Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3-12 công bố cắt giảm các tiêu chuẩn về tiết kiệm nhiên liệu đối với ô tô và xe tải mà chính quyền của người tiền nhiệm Joe Biden đề ra. Động thái này vấp phải ý kiến trái chiều, khi đảo ngược chính sách thúc đẩy xe điện và cắt giảm khí thải nhà kính.

Ông Trump và CEO các hãng xe tại Phòng Bầu dục hôm 3-12. Ảnh: NYT
“Chúng tôi chính thức chấm dứt chuẩn Hạn mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình doanh nghiệp (CAFE) vô cùng nặng nề, thực sự khủng khiếp dưới thời ông Biden. Nó đã gây áp lực tăng giá xe rất lớn, dẫn tới nhiều yêu cầu khắt khe về xe điện” - ông Trump phát biểu tại Phòng Bầu dục.
CAFE, có từ năm 1975, đặt ra mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình cho các phương tiện mới và gần đây siết chặt hơn nữa để xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong nỗ lực thúc đẩy xe điện và kiểm soát khí thải, chính quyền Tổng thống Biden yêu cầu các nhà sản xuất ô tô tăng hiệu suất nhiên liệu của các mẫu xe du lịch và xe tải hạng nhẹ được bán ra vào năm 2031 lên khoảng 50,4 dặm/gallon (tương đương 21,4km/lít). Song, Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa đề xuất hạ mức đó xuống còn 34,5 dặm/gallon (14,67 km/lít).
Động thái mới nhất của chính quyền ông Trump nhận nhiều ý kiến trái chiều. Jim Farley, Tổng giám đốc điều hành (CEO) của Ford, hoan nghênh bước đi trên của nhà lãnh đạo xứ cờ hoa, bởi ông “đã điều chỉnh các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu phù hợp với thực tế thị trường”.
Về phần mình, Bộ trưởng Giao thông Sean Duffy cho rằng đề xuất trên sẽ cho phép nhà sản xuất tạo ra những chiếc xe mà người Mỹ muốn mua chứ “không phải những chiếc xe mà ông Biden và cựu Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg muốn họ sản xuất”.
Tuy nhiên, Katherine García, Giám đốc chiến dịch “Giao thông sạch cho tất cả” của Sierra Club, trong một tuyên bố cho biết, việc loại bỏ chương trình CAFE sẽ “khiến ô tô tiêu tốn nhiều xăng hơn và các gia đình Mỹ tốn tiền nhiều hơn”. Còn Dan Becker, Giám đốc Chiến dịch Vận tải Khí hậu An toàn thuộc Trung tâm Đa dạng Sinh học, thì cho rằng hành động của ông Trump sẽ “tiếp tay” cho việc sử dụng phung phí dầu mỏ, cản trở Mỹ trong cuộc đua công nghệ xanh với các hãng xe nước ngoài.
Đề xuất trên đánh dấu hành động mới nhất của chính quyền ông Trump nhằm đảo ngược các chính sách dưới thời chính quyền ông Biden để khuyến khích sản xuất các loại xe dùng năng lượng sạch hơn. Trước đó, Quốc hội và chính quyền ông Trump cũng đã chấm dứt ưu đãi thuế dành cho xe điện và rút lại nguồn vốn hỗ trợ sản xuất xe điện và pin.
TRÍ VĂN (Tổng hợp)