20/07/2012 - 20:22

Mùa mưa đề phòng xe ô tô bị thủy kích

Xe ô tô lội nước rất dễ bị thủy kích (ảnh chụp tại đường Trần Quang Diệu, quận Bình Thủy,
TP Cần Thơ). Ảnh: THU HOÀI

Trong mùa mưa bão, nhiều tuyến đường nội ô TP Cần Thơ bị ngập nước, khiến nhiều người ngán ngại khi lái xe ô tô  ra đường. Bởi xe “lội” nước rất dễ bị thủy kích. Làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng xe bị thủy kích khi lội nước và hạn chế thiệt hại, phóng viên Báo Cần Thơ đã lược ghi ý kiến chia sẻ của ông Lê Anh Dũng, Trưởng Phòng kinh doanh Công ty TNHH MTV Cơ Khí Ô tô Cần Thơ, để giúp người sử dụng xe có thêm kiến thức.

Tại nội ô TP Cần Thơ, chỉ sau 1-2 cơn mưa, nhiều tuyến đường bị ngập nước, việc lái xe trong tình trạng ngập nước luôn đòi hỏi người lái phải bình tĩnh và nhanh trí xử lý các tình huống trên đường. Điều này không những hạn chế rủi ro về tai nạn giao thông mà còn giúp chủ xe tiết kiệm nhiều chi phí; nếu không may xe bị thủy kích thì chi phí sửa chữa xe rất tốn kém. Nguyên nhân xe bị thủy kích là khi lội nước do di chuyển trong đường ngập nước, nước rất dễ tràn vào ống hút gió cũng giống như xe máy bị nước vào bu-gi. Nước tràn vào ống hút gió sẽ khiến xe bị thiếu không khí -phần quan trọng trong hỗn hợp xăng- gió để động cơ hoạt động và làm cho xe nhanh chóng bị chết máy.

Khi đi đường trong mùa mưa, người lái xe cần quan sát kỹ tình trạng ngập nước cũng như những chiếc xe đi trước để dự đoán vị trí bánh xe và đoán xem liệu xe của mình có thể lội qua được không. Người lái cần lưu ý là đường ở nước ta thường có độ dốc khá lớn ở 2 bên và cao ở giữa, nếu quan sát thấy nước ngập sâu thì nên chạy lùi xe để mức nước ở phần đầu xe thấp và không bị nước tràn vào ống hút gió hoặc làm chập hệ thống điện. Tuy nhiên, chạy xe lùi đòi hỏi người lái xe phải là tay lái chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm lội nước, có kỹ năng và chắc tay lái. 

Lái xe trong tình trạng ngập nước không nên vội vàng, mà cần quan sát tất cả các chướng ngại vật trên đường, tránh ổ gà, ổ voi, đặc biệt phải tránh các hố ga bởi xe bị sa bánh trong tình trạng này rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, cần tắt hết hệ thống điện trong xe, máy lạnh, radio, VCD... để tăng sức mạnh cho động cơ máy. Không tăng ga khi xe đang lội nước, bởi mỗi lần lên ga sẽ khiến gió hút vào mạnh hơn và nước theo đó sẽ vào động cơ. Chú ý chỉ nên đi với tốc độ vừa phải, số thấp, ga đều nhưng không quá chậm. Nếu xe số sàn nên chạy số 1-2, nếu số tự động nên cài số thấp để lội nước.

Trường hợp xe bị tắt máy, người lái xe cũng nên bình tĩnh, tuyệt đối không được khởi động lại xe. Điều này sẽ khiến nước tràn mạnh vào động cơ và bị nén, gây hiện tượng thủy kích khiến cong tay biên, gãy tay biên hay vỡ lốc máy, chi phí sửa chữa xe rất tốn kém. Phải cố gắng đẩy xe ra khỏi vùng ngập nước và gọi cứu hộ. Chủ xe cần chú ý sau khi xe lội nước nếu may mắn không bị thủy kích, chủ xe nên mang xe đi bảo dưỡng, thay dầu, bôi trơn lại ổ trục sớm, nếu không nước mưa sẽ gây ăn mòn động cơ rất nhanh. Hiện nay, tại nhiều công ty bảo hiểm ô tô có loại hình bảo hiểm thiệt hại về động cơ do xe hoạt động trong vùng bị ngập nước (thủy kích)... Xe cơ giới có tham gia loại bảo hiểm này, khi bị thiệt hại động cơ do đi vào đường ngập nước hoặc vì có nước lọt vào động cơ xe gây ra hiện tượng thủy kích làm hư hỏng động cơ xe sẽ được bảo hiểm bồi thường chi phí sửa chữa, khắc phục những thiệt hại của động cơ, tùy theo mức độ hư hỏng. Những gói bảo hiểm này sẽ tăng thêm quyền lợi và giảm thiệt hại đáng kể cho chủ xe trong điều kiện hệ thống giao thông ở TP Cần Thơ cũng như Đồng bằng sông Cửu Long chưa được nâng cấp đồng bộ như hiện nay.

TÙNG THƯ (lược ghi)

Xe ô tô lội nước rất dễ bị thủy kích (ảnh chụp tại đường Trần Quang Diệu, quận Bình Thủy, TP C̐

Chia sẻ bài viết