20/01/2013 - 17:18

Mục tiêu xuất khẩu năm 2013 hơn 126 tỉ USD

Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Cái Cui, TP Cần Thơ. Ảnh: GIA BẢO

Bộ Công thương nước ta vừa đặt mục tiêu xuất khẩu dự kiến năm 2013 tăng 10%, tức khoảng 126,1 tỉ USD so với 114,57 tỉ USD năm ngoái. Trong khi kim ngạch nhập khẩu có thể đạt 136 tỉ USD, tăng tới 19%. Vì sao?

Bộ Công thương cho rằng trong năm nay, kinh tế thế giới được dự báo sẽ tiếp tục khó khăn, diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro, thương mại toàn cầu phục hồi chậm và tăng trưởng kinh tế không cao hơn nhiều so với năm ngoái. Trong khi đó, nền kinh tế Việt Nam vẫn còn rất nhiều thách thức ở phía trước…

Nếu tổng kim ngạch xuất nhập khẩu như trên đúng dự kiến thì cán cân thương mại nước ta sẽ trở lại thế nhập siêu 8%, so với mức xuất siêu 780 triệu USD năm 2012. Tuy nhiên, cần nhớ là kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam năm ngoái tăng 18,2% so với năm 2011, trong khi chỉ tiêu chỉ là tăng 13%.

Mặc dù Khu vực đồng euro (Eurozone) vẫn chưa thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính hết sức nghiêm trọng, suy thoái kinh tế nặng nề, tỷ lệ thất nghiệp cao và nhiều nước phải thực thi chính sách "thắt lưng, buộc bụng", nhưng Liên minh châu Âu (EU) vẫn vượt qua Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với mức tăng ấn tượng 22,5% so với năm trước, đạt kim ngạch 20,3 tỉ USD, chiếm 17,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta. Nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ về cơ bản đã thoát khỏi suy thoái và nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt giá trị 19,6 tỉ USD, tăng 15,6% và chiếm 17,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là thị trường nhập khẩu đứng thứ ba của Việt Nam, đạt kim ngạch 17,3 tỉ USD, tăng 27,2% và chiếm 15,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta. Kim ngạch nhập khẩu của Nhật Bản năm 2012 tăng 21,4% và đạt 13,1 tỉ USD. Cán cân thương mại giữa nước ta với Trung Quốc và Hàn Quốc đang dần được cải thiện. Tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang khu vực tiềm năng lớn Trung Đông dù chỉ đạt giá trị hơn 4,2 tỉ USD, nhưng tăng khoảng 65% và dự đoán sẽ tiếp tục tăng mạnh. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước ta sang các nước lớn ở Mỹ La-tinh như Brazil, Mexico, Chile, Peru cũng có bước tiến lớn.

Năm 2013, theo dự báo mới nhất của các tổ chức quốc tế, nền kinh tế thế giới có thể hồi phục nhanh hơn dự kiến. Mầm mống đe dọa khủng hoảng tài chính lan rộng trong Eurozone từ Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đã hạ nhiệt. Nước Mỹ đã né được "vách đá tài chính" gây trì trệ nền kinh tế. Nhật Bản đã vượt qua nỗi ám ảnh của "bóng ma" động đất-sóng thần-thảm họa hạt nhân xuất hiện từ tháng 3-2011 và chính quyền mới ở nước này vừa thông qua gói kích thích lớn nhằm vực dậy nền kinh tế trong tình trạng giảm phát triền miên.

2013 có thể là năm chúng ta hoàn tất các thỏa thuận tự do thương mại với EU, Hàn Quốc và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương cùng với Mỹ, Canada, Mexico, Peru, Chile, Úc, New Zealand, Singapore, Malaysia và Brunei.

Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam có thể tăng mạnh trở lại sau một năm "sóng gió" của nền kinh tế như dự đoán của Bộ Công thương. Nhưng, chúng ta cũng phải đặt mục tiêu và nỗ lực lớn hơn cho kim ngạch xuất khẩu của đất nước trong năm nay, khi mà thị trường, kinh tế khu vực và thế giới đã bắt đầu khởi sắc.

ĐỨC TRUNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết