29/01/2016 - 15:36

Máy bay không người lái ngày càng đa năng

Ngoài những máy bay không người lái (UAV) có chức năng bay thông thường, các kỹ sư còn chế tạo ra mẫu máy bay điều khiển từ xa có thể biến đổi công năng trong những môi trường hoạt động khác nhau.

Loon Copter hoạt động trên không lẫn dưới nước

UAV có tên Loon Copter do Đại học Oakland ( Mỹ) chế tạo không chỉ bay trên không giống như các UAV 4 cánh quạt khác, mà còn có thể đáp trên mặt nước để quan sát cái gì ở dưới và sau đó lặn xuống để kiểm tra. Cụ thể, khi cần nổi trên mặt nước, máy bay sử dụng các cánh quạt để đẩy nước và giữ cho phần thân không chìm xuống. Nhưng khi cần lặn, Loon Copter sẽ bơm nước vào khoang nổi để phần thân chìm dần xuống nước. Thay vì lặn theo hướng thẳng đứng, nó lật nghiêng sang một bên và xếp các cánh quạt lại để chìm nhanh hơn. Ở dưới nước, nó có thể xoay trở sang hai bên, lặn hoặc trồi lên bằng hệ thống giữ thăng bằng dưới nước, qua đó có thể ghi hình hoặc thu thập những dữ liệu khác. Khi cần nổi lên mặt nước, Loon Copter sẽ xả nước trong khoang nổi.

Dù phạm vi điều khiển từ xa của nguyên mẫu Loon Copter bị hạn chế ở độ sâu chỉ vài mét và chưa thể truyền dữ liệu trực tiếp đến người dùng, song nhóm nghiên cứu tin tưởng công nghệ sẽ thay đổi điều đó. Theo Tiến sĩ Osamah Rawashder và là trưởng nhóm nghiên cứu, Loon Copter hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong đời sống, như ứng dụng vào công tác tìm kiếm và cứu hộ, kiểm tra móng cầu, các đường ống nước ngầm, theo dõi hiện tượng tràn dầu ở những độ sâu khác nhau và nghiên cứu đời sống thủy sinh. Thậm chí cỗ máy tí hon này có thể được dùng để phát hiện cá mập từ trên không, sau đó đáp xuống nước và sử dụng hệ thống ngăn cản để xua đuổi chúng tránh xa những người tắm biển gần đó.

"Loon Copter có thể lênh đênh trên mặt nước mà không cần sử dụng năng lượng. Hoặc nó cũng có thể thay đổi và kiểm soát độ sâu chỉ với một ít năng lượng (do không dùng chân vịt)" - Tiến sĩ Rawashder cho biết. Theo ông, việc không sử dụng chân vịt cũng là một lợi thế khi nó có thể tránh va chạm với các chướng ngại vật, chẳng hạn như các công trình và hệ thực vật dưới nước.

Được biết, Loon Copter là 1 trong 10 thiết bị lọt vào vòng chung kết Drones for Good 2016 – cuộc thi tìm kiếm những UAV hữu ích – dự kiến trao giải tại Dubai (Các Tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất) vào tháng tới.

FAROS chịu nhiệt biết leo tường, chao lượn trong cao ốc hỗ trợ công tác cứu hỏa

Hỏa hoạn trên những cao ốc đặc biệt nguy hiểm, phần là bởi hiệu ứng "ống khói" của tòa nhà, phần là vì lực lượng cứu hỏa khó tiếp cận đám cháy để dập lửa. Thấy được hiểm họa trên, các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ và Khoa học Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã tạo ra loại UAV 4 cánh quạt mới vừa có khả năng chống cháy, vừa có thể bay len lỏi trong tòa nhà và leo vách tường.

Mục tiêu thiết kế FAROS là nhằm giúp lực lượng cứu hộ xác định nguồn gốc của đám cháy cũng như vị trí của những người bị kẹt trong biển lửa càng sớm càng tốt. Theo đó, nó có nhiệm vụ thăm dò bên trong tòa nhà trước khi lính cứu hỏa bước vào, nhờ vậy giúp họ tiết kiệm thời gian và giảm thiểu rủi ro, cũng như biết được vị trí nào cần dồn sức cứu hộ. UAV này có thể tự động bay lưng chừng nhờ được điều khiển bằng máy quét laser 2 chiều (2D), máy đo độ cao và thiết bị đo quán tính có chứa gia tốc kế và con quay hồi chuyển. Trong trường hợp đường bay bị cản trở, nó có thể xoay phần thân, dùng cánh quạt để đẩy thân máy bay sát vào tường cho đến khi vượt qua chướng ngại vật.

Sử dụng camera ảnh nhiệt cùng với hệ thống phân tích hình ảnh chuyên dụng, FAROS có thể phát hiện người bị nạn và nếu thuận lợi, nó cũng có khả năng xác định vị trí bắt lửa và truyền dữ liệu về cho lính cứu hỏa. Ở FAROS, khả năng chịu nóng cũng rất ấn tượng nhờ được trang bị hệ thống không khí được làm lạnh nhiệt điện nằm giữa lớp vỏ và thân máy bay. Trong môi trường thí nghiệm, máy bay chịu được sức nóng lên đến hơn 1.0000C của đám cháy do khí butan và ethanol trong hơn một phút.

THẢO NGUYÊN (Theo Gizmag)

Chia sẻ bài viết