17/03/2009 - 09:52

Chủ tịch FED:

Mỹ ngăn chặn được một cuộc Đại suy thoái và sẽ phục hồi vào đầu năm tới

Cung cấp lương thực cho người nghèo ở California.
Ảnh: AFP

(TTXVN)- Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke ngày 15-3 nói rằng, nước Mỹ đã ngăn chặn được một cuộc Đại suy thoái nữa và thế giới đã tới “rất gần” một cuộc khủng hoảng tài chính hồi tháng 9-2008, trước khi chính phủ các nước can thiệp.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn đầu tiên trên kênh truyền hình CBS, Chủ tịch Bernanke nhận định nước Mỹ đã thoát khỏi nguy cơ rơi vào một cuộc Đại suy thoái giống như những năm 30 thế kỷ trước. “Chúng ta đã vượt qua và vấn đề hiện nay là vận hành cỗ máy một cách đúng đắn, đưa nền kinh tế hoạt động hiệu quả trở lại”.

Chủ tịch FED cũng khẳng định kinh tế Mỹ sẽ thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng được đánh giá là tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái 1929-1933 và sẽ bắt đầu phục hồi vào đầu năm 2010. Ông nói: “Suy thoái có thể chấm dứt vào cuối năm nay. Kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi từ đầu năm tới và sẽ tăng tốc độ theo thời gian”.

Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Mỹ cũng đưa ra một thông điệp tích cực. Theo ông, sẽ không có thêm ngân hàng lớn nào của Mỹ phá sản, nhưng phải giải tỏa tài sản xấu cũng như xây dựng các hình thức chống rủi ro về vốn. Chừng nào hệ thống ngân hàng còn bị tê liệt vì các khoản nợ xấu, hệ thống này không thể đóng vai trò cung cấp tín dụng và như vậy, các gói kích cầu của chính phủ không thể phát huy tác dụng.

Theo Chủ tịch FED, nguy cơ lớn nhất đối với nền kinh tế Mỹ hiện nay là “chúng ta không có quyết tâm chính trị. Chúng ta không quyết tâm giải quyết vấn đề này và để nó tiếp diễn”.

Đây là lần đầu tiên trong 20 năm qua, một chủ tịch đương nhiệm của FED trả lời phỏng vấn trên truyền hình, một tín hiệu cho thấy tình hình nghiêm trọng và FED nhận thấy cần thiết phải giải thích trước toàn thể dân chúng.

Chia sẻ bài viết