29/12/2018 - 22:45

Mở rộng tín dụng nông nghiệp nông thôn

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành triển khai Nghị định 116/2018/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và các giải pháp của ngành ngân hàng góp phần hạn chế tín dụng đen. Theo lãnh đạo NHNN, NHNN đã có nhiều văn bản chỉ đạo hệ thống ngân hàng cân đối nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt, NHNN đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 116/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 55/2015/NĐ-CP với nhiều ưu đãi như: nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm lên gấp 2 lần so với mức cho vay hiện hành đối với một số đối tượng khách hàng cá nhân, hộ gia đình; chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp theo mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao, chính sách xử lý rủi ro đối với khách hàng gặp khó khăn do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng…

Nghị định 116 có hiệu lực từ ngày 25-10-2018 và được kỳ vọng sẽ góp phần hạn chế tín dụng đen ở khu vực nông thôn. Theo Nghị định 116, mức cho vay tối đa không có tài sản đảm bảo của một số đối tượng khách hàng lên gấp 2 lần mức cho vay cũ. Cá nhân, hộ gia đình cư trú ngoài khu vực nông thôn có sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp được xét vay từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng; cá nhân, hộ gia đình cư trú tại địa bàn nông thôn từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng. Điểm mới là Nghị định 116 bổ sung chính sách hướng tới nông nghiệp công nghệ cao, liên kết trong sản xuất nông nghiệp; bổ sung việc quy định Tổ chức tín dụng (TCTD) được nhận tài sản hình thành từ vốn vay của dự án, phương án sản xuất kinh doanh ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp làm tài sản bảo đảm cho khoản vay của khách hàng. Bổ sung quy định về ân hạn, đối với các loại cây trồng lâu năm, TCTD và khách hàng tự thỏa thuận thời gian ân hạn gốc và lãi phù hợp với giai đoạn phát triển của cây trồng lâu năm.

Theo NHNN, đến nay, khoảng 70 ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, hơn 1.100 Quỹ tín dụng nhân dân và Ngân hàng Chính sách Xã hội đã đưa dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt gần 1,69 triệu tỉ đồng, chiếm 24% dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế và hơn 14 triệu lượt khách hàng đang còn dư nợ. Với độ mở và những điểm mới của Nghị định 116, nhiều ý kiến cho biết tín dụng trong nông nghiệp nông thôn sẽ tăng thời gian tới. Khi các TCTD chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Chính phủ, của NHNN thì khả năng tiếp cận vốn khu vực nông thôn sẽ tăng, đặc biệt nâng cao tiếp cận vốn của người nghèo, người có thu nhập thấp ở khu vực nông thôn, góp phần hạn chế việc người dân tìm đến các nguồn vốn không chính thức khác.

Lãnh đạo NHNN cũng cam kết tiếp tục đồng hành và triển khai quyết liệt các giải pháp để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ sản xuất nông nghiệp và các nhu cầu vốn phục vụ đời sống của người dân trên địa bàn nông thôn. Tiếp tục chỉ đạo các TCTD mở rộng tín dụng và ưu tiên tập trung vốn cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người dân trong việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng một cách hiệu quả nhất.

GIA BẢO

Chia sẻ bài viết