24/07/2017 - 11:13

Mỹ đưa vào sử dụng “siêu hàng không mẫu hạm”

Ngày 22-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đưa vào sử dụng tàu sân bay USS Gerald R. Ford (ảnh), một tàu chiến có công nghệ tối tân trị giá gần 13 tỉ USD.

Phát biểu tại lễ bàn giao ở căn cứ hải quân Norfolk thuộc bang Virginia, Tổng thống Trump tuyên bố: “Ở bất cứ nơi nào mà chiếc tàu này đi ngang qua chân trời, đồng minh của chúng ta sẽ an tâm và kẻ thù của chúng ta sẽ run sợ vì mọi người đều biết rằng Mỹ đang tới và Mỹ đang tới một cách oai phong”. Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng khẳng định tàu chiến này đóng vai trò “răn đe để chúng ta không phải chiến đấu”. Ông nhấn mạnh, tàu sân bay này sẽ gửi “một thông điệp 100.000 tấn cho thế giới” và sẽ khiến kẻ thù của Mỹ “run sợ.”

Tàu sân bay mới này sẽ là chiếc tàu chủ chốt của lớp “siêu hàng không mẫu hạm mới”, là lớp mới đầu tiên trong vòng 40 năm và là những tàu chiến đắt tiền nhất từng được chế tạo. Những tàu sân bay lớp Ford này sẽ thay thế những siêu hàng không mẫu hạm lớp Nimitz hiện tại, một lớp gồm 10 tàu chiến chạy bằng năng lượng hạt nhân được đặt theo tên Đô đốc Hải quân Chester W. Nimitz thời Thế chiến thứ hai.

Trong khi đó, phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ở bang Colorado hôm 22-7, Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, nói rằng nước này phải chuẩn bị cho khả năng xảy ra một cuộc đối đầu quân sự với CHDCND Triều Tiên, quốc gia sở hữu chương trình hạt nhân mà ông cho là mối đe dọa cấp bách.

Dù nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp đặt các biện pháp cấm vận về kinh tế và ngoại giao nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình, nhưng Tướng Dunford không loại trừ giải pháp quân sự đối với nước này. “Nhiều người đã đề cập đến giải pháp quân sự với những từ như “không thể tưởng tượng nổi”. Tôi muốn làm cho nó nhẹ đi và nói rằng nó sẽ kinh khủng, nó sẽ cướp đi sinh mạng của rất nhiều người, không giống như những gì chúng ta từng trải qua trong cuộc đời... Nhưng như tôi từng nói với các đối tác, cả bạn bè lẫn kẻ thù, rằng không phải không thể tưởng tượng nổi khi dùng giải pháp quân sự để đối phó năng lực hạt nhân của Triều Tiên. Đối với tôi, không thể tưởng tượng nổi khi để cho một vũ khí hạt nhân rơi xuống Thủ phủ Denver của Colorado. Nhiệm vụ của tôi là phát triển các giải pháp quân sự để đảm bảo rằng điều này không xảy ra” – ông Dunford nói.

Phát biểu của Tướng Dunford được đưa ra cùng ngày các nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ nhất trí về một dự luật bao gồm các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên, Nga và Iran.l

QUỐC KIỆT (Theo TTXVN, Politico)

Chia sẻ bài viết