17/06/2012 - 08:26

Mỹ ngừng trục xuất người nhập cư trẻ tuổi

Tổng thống Obama cho rằng không lý nào trục xuất những người trẻ tuổi khi họ đang có những đóng góp đáng kể cho kinh tế Mỹ. Ảnh: Getty Images 

Hôm 15-6, Tổng thống Mỹ Barrack Obama thông báo nước này sẽ ngưng trục xuất hàng ngàn người nhập cư bất hợp pháp trẻ tuổi. Quyết định này được cho là nhằm tranh thủ thêm số phiếu bầu quan trọng của những cử tri gốc Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha dành cho ông Obama trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới.

Sự thay đổi lớn lần này đã mang lại cho khoảng 800.000 người cơ hội được công nhận tình trạng hợp pháp tạm thời để sinh sống và làm việc tại Mỹ. Các quy định hướng dẫn mới sẽ được áp dụng cho bất kỳ người nhập cư nào chưa được công nhận ở độ tuổi từ 16-30; người đến Mỹ từ nhỏ; người không có tiền án và những người đã sinh sống liên tục tại Mỹ ít nhất 5 năm. Theo đó, bất kỳ người dân nào hội đủ những tiêu chuẩn trên đều có thể nộp đơn xin “tạm hoãn hành động”, tức giúp họ loại bỏ nguy cơ bị trục xuất trong vòng 2 năm. Những đối tượng này cũng có thể nộp đơn xin đi làm, hòa nhập xã hội và có cơ hội làm việc tại Mỹ.

Thông báo mới này hiện thu hút sự chú ý của nhiều tổ chức dân quyền và người La-tinh trên khắp nước Mỹ. Trước đó 1 tháng, Tổng thống Obama cũng tuyên bố ủng hộ hôn nhân đồng giới, cũng từng được xem là một động thái nhằm tranh thủ phiếu bầu.

THÁI THANH (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết