22/03/2015 - 16:32

Mổ thành công nội soi lồng ruột non do khối u hiếm gặp ở bệnh nhân mang thai 16 tuần

(CT)- Thông tin từ Bệnh viện Quốc tế Phương Châu (BVQT Phương Châu), Khoa Ngoại bệnh viện đã mổ nội soi thành công một trường hợp lồng ruột do khối u ruột non trên bệnh nhân đang mang thai 16 tuần. Bệnh nhân là chị B.T.H.L, 33 tuổi, ngụ tại thị trấn Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang. Hiện nay, bệnh nhân đã xuất viện.

Chị B.T.H.L nhập viện vào lúc 2 giờ ngày 2-3-2015 trong tình trạng cấp cứu đau bụng vùng thượng vị từng cơn kèm theo nôn ói và tiêu chảy. Theo người nhà, chị L đã có các dấu hiệu này từ 7 ngày trước, đã điều trị nhiều nơi nhưng không giảm mà cơn đau càng lúc càng tăng. Qua thăm khám lâm sàng kết hợp siêu âm, xét nghiệm, các bác sĩ hội chẩn và kết luận: Đây là tình trạng lồng ruột nghĩ do u ruột non. Hướng xử trí là mổ nội soi cắt bỏ đoạn lồng ruột chứa khối u. Và sau 2 giờ phẫu thuật nội soi, các bác sĩ đã cắt bỏ đoạn lồng ruột chứa khối u. Khối u được lấy ra có kích thước 3cm x 5cm.

Lồng ruột là tình trạng bệnh lý trong đó một đoạn ruột chui lồng vào đoạn ruột nối tiếp theo. Đây là bệnh lý tương đối phổ biến của đau bụng cấp, thường gặp ở trẻ em, nhưng hiếm gặp ở người trưởng thành. Nguyên nhân lồng ruột ở người trưởng thành là do các khối u. Theo y văn, u của ruột non rất hiếm gặp. Ở bệnh nhân đang mang thai, đây là trường hợp hiếm gặp, khó khăn trong chẩn đoán và cân nhắc trong điều trị, do phải thực hiện cuộc phẫu thuật lớn nên có nguy cơ ảnh hưởng đến việc giữ an toàn cho mẹ và thai nhi.

P.V

Chia sẻ bài viết