21/01/2018 - 10:28

Muốn con dễ ăn, mẹ có thể ăn cay một chút 

Nhiều phụ nữ đang cho con bú thường kiêng cử thực phẩm có vị kích thích như ớt do lo ngại chúng có thể khiến trẻ bị đầy hơi hoặc quấy khóc. Song các chuyên gia sức khỏe Mỹ khẳng định các chị em nên dùng nhiều loại thực phẩm cay trong thời gian cho con bú nhằm sớm hình thành khẩu vị phong phú cho trẻ.

Ảnh: MomJunction

 

Tiến sĩ Jennifer Wider, cố vấn y khoa của Hiệp hội nghiên cứu sức khỏe phụ nữ (SWHR-Mỹ), cho biết không có bằng chứng khoa học nào chứng minh thực phẩm cay ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ. Bà Wider lý giải, sữa mẹ không phải được hình thành từ đường tiêu hóa mà từ dòng máu (prôtêin, chất béo, chất bột đường, chất khoáng và nước trong thực phẩm được phân giải thành các phân tử nhỏ đi vào máu và đến tuyến vú). Bà ví dụ khi người mẹ dùng các loại rau họ cải (đặc tính hơi cay và nồng) thì dưỡng chất từ chúng sẽ được đưa vào sữa mẹ còn thành phần gây đầy hơi thì không ảnh hưởng gì đến trẻ.

Trước đó, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nhi khoa (Mỹ) cho thấy con của những phụ nữ có ăn tỏi thì bú mẹ lâu hơn và nhiều hơn do sữa có vị lạ. Một nghiên cứu khác cũng trên tạp chí này chỉ ra rằng trẻ từng tiếp xúc với nhiều loại thực phẩm qua sữa mẹ có biểu hiện yêu thích mùi vị của những thực phẩm đó khi bắt đầu ăn dặm. “Trẻ bú sữa mẹ thường dễ ăn hơn bởi vì các bé có những trải nghiệm đa dạng về các hương vị khác nhau từ giai đoạn đầu đời, trong khi trẻ bú sữa công thức (sữa bột) thì chỉ quen với một vị”- theo trưởng nhóm nghiên cứu Lucy Cooke. Nói tóm lại, người mẹ có thể hình thành khẩu vị đa dạng cho con bằng việc dùng nhiều loại thực phẩm có vị khác nhau, kể cả vị cay.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết