17/01/2013 - 08:05

Mỹ: Bang New York tiên phong kiểm soát chặt súng đạn

Thống đốc New York Andrew Cuomo vừa ký phê chuẩn dự luật kiểm soát súng đạn được coi là nghiêm ngặt nhất từ trước đến nay và giúp New York trở thành bang đầu tiên của Mỹ sửa luật sau vụ thảm sát bằng súng tại Trường Tiểu học Sandy Hook, bang Connecticut khiến 26 người chết, trong đó có 20 trẻ em cách đây 1 tháng.

Ông Cuomo đã nhanh chóng ký ban hành đạo luật mới có hiệu lực ngay trong ngày, chỉ chưa đầy một giờ sau khi hạ viện bang tán thành với tỷ lệ phiếu bầu 104-43 hôm 15-1. Trước đó một ngày, dự luật đã được thượng viện bang này thông qua với tỷ lệ 43-18. Theo đạo luật mới, lệnh cấm sở hữu súng đã mở rộng khái niệm về vũ khí tấn công kiểu quân đội cũng như giảm kích thước hộp đạn (từ mức chứa 10 viên xuống còn 7 viên đạn). Ngoài ra, luật cũng bao gồm các điều khoản mới nhằm đảm bảo người có vấn đề về tâm thần không được dùng súng và khung hình phạt cứng rắn hơn đối với người sử dụng súng phạm tội. Những công dân New York đã lỡ mua súng trước luật mới có thể được tiếp tục giữ súng, nhưng sẽ phải đăng ký giấy phép sử dụng ngay trong năm nay. Kiểm soát viên ngân sách bang New York, ông Thomas P. DiNapoli cho biết thêm ông sẽ cho đóng băng các khoản đầu tư dành cho các nhà sản xuất súng đạn từ nguồn trợ cấp của bang này.

Trong khi đó, hãng tin Anh Reuters đưa tin, Tổng thống Barack Obama ngày 16-1 đã chính thức công bố những đề xuất mới về hạn chế súng và các biện pháp kiểm tra thông tin gắt gao hơn đối với người mua súng. Dự luật sẽ bao gồm các biện pháp hành pháp và lập pháp, nhưng phải được Quốc hội Mỹ phê chuẩn, chứ không phải bằng sắc lệnh hành chính như ông Obama tuyên bố hôm 15-1.

THÁI THANH (Theo Reuters, Guardian, New York Times)

Chia sẻ bài viết