08/01/2020 - 16:21

Máy bay Ukraine rơi tại Iran, 176 người thiệt mạng 

Sáng 8-1, một máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Ukraine chở 176 hành khách  và phi hành đoàn đã gặp sự cố chỉ vài phút sau khi cất cánh và rơi xuống khu vực gần sân bay Imam Khomeini ở thủ đô Tehran của Iran.

Đài Press TV của Iran dẫn lời một quan chức nhà nước cấp cao xác nhận, toàn bộ 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn đều đã thiệt mạng. Theo hãng tin Anh Reuters, trong số các nạn nhân có 82 người là công dân Iran, 63 người quốc tịch Canada, 11 người Ukraine, 10 công dân Thụy Sĩ, 4 người Afghanistan, 3 công dân Đức và 3 người quốc tịch Anh. 

Chuyến bay mang số hiệu 752 thuộc hãng Hàng không quốc tế Ukraine gặp nạn khi đang trên hành trình từ Tehran tới thủ đô Kiev của Ukraine. Dữ liệu trên trang web FlightRadar24 cho thấy chiếc máy bay xấu số trên đã ngừng gửi tín hiệu về đài kiểm soát không lưu chỉ 3 phút sau khi cất cánh. 

Vụ tai nạn xảy ra chỉ vài giờ sau khi Iran tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo nhằm vào hai căn cứ của lực lượng Mỹ tại Iraq để trả thù việc Mỹ sát hại Tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuần trước. 
Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông khu vực cho rằng chiếc máy bay bị rơi do sự cố kỹ thuật. Hãng tin Anh Reuters dẫn nguồn Đại sứ quán Ukraine tại Iran cho biết máy bay rơi không phải do bị tấn công khủng bố. 

Hãng tin IRIB của Iran đưa tin lực lượng cứu hộ nước này đã tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay xấu số và đã chuyển cho cơ quan an ninh. 


Hiện trường máy bay bị rơi.

Boeing 737-800 là kiểu máy bay động cơ kép rất phổ biến, thường được các hãng bay khai thác cho những chặng bay tầm ngắn và tầm trung. Hàng ngàn chiếc máy bay loại này đang được sử dụng trên toàn thế giới. 

Một vài tai nạn thảm khốc của mẫu máy bay này từng được ghi nhận. Tháng 3-2016, một chiếc 737-800 của hãng FlyDubai khởi hành từ Dubai đã bị rơi trong lúc hạ cách xuống sân bay Rostov-on-Don ở Nga làm 62 người thiệt mạng. Tháng 5-2010, một chiếc 737-800 của hãng Air India Express khởi hành từ Dubai cũng gặp nạn, bị rơi trong khi hạ cánh ở Ấn Độ làm hơn 150 người thiệt mạng.

V.P (Theo CNN, AP, TTXVN)

Chia sẻ bài viết