vọng" và Washington sẽ chứng minh sự thất vọng đó bằng những biện pháp thích đáng. Vị quan chức này nói rõ Washington có “rất nhiều công cụ” để đáp trả nhưng ông từ chối bình luận kịch bản cụ thể.

Trong một báo cáo, CNN từng tiết lộ Nhà Trắng đã duyệt sẵn một loạt các lựa chọn quân sự có thể triển khai nhanh chóng một khi Triều Tiên phóng tên lửa liên lục địa hoặc thử hạt nhân. Song, các nhà quan sát vẫn không rõ “ngưỡng” hành động nào của Bình Nhưỡng sẽ kích hoạt đáp trả từ Mỹ bởi Lầu Năm Góc hầu như không có bất kỳ phản ứng nào trước các vụ thử tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên những tháng gần đây.

Nhưng có điều chắc chắn là Washington vẫn theo dõi sát sao tình hình, đặc biệt kỳ họp toàn thể lần thứ 5 của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, phiên họp toàn thể bàn thảo “những thách thức phức tạp” mà nước này phải đối mặt. Báo cáo của KCNA cho biết Chủ tịch Kim Jong-un tại cuộc họp đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có những biện pháp tích cực và chủ động để đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ và an ninh quốc gia trong tình hình hiện tại. Lãnh đạo Triều Tiên đồng thời đưa ra chỉ thị hành động trong lĩnh vực đối ngoại, công nghiệp quốc phòng, lực lượng vũ trang và đặc biệt về kinh tế, quản lý nhà nước trước sức ép từ các lệnh trừng phạt quốc tế. Theo nhận định của nhiều nhà quan sát, Triều Tiên thông qua phiên họp có khả năng sẽ công bố thay đổi về định hướng chính sách, kể cả ý định chấm dứt nỗ lực ngoại giao với Mỹ hoặc khởi động lại các vụ phóng tên lửa cùng thử hạt nhân.

Trong khi đó tại New York, các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) dự kiến tổ chức cuộc họp không chính thức để thảo luận đề xuất của Nga và Trung Quốc giảm nhẹ trừng phạt đối với Triều Tiên. Dự thảo đề nghị điều chỉnh trừng phạt tùy theo các giai đoạn thực hiện phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.  Để thông qua, nghị quyết phải được ít nhất 9/15 thành viên HĐBA ủng hộ và không có thành viên thường trực nào (Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc) phủ quyết. Quan điểm của Washington đến nay là vẫn còn “quá sớm” để thuận theo đề nghị của Mát-xcơ-va và Bắc Kinh. 

MAI QUYÊN (Theo Reuters, Bloomberg)

Chia sẻ bài viết