14/04/2019 - 09:52

Mặt trái của sản phẩm làm trắng răng 

Răng là một phần quan trọng làm nên vẻ ngoài hoàn hảo cho nhiều người và ai cũng mong muốn sở hữu một nụ cười trắng sáng. Nhiều nghiên cứu cho thấy hầu hết răng chúng ta không có màu trắng ngọc trai tự nhiên. Đa số răng có hình dáng lẫn màu sắc khác nhau và có xu hướng ngả màu vàng, cũng như không đều màu. Vì lý do này, không ít người chọn làm trắng răng bằng cách tự dùng sản phẩm tẩy trắng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Mỹ vừa cảnh báo rằng nhiều sản phẩm làm trắng răng có thể tổn hại răng.

Thành phần hydrogen peroxide trong miếng dán tẩy trắng răng có thể gây hại lớp ngà răng.  Ảnh: MarketWatch 

Về mặt cấu tạo, răng được làm từ 3 lớp: gồm lớp men răng trắng bên ngoài, lớp ngà răng bên dưới gồm có các prôtêin (cụ thể là collagen) và phần tủy răng ở trung tâm chứa các dây thần kinh, mạch máu và mối liên kết răng với nướu. Và trong nghiên cứu mới nhất, các chuyên gia đến từ Đại học Stockton phát hiện rằng hydrogen peroxide (H2O2) - thành phần chính yếu trong các sản phẩm tẩy trắng răng hiện nay - có thể gây tổn thương cho lớp ngà răng.

Trước đó, để tìm hiểu xem hydrogen peroxide gây hại ra sao, các chuyên gia đã dùng các miếng dán tẩy trắng răng (thành phần chính là hydrogen peroxide) dán lên trên các cây răng nhổ từ tử thi. Sau khi để miếng dán trên răng 1 giờ theo hướng dẫn từ nhà sản xuất, họ ngâm răng vào nước bọt nhân tạo và rửa răng để mô phỏng như khi dùng miếng dán trên răng còn trong khoang miệng. Kế đến, họ xem xét nồng độ collagen và các prôtêin khác còn lại trong lớp ngà răng, đồng thời so sánh với những cây răng không được tẩy trắng, cũng như với một bộ răng đã được tẩy trắng 3 lần.

Kết quả cho thấy so với răng không được tẩy trắng, răng dùng miếng dán tẩy trắng 1 lần có số lượng collagen và các prôtêin khác thấp hơn, đồng thời các prôtêin bên trong chúng đã bị phá vỡ thành các mảnh nhỏ hơn. Bộ răng được tẩy trắng 3 lần thậm chí còn có lượng collagen ít hơn nữa. “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc điều trị răng với lượng hydrogen peroxide cô đặc tương tự như lượng hydrogen peroxide có trong miếng dán tẩy trắng răng đủ để khiến số lượng prôtêin collagen ban đầu biến mất, điều có lẽ là do sự hình thành của nhiều mảnh nhỏ hơn" – trưởng nhóm nghiên cứu Kelly Keenan nhận xét.

Hiện nhóm nghiên cứu chưa xác định được liệu tổn thương này có tồn tại lâu dài hoặc liệu có cách nào đảo ngược nó hay không. Tuy vậy, nghiên cứu cho thấy việc sử dụng các miếng dán tẩy trắng răng có đi kèm một số tác dụng phụ, phổ biến nhất là tăng nguy cơ bị răng nhạy cảm và kích ứng nướu răng nhẹ. Việc lạm dụng miếng dán tẩy trắng cũng dễ làm hỏng răng do gây mất nước và khử khoáng trong thân răng. Và nếu vô tình nuốt phải, chất tẩy trắng răng có thể gây kích thích cổ họng, buồn nôn hoặc kích ứng bao tử.

Tóm lại, tuy các miếng dán tẩy trắng răng hầu như an toàn, nhưng bạn cần hỏi ý kiến nha sĩ trước khi thử dùng bất kỳ sản phẩm làm trắng răng nào. Bên cạnh đó, có thể tự đánh giá xem liệu bản thân có dễ bị đau răng hoặc nhạy cảm nướu răng hay không, cũng như liệu việc điều trị tại nhà có hiệu quả đối với các vết bám bẩn trên răng mình hay không.

AN NHIÊN (Theo MarketWatch, MedicalNewsToday)

Chia sẻ bài viết