09/02/2011 - 09:31

Miền Nam Sudan sẽ trở thành một quốc gia độc lập

Miền Nam Sudan sắp trở thành quốc gia non trẻ nhất thế giới khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý mới đây cho thấy có đến 98,83% cử tri ở đây ủng hộ giải pháp tách khỏi miền Bắc.

Kết quả trên được công bố không lâu sau khi Tổng thống Sudan Omar al-Bashir tuyên bố trên truyền hình rằng Khartoum sẽ tôn trọng quyết định của người dân ở miền Nam, đồng thời hứa sẽ giúp hai miền tạo dựng một mối quan hệ tốt đẹp. Trong khi đó, lãnh đạo miền Nam Sudan Salva Kiir cũng cam kết sẽ hợp tác với miền Bắc sau khi chính thức được công nhận là một quốc gia độc lập. Được biết, cuộc trưng cầu dân ý là tâm điểm của thỏa thuận hòa bình năm 2005 nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 22 năm giữa miền Nam, nơi có đông người Thiên Chúa giáo sinh sống, và miền Bắc với đa số dân là người Hồi giáo, làm khoảng 2 triệu người thiệt mạng.

Phản ứng của phương Tây xung quanh kết quả này khá tích cực. Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Washington sẽ công nhận miền Nam Sudan là một nhà nước độc lập, có chủ quyền vào tháng 7 tới. Cao ủy về chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton cam kết sẽ tìm kiếm sự hợp tác lâu dài với quốc gia mới này. Trong khi đó, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon thì kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ người dân hai miền Nam-Bắc của Sudan để họ có được cuộc sống ngày càng ổn định và phát triển.

HOÀNG ĐIỂU (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết