30/01/2019 - 14:31

Mập, ốm do gien?

Nghiên cứu mới đây của Đại học Cambridge (Anh) cho biết, nếu bạn ăn kiêng và tập gym thường xuyên nhưng không có được kết quả mong muốn thì vấn đề có thể là do gien.

Những người “mình hạc xương mai” được cho sở hữu nhiều gien giúp họ tránh bị tăng cân. Ảnh: CNN

Ban đầu, các chuyên gia tin rằng nhiều người mảnh khảnh vì có những gien khiến họ ít quan tâm đến việc ăn uống hơn. Thế nhưng, một số người tham gia nghiên cứu lại tiết lộ họ ăn nhiều và ăn tất cả những gì họ thích mà vẫn không tăng cân. Quả thật, những người ốm được chứng minh là có các vùng gien đặc biệt trong ADN giúp giữ cho họ luôn “mi nhon”, trong khi những người thừa cân sở hữu biến thể gien khiến họ không ngừng tăng cân.

Để tìm ra mối liên hệ giữa gien và cân nặng, nhóm nghiên cứu do Sadaf Farooqi, giáo sư về chuyển hóa và y học tại Đại học Cambridge, đứng đầu đã phân tích chi tiết mẫu ADN của khoảng 14.000 người, gồm 1.622 người có vóc dáng thon thả, với chỉ số khối cơ thể (BMI) dưới 18 nhưng không mắc chứng rối loạn ăn uống hay mắc bất kỳ bệnh nào; 1.985 người bị béo phì, có BMI trên 40; và 10.433 người có cân nặng bình thường, với BMI dao động từ 19-25. Trong đó, có tới 40% những người thon thả tham gia nghiên cứu cho biết họ ăn nhiều, thoải mái. 

Nhóm nghiên cứu phát hiện, những người béo phì có điểm số rủi ro di truyền lớn hơn so với những người có cân nặng bình thường hoặc những người có vóc dáng thon thả. Trong khi đó, điểm số rủi ro di truyền lại rất thấp ở những người ốm, bởi họ có ít lượng gien khiến họ thừa cân. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra 4 vùng di truyền mới khiến cho con người không thể nào tăng cân được. Giáo sư Farooqi kết luận, những người thon thả giữ được dóc dáng của mình là do không chỉ không có các gien gây tăng cân mà còn sở hữu nhiều gien khác nhau giúp họ tránh bị tăng cân – nguyên nhân gây ra các bệnh như bệnh tim, đột quỵ hoặc tiểu đường tuýp 2 vốn là những "sát thủ" hàng đầu trên toàn cầu.

“Đây là nghiên cứu quan trọng xác nhận rằng béo phì là do di truyền, đồng thời cho thấy một cách thuyết phục rằng những người gầy khác biệt về mặt di truyền với dân số nói chung” - Tom Sanders, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Hoàng đế Luân Đôn, nhận định.

TRÍ VĂN (Theo CNN, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết