10/05/2009 - 09:31

Mỹ cắt toàn bộ viện trợ năng lượng và giải giáp hạt nhân cho Triều Tiên

* Bình Nhưỡng tuyên bố không đối thoại với Seoul

(TTXVN)- Hạ viện Mỹ ngày 8-5 đã cắt toàn bộ ngân sách hỗ trợ năng lượng và giải giáp hạt nhân cho Triều Tiên vốn được chính phủ Mỹ đề ra nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán sáu bên.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho biết Ủy ban phân bổ ngân sách của Hạ viện Mỹ đã quyết định cắt toàn bộ 130 triệu USD ngân sách hỗ trợ cho Triều Tiên như một biện pháp trừng phạt vụ phóng của Triều Tiên hồi đầu tháng 4 vừa qua cũng như việc Bình Nhưỡng từ chối tham gia bàn đàm phán sáu bên, tuyên bố tái khởi động các cơ sở hạt nhân và giam giữ hai nữ phóng viên Mỹ. Ngân sách bị cắt giảm gồm 95 triệu USD cho hỗ trợ năng lượng và 34 triệu USD trợ giúp cho chương trình giải giáp hạt nhân ở Triều Tiên. Ủy ban trên sẽ chỉ xem xét lại việc hỗ trợ năng lượng khi Triều Tiên chấp thuận quay lại bàn đàm phán sáu bên và tuân thủ các điều khoản đã cam kết trong đàm phán sáu bên.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 8-5 khẳng định rằng đối thoại trực tiếp với Mỹ sẽ không mang lại lợi ích cho Bình Nhưỡng, đồng thời nhấn mạnh các biện pháp tăng cường sức mạnh quân sự của Triều Tiên là nhằm đảm bảo an toàn và quyền tự chủ dân tộc chứ không nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

* Triều Tiên ngày 9-5 tuyên bố nước này không thể xem xét đối thoại với Hàn Quốc vì Seoul đã có những hành động “bôi nhọ” Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên dẫn lời người phát ngôn Ủy ban tái thống nhất hòa bình của Triều Tiên cho rằng việc Hàn Quốc phối hợp với một số phần tử chống đối Triều Tiên tổ chức cái gọi là “Tuần lễ Tự do Triều Tiên” ở Washington là một hành động không thể chấp nhận được. Bình Nhưỡng coi đây là âm mưu của Seoul nhằm “quốc tế hóa” vấn đề nhân quyền của Triều Tiên, do đó Bình Nhưỡng “không thể xem xét đối thoại” với Seoul.

Cùng ngày 9-5, Hàn Quốc đã cáo buộc Triều Tiên có những hành động “bất thường” gần khu vực đường ranh giới phía Bắc (NLL) giữa hai nước trên biển Hoàng Hải. Hãng tin Hàn Quốc Yonhap dẫn lời một quan chức hải quân nước này cho biết tàu chiến của Triều Tiên đã tiến hành quan sát đảo Baengnyeong, hiện do Hàn Quốc kiểm soát nhưng Triều Tiên cũng tuyên bố có chủ quyền. Động thái bất thường này đã buộc Seoul phải điều hai tàu hải quân tới để theo dõi các hoạt động của tàu Triều Tiên. Quan chức trên nhận định đây là một hoạt động “không bình thường” của Bình Nhưỡng vì ngoài tàu chiến trên, Triều Tiên còn triển khai thêm hai tàu nữa làm nhiệm vụ hỗ trợ hoạt động.

Chia sẻ bài viết