24/03/2018 - 16:44

Môi trường đầu tư thông thoáng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển 

Các doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ đa dạng về các ngành nghề, lĩnh vực hoạt động và luôn nỗ lực phát triển sản phẩm, nâng cao uy tín, chất lượng, đáp ứng yêu cầu nội địa và xuất khẩu. Thành phố cũng không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp an tâm hoạt động.

Doanh nghiệp cạnh tranh bằng chất lượng

Ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (quận Thốt Nốt), chia sẻ: Thị trường xuất khẩu của công ty năm 2018 phát triển rất tốt, các đơn hàng ký kết đều đặn. Trong quý I, ước tính sản lượng xuất khẩu của công ty tăng khoảng 25% so với cùng kỳ. Giá xuất khẩu cũng tăng từ 20-30% tùy theo từng loại gạo. Công ty xây dựng vùng nguyên liệu 6.000ha tại TP Cần Thơ, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và đang trong giai đoạn thu hoạch rộ để cung ứng cho các đơn hàng xuất khẩu. Vùng nguyên liệu  chuyên sản xuất các giống lúa chất lượng cao và đảm bảo truy xuất nguồn gốc, đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của khách hàng.

Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An giới thiệu sản phẩm gạo của công ty đến lãnh đạo TP Cần Thơ. Ảnh: NAM HƯƠNG
Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An giới thiệu sản phẩm gạo của công ty đến lãnh đạo TP Cần Thơ. Ảnh: NAM HƯƠNG

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp của thành phố đã mạnh dạn đầu tư vùng nguyên liệu và phát triển các hoạt động liên kết bao tiêu để ổn định nguồn cung, tăng khả năng cạnh tranh. Ông Nguyễn Hoàng Cung, Giám đốc Công ty TNHH Nông sản sạch Đại Thuận Thiên, cho biết: Chiến lược phát triển của Đại Thuận Thiên là cung ứng sỉ nông sản cho hệ thống siêu thị, các cửa hàng chuyên doanh nông sản sạch, bếp ăn tập thể… Qua nhiều năm hoạt động, công ty đã xây dựng vùng nguyên liệu và liên kết bao tiêu với diện tích trên 150ha ở ĐBSCL và đang từng bước mở rộng diện tích để đảm bảo nguồn hàng cung ứng đa dạng và liên tục. Tham gia vào lĩnh vực nông sản có rất nhiều rủi ro, điều quan trọng hơn cả là công ty nắm vững quy trình kỹ thuật và chuyển giao lại cho nông dân liên kết sản xuất trực tiếp. Nhờ đó, công ty bảo đảm chất lượng của sản phẩm đầu ra, từng bước xây dựng và củng cố uy tín, thương hiệu nông sản sạch Đại Thuận Thiên.

Với nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp, lãnh đạo thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan tập trung xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, giúp doanh nghiệp phát triển. Bà Nguyễn Thị Kiều Duyên, Phó Trưởng Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ, cho biết: Hiện nay, có nhiều dự án đầu tư trong khu công nghiệp đã đi vào sản xuất ổn định, doanh thu hằng năm tương đối cao. Các doanh nghiệp trong khu giải quyết việc làm cho trên 30.000 lao động với thu nhập bình quân từ 4,5-5 triệu đồng/người/tháng.

Theo bà Nguyễn Thị Kiều Duyên, thực hiện Nghị quyết số 19/2017/NQ-CP của Chính phủ Về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ đã tích cực thực hiện cải cách hành chính. Cụ thể là chú trọng rút ngắn tối đa thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và một số thủ tục hành chính khác như Giấy phép xây dựng, Giấy phép lao động, cấp Chứng nhận xuất xứ hàng hóa form D… cho doanh nghiệp. Đồng thời niêm yết 37 thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, môi trường và lao động trên hệ thống Một cửa điện tử Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ.

Cải thiện môi trường đầu tư

Theo kết quả công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) vừa công bố, Cần Thơ nằm trong nhóm 10 địa phương có chất lượng điều hành tốt nhất của năm 2017. Trong đó, chỉ số thành phần về tính năng động của chính quyền tỉnh và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng điểm rõ rệt. Trước kết quả này, nhiều doanh nghiệp ghi nhận chính quyền thành phố đã có nhiều nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp. Ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, chia sẻ: Thời gian qua, chính quyền thành phố đã có nhiều nỗ lực trong việc tiếp cận hỗ trợ doanh nghiệp, đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Gần đây nhất, lãnh đạo thành phố và các sở ngành đã làm việc với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo nhằm cập nhật thông tin về tình hình xuất khẩu, xây dựng vùng nguyên liệu, tiếp cận vốn của doanh nghiệp để có hướng hỗ trợ kịp thời.

Thành phố đang tập trung phát triển các ngành công nghiệp tạo ra sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn, phát triển ngành công nghiệp cơ khí để làm nền tảng thúc đẩy ngành công nghiệp chế biến và ngành nông nghiệp. Theo ông Võ Quốc Hùng, Trưởng Phòng Quản lý Công nghiệp, Sở Công thương TP Cần Thơ, phòng đang triển khai khảo sát và làm việc với các quận huyện trên địa bàn thành phố nhằm cập nhật lại thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động quản lý công nghiệp trên địa bàn. Vận động doanh nghiệp địa phương tham gia chương trình khuyến công quốc gia hoặc tranh thủ nguồn kinh phí khuyến công địa phương để được hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư đổi mới công nghệ. Vận động doanh nghiệp tiếp cận chương trình hỗ trợ theo Nghị định số 210/2013/NĐ-CP ngày 19-12-2013 của Chính phủ “Về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn”…

Bà Nguyễn Thị Kiều Duyên, Phó Trưởng Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ, cho biết: Trong thời gian tới, với những định hướng về thu hút đầu tư của thành phố, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ đã xác định rõ mục tiêu, định hướng và các nội dung hoạt động cụ thể. Trong đó, tập trung thu hút các dự án đầu tư về công nghệ cao, chế biến nông nghiệp công nghệ cao, dự án có giá trị gia tăng lớn, thân thiện với môi trường. Qua đó, các khu công nghiệp sẽ nỗ lực kêu gọi các nhà đầu tư nhỏ và vừa Nhật Bản vào đầu tư sản xuất các ngành công nghiệp hỗ trợ tại Khu công nghiệp Việt Nam-Nhật Bản, cũng như kêu gọi các đối tác, các nhà đầu tư chiến lược để thực hiện việc xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng tại các khu công nghiệp trong thời gian tới.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết