23/08/2024 - 16:53

Mô hình trồng thanh nhãn theo hướng hữu cơ cho năng suất và chất lượng sản phẩm tốt 

(CT) - Ngày 23-8, tại Hợp tác xã Trạng Tí Garden ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, phối hợp Phòng NN&PTNT huyện Cờ Đỏ tổ chức hội thảo tổng kết mô hình trình diễn sản xuất thanh nhãn theo hướng hữu cơ.

Các đại biểu tham quan mô hình trồng nhãn theo hướng hữu cơ tại xã Thới Hưng.

Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá kết quả và đề ra các giải pháp phát triển, nhân rộng mô hình, đồng thời tạo điều kiện để nông dân các quận, huyện trên địa bàn thành phố tham gia thực tế, nắm bắt thông tin, kiến thức ứng dụng vào việc sản xuất của mình. Mô hình trình diễn sản xuất thanh nhãn theo hướng hữu cơ được thực hiện với diện tích 0,5ha tại vườn thanh nhãn của hộ gia đình anh Trần Phước Minh. Đây là mô hình được Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật TP Cần Thơ phối hợp Phòng NN&PTNT huyện Cờ Đỏ hỗ trợ, hướng dẫn nông dân thực hiện nhằm tăng chất lượng trái và tạo ra sản phẩm an toàn phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, giúp nông dân thay đổi cách thức sản xuất. Khuyến khích nông dân áp dụng hình thức sản xuất hữu cơ, tăng cường sử dụng phân hữu cơ, thay thế dần các loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hóa học sang thuốc BVTV sinh học, định hướng xây dựng vùng canh tác hữu cơ trên cây ăn trái.

Mô hình được thực hiện từ tháng 11-2023 đến tháng 8-2024 trên vườn thanh nhãn đã được 5 năm tuổi. Nhãn trong mô hình được bón phân hữu cơ, với số lượng 1,5 tấn/0,5ha, kết hợp bón phân hóa học ở một số thời kỳ (phục hồi cây sau thu hoạch, sau xiết nước, thúc chồi...). Kết quả, nhãn trong mô hình không chỉ cho năng suất tốt mà chất lượng trái nhãn cũng được nâng cao, đặc biệt nhãn cho trái to hơn và có cơm dày hơn so với nhãn trồng trong mô hình đối chứng được canh tác theo cách truyền thống. Mô hình hữu cơ cho lợi nhuận cao hơn 26 triệu đồng/ha so với mô hình đối chứng. Tuy nhiên, tổng chi phí đầu tư cho mô hình hữu cơ cao hơn gần 5 triệu đồng/ha so với đối chứng, do chi phí phân hữu cơ cao hơn và chi phí thu hoạch cũng cao hơn khi năng suất đạt tốt hơn...

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội thảo.

Tham dự hội thảo, nhiều đại biểu đánh giá cao các kết quả tích cực từ mô hình và rất mong tới đây ngành Nông nghiệp tiếp tục hỗ trợ nông dân trong xây dựng, hoàn thiện các mô hình trồng thanh nhãn và các loại nhãn khác theo hướng hữu cơ và nhân rộng mô hình này.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết