24/07/2019 - 14:11

Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn 

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hiện nay, tình hình tội phạm về trật tự xã hội diễn biến khá phức tạp, nhất là án giết người. Nguyên nhân chủ yếu do mâu thuẫn nhất thời, liên quan rượu, bia, ma túy, tình cảm nam nữ... Không biết kiềm chế bản thân, nóng vội, các đối tượng hành xử côn đồ, dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn, khiến người mất mạng, kẻ vào tù.  Các vụ án được đưa ra xét xử gần đây lần nữa cảnh báo về lối sống buông thả, ứng xử theo kiểu “giận mất khôn” để lại hậu quả nặng nề cho gia đình và xã hội.

Giết người tình, Nguyễn Văn Trí lãnh án chung thân.

Giết người tình, Nguyễn Văn Trí lãnh án chung thân.

Ngày 12-7, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Văn Trí (52 tuổi) tù chung thân tội giết người. Bị hại là người Trí đeo đuổi, bày tỏ tình cảm yêu thương. Trong cơn cuồng ghen, Trí đã nhẫn tâm tước đoạt mạng sống người tình.

Trí làm nghề chạy xe chở khách, thu nhập bấp bênh. Có vợ và con nhưng Trí không phụ giúp người thân, chỉ lo cuộc sống riêng, vui vẻ bên ngoài. Năm 2014, Trí gặp và phát sinh tình cảm với chị N. Tưởng Trí còn độc thân, chị N. đáp lại tình cảm, mong muốn xây dựng gia đình hạnh phúc. Khi biết Trí có vợ con, chị N. ngăn cản, chủ động chia tay nhưng Trí không đồng ý và dùng lời lẽ ngon ngọt hứa sẽ ly hôn với vợ. Không chỉ vậy, Trí còn về nhà bạo hành, đối xử tệ bạc với vợ.

Mấy lần thấy chị N. đi chung với bạn bè, Trí ghen tuông, đe dọa sẽ giết N. rồi tự vẫn theo. Trưa 8-12-2018, Trí hẹn N. đến một nhà trọ ở huyện Thới Lai nói chuyện. Khi gặp nhau, hai bên xảy ra cự cãi, vì cho rằng chị N. có quan hệ với người đàn ông khác. Trí dùng tay đánh và bóp cổ chị N cho đến chết, còn mình uống thuốc diệt chuột. Tối cùng ngày, thấy khách chưa trả phòng, nhân viên lên xem thì phát hiện cửa khóa chốt bên trong, nhìn qua khe lam gió thấy Trí và N. nằm bất động trên giường, vội báo công an. Công an phá cửa phòng vào thì phát hiện N. đã tử vong. Trí bất tỉnh được đưa đến bệnh viện điều trị, qua cơn nguy kịch.

Ngày tòa xử, người nhà chị N. khóc tức tưởi trước nỗi đau mất người thân. Còn Trí không dám nhìn lại phía sau, chỉ lí nhí phân trần: “Bị cáo đã biết sai rồi!”, nhưng đã muộn màng. Chỉ vì sự ích kỷ, yêu đương mù quáng, Trí thành kẻ sát nhân, làm tan nát hai gia đình. Giờ đây, ở lứa tuổi đáng lẽ vui vầy cùng con cháu, Trí lại mang bản án tù chung thân.

Chỉ vì tép ma túy Phạm Văn Tài dùng dao gây án mạng.

Chỉ vì tép ma túy Phạm Văn Tài dùng dao gây án mạng.

Vụ án Phạm Văn Tài (35 tuổi, ngụ quận Bình Thủy) giết người chỉ vì tép ma túy cũng là bài học đắt giá cho những ai muốn chứng tỏ bản thân bằng lối hành xử côn đồ.

Tài có nhân thân xấu, nghiện ma túy lâu năm, có nhiều tiền sự, từng bị xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc, sử dụng trái phép chất ma túy. Tối 19-12-2018, sau khi nhậu say, Tài điều khiển mô tô đến nhà trọ của Nguyễn Lâm Phi (quận Bình Thủy) cầm điện thoại để lấy tiền mua ma túy. Phi gọi điện cho cho bạn là Trần Đạt Pha đến nhà giao ma túy cho Tài, rồi lấy điện thoại của Tài đi về.

Nhìn thấy lượng ma túy không tương ứng với số tiền bỏ ra mua (200.000 đồng), Tài nói với Phi kêu Pha mang điện thoại trả, Tài đưa lại tiền. Tuy nhiên, trong lòng còn tức tối, Tài về nhà lấy cây dao tự chế, quay lại nhà Phi. Trên đường đi, thấy Pha, Tài thắc mắc sao đưa ma túy ít như vậy. Hai bên lời qua tiếng lại, Tài rút dao chạy tới đâm vào ngực Pha, làm anh này tử vong sau đó do mất máu cấp, vết thương thủng tim do vật sắc nhọn gây ra.

Tại phiên tòa cuối tháng 6 vừa qua, Tài khóc, bày tỏ ăn năn, xin giảm án để đi làm phụ giúp cha mẹ vì là lao động chính. HĐXX nhận định chỉ vì mâu thuẫn nhỏ bị cáo đã thủ dao đâm bị hại, hành vi rất nguy hiểm, cần có mức án nghiêm khắc để răn đe nên tuyên Tài tù chung thân. Bị cáo vào tù đã đành, còn liên lụy gia đình không biết tính sao với số tiền bồi thường chi phí điều trị, mai táng, tổn thất tinh thần cho bên bị hại?

Qua các vụ án trên cho thấy bài học về sự “giận mất khôn” dường như chưa bao giờ cũ. Xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ, mang tính bộc phát, tức thời trong sinh hoạt hằng ngày, giao tiếp, chỉ cần một bên thiếu kiềm chế, hành động bất cẩn, sẽ gây ra hệ lụy khôn lường. Vì vậy, mỗi người hãy xây dựng cho mình lối sống văn minh, lành mạnh, khi có việc bất hòa hãy bình tĩnh, nhẫn nhịn nhau, sẽ tránh được những hậu quả nghiêm trọng cho mình và người khác.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết