20/02/2019 - 08:16

Mối quan hệ giữa tiểu đường và Alzheimer 

Mặc dù tiểu đường và chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer) được xem là hai bệnh hoàn toàn độc lập, song các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện mối quan hệ giữa chúng.

Ảnh: Salonurody.info

Để tìm ra cơ chế đằng sau mối quan hệ ẩn giấu giữa tiểu đường và bệnh Alzheimer, các chuyên gia tại Trung tâm Tiểu đường Joslin và Khoa Y Đại học Harvard đã nghiên cứu cả vùng hồi hải mã và vùng hạch hạnh nhân trung tâm (những vùng não hỗ trợ chức năng nhận thức, cũng như kiểm soát hoạt động trao đổi chất) trên các mô hình chuột. Mục đích là tìm hiểu xem làm thế nào mà những con chuột bị “vô hiệu hóa” thụ thể insulin và yếu tố tăng trưởng giống insulin (IGF1) thoát khỏi được mê cung.

Đầu tiên, nhóm nghiên cứu cho những con chuột khám phá mê cung để làm quen với cách sắp đặt nó, sau đó họ chặn một lối đi trước khi đưa chuột vào lại trong mê cung này. Họ nhận thấy rằng những con bị vô hiệu hóa thụ thể insulin và IGF1 đã thất bại trong việc phân tích chướng ngại vật mới, thay vào đó lại cố đi qua mê cung theo cách cũ.

Trước phát hiện mới, nhóm chuyên gia kết luận tình trạng tổn thương hoạt động truyền tín hiệu insulin trong não, một đặc điểm của bệnh tiểu đường, có tác động tiêu cực đến tất cả khía cạnh phổ biến của bệnh Alzheimer - bao gồm nhận thức, tâm trạng và trao đổi chất.

Trước đó, tiểu đường được xem là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh Alzheimer. Nhiều nghiên cứu khác đã chỉ ra mối liên hệ giữa các đường dẫn insulin và tình trạng suy giảm nhận thức sớm, mất trí nhớ, trầm cảm và lo lắng. Song nghiên cứu hiện tại là nghiên cứu đầu tiên nhắm vào những khu vực não cụ thể để xác định quan hệ “nhân-quả” giữa hai căn bệnh này.

AN NHIÊN (Theo MedicalNewsToday)

Chia sẻ bài viết