23/07/2020 - 09:44

Mỹ muốn lập “liên minh” chống Trung Quốc 

Washington muốn xây dựng liên minh toàn cầu để thách thức một Trung Quốc đang theo đuổi lợi ích riêng bằng những cách “đáng hổ thẹn”- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố hôm 21-7.

Ngoại trưởng Pompeo (phải) và người đồng cấp Anh Raab. Ảnh: Getty Images

Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở Luân Ðôn với người đồng cấp Anh Dominic Raab, Ngoại trưởng Pompeo cáo buộc Trung Quốc đang cư xử như “một kẻ xâm lược” khi đưa ra yêu sách hàng hải bất hợp pháp, tiến tới quân sự hóa Biển Ðông và gia tăng bắt nạt các quốc gia ở dãy Himalaya. Ông đặc biệt chỉ trích hành vi “không thể bỏ qua” của Bắc Kinh khi che đậy COVID-19, sau đó kiếm lợi từ đại dịch cũng như việc áp luật an ninh mới làm suy yếu nền dân chủ của đặc khu hành chính Hong Kong.

Thông qua những diễn biến hiện nay, Ngoại trưởng Mỹ hy vọng mọi quốc gia hiểu được giá trị của tự do và dân chủ, từ đó nhìn thấu mối đe dọa từ Bắc Kinh. “Chúng tôi hy vọng có thể xây dựng một liên minh nắm rõ nguy cơ từ Trung Quốc, để nước này biết rằng những hành vi như hiện nay không đem lại cho họ lợi ích gì...Chúng tôi nghĩ rằng cộng đồng quốc tế cần hợp tác để đảm bảo mọi quốc gia, kể cả Trung Quốc, tuân thủ và hành xử phù hợp trật tự quốc tế” - ông Pompeo nhấn mạnh. Hưởng ứng lời kêu gọi, Ngoại trưởng Raab cho biết Anh, Mỹ và những đồng minh khác cần phải bảo vệ các giá trị và lợi ích của mỗi nước.

Theo các nhà ngoại giao, chuyến thăm Anh của đại diện ngoại giao Mỹ thể hiện thái độ ủng hộ của Washington giữa lúc chính quyền Thủ tướng Boris Johnson đang xét lại căn bản chiến lược về Trung Quốc mà nhiều khả năng sẽ sớm chấm dứt “kỷ nguyên vàng” trong quan hệ Anh - Trung. Ðược biết trước cuộc họp báo nói trên, ông Pompeo đã có cuộc gặp với Thủ tướng Johnson để bàn thảo xây dựng chính sách mới đối phó thách thức từ cường quốc châu Á.

Dù vậy, nhiều người cho rằng chính quyền Johnson mặt khác rất muốn tránh thể hiện mối quan hệ quá chặt chẽ với Tổng thống Mỹ Donald Trump vốn chỉ được khoảng 20% dân Anh ủng hộ. Ðiều này được thể hiện qua cách Ngoại trưởng Raab liên tục nhấn mạnh những quyết định cứng rắn với Trung Quốc gần đây của Luân Ðôn, bao gồm loại Huawei khỏi hạ tầng mạng 5G, đều không phải vì chịu sức ép từ Mỹ.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 21-7 vẫn cáo buộc Anh đang trở thành “con rối” của Washington. Ðặc biệt với trường hợp thiết bị 5G Huawei bị cấm tại Anh, Trung Quốc cảnh báo hành động này chỉ gây tổn hại cho nền kinh tế của xứ sương mù khi kéo lùi hoạt động thương mại và làm nản lòng giới đầu tư. Trước đó, nước này cũng lớn tiếng đe dọa Anh sẽ gánh hậu quả do “can thiệp” vào Hong Kong thông qua việc đình chỉ hiệp ước dẫn độ với vùng lãnh thổ này để phản đối luật an ninh mà Trung Quốc thông qua tháng rồi.

Hôm 21-7, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo đã tiến hành thủ tục truy tố hai công dân Trung Quốc bị cáo buộc âm mưu đánh cắp nghiên cứu vaccine COVID-19; xâm nhập hàng trăm công ty trong và ngoài nước Mỹ, bao gồm các nhà thầu quốc phòng.

Với hành vi mới nhất này, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Dem Demers cho biết Trung Quốc tự đặt mình vào “câu lạc bộ các quốc gia đáng xấu hổ” cung cấp nơi trú ẩn cho tội phạm mạng. Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh lập tức phản bác khi chỉ trích cáo buộc nhắm vào Bắc Kinh là “vô căn cứ”.

Trong diễn biến khác, ngày 22-7, Trung Quốc cho biết Mỹ đã bất ngờ yêu cầu nước này đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết