21/04/2023 - 20:14

Mỹ khuyến khích người dân tiêm mũi bổ sung vaccine ngừa COVID-19 thể lưỡng trị

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ ngày 19-4 đã đưa ra hướng dẫn mới khuyến khích tiêm mũi bổ sung vaccine COVID-19 thể lưỡng trị đối với những người từ 65 tuổi trở lên và những người bị suy giảm hệ miễn dịch.

Hướng dẫn của CDC được đưa ra sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hôm 18-4 đã đơn giản hóa khuyến cáo tiêm vaccine ngừa COVID-19, theo đó, hầu hết người dân chỉ cần tiêm một mũi tăng cường vaccine thể lưỡng trị (bivalent) là đủ để phòng ngừa chủng gốc và các biến thể Omicron BA.4, BA.5 của SARS-CoV-2.

Theo hướng dẫn của CDC, vaccine ngừa COVID-19 thể đơn trị (monovalent) ban đầu của các hãng dược phẩm Pfizer và Moderna hiện không còn được khuyến cáo sử dụng ở Mỹ và tất cả người dân từ 6 tuổi trở lên nên tiêm một liều vaccine thể lưỡng trị, bất kể họ đã được tiêm vaccine thể đơn trị hay chưa. Những người từ 6 tuổi trở lên đã tiêm một mũi vaccine thể lưỡng trị không cần phải tiêm thêm bất kỳ loại vaccine nào khác, trừ những người từ 65 tuổi trở lên hoặc bị suy giảm hệ miễn dịch. Những người từ 65 tuổi trở lên đã tiêm vaccine thể lưỡng trị có thể tiêm liều thứ hai sau ít nhất 4 tháng. Những người bị suy giảm hệ miễn dịch có thể tiêm một hoặc nhiều mũi nhắc lại sau ít nhất 2 tháng, tùy theo hướng dẫn của nhà cung cấp dịch vụ y tế.

Trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi vẫn có thể được tiêm vaccine nhiều liều theo hướng dẫn của FDA. Theo đó, phiên bản 2 liều vaccine ngừa COVID-19 thể lưỡng trị của Moderna được phê duyệt dành cho trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi, trong khi phiên bản 3 liều vaccine thể lưỡng trị của Pfizer được dành cho trẻ từ 6 tháng đến 4 tuổi.

Hướng dẫn mới của CDC được đưa ra trong bối cảnh tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do dịch bệnh COVID-19 ở Mỹ sắp hết hiệu lực vào tháng 5 tới.

HỒNG NGUYÊN

Chia sẻ bài viết