18/01/2013 - 21:30

Mang xuân vào nhà!

Các loại vật dụng trang trí Tết đang được bày bán nhiều ở siêu thị, cửa hàng tặng phẩm...

Theo tập tục của người Việt, trước Tết là mọi người quét dọn, tân trang nhà cửa để hy vọng một năm mới no đủ, gia đình đầm ấm, nhiều may mắn. Mua sắm những vật dụng trang trí Tết như: tranh dán, dây treo các loại, câu đối, cành mai… đang được nhiều người lựa chọn để mang sắc xuân vào nhà…

Chị Nguyễn Thị Thanh Nga, đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: "Tết là thời điểm gia đình cùng quây quần sum họp. Vì vậy, trang trí nhà cửa giúp ngôi nhà trở nên ấm cúng, an lành hơn... giúp mọi thành viên trong gia đình cảm thấy vui tươi, hạnh phúc hơn trong ba ngày Tết. Những dây treo, câu đối, cành mai… luôn là những vật dụng trang trí không thế thiếu trong ngày Tết của gia đình tôi". Năm nào cũng vậy, vào thời điểm Tết Dương lịch, trước Tết Nguyên đán khoảng 1 tháng, thị trường các vật dụng trang trí Tết khởi động. Hiện nay, ngoài các siêu thị, trên các tuyến đường như: 30 Tháng 4 (khu vực chợ Xuân Khánh), đường Phan Bội Châu (khu vực chợ Hàng dừa cũ), hay tại các siêu thị, cửa hàng kinh doanh tặng phẩm… ngập tràn sắc đỏ, vàng của những vật dụng trang trí Tết.

Anh Nhan Tài, Chủ cửa hàng Tấn Tài, đường Phan Bội Châu, cho biết: "Các loại vật dụng trang trí Tết năm nay không thay đổi nhiều về mẫu mã. Giá cả cũng tương đương với năm ngoái. Chủ yếu các sản phẩm đều là hàng Chợ Lớn (TP HCM). Một số đồ cao cấp là hàng Đài Loan, Trung Quốc nhưng do giá khá cao, khoảng vài triệu đồng/sản phẩm nên tiêu thụ rất chậm, ít được cửa hàng nhập về bán". Theo anh Tài, ngày Tết, các doanh nghiệp thường mua bông mai, bông đào bằng xốp về dán kiếng. Khách hàng mua sắm sửa gia đình chọn những câu đối, dây treo các loại… Trên thị trường, các vật dụng trang trí ngày Tết rất phong phú. Loại thấp nhất cũng vài chục ngàn, cao nhất vài trăm ngàn đồng/sản phẩm. Mẫu dây treo là phong phú hơn cả, đáp ứng thị hiếu người dân muốn cầu tiền vàng, tài lộc thật nhiều trong năm mới nên các sản phẩm dây treo trang trí thường được làm theo hình đồng tiền, nén vàng, bông mai, cá chép, chữ phúc, chữ lộc,... giá 25.000-320.000 đồng/dây, tùy chất liệu và kích cỡ. Các mẫu dây treo pháo giả cũng nhiều kiểu và đủ loại kích cỡ, có loại được gắn thêm đèn màu hoặc đèn chớp rất đẹp, giá 45.000 - 950.000 đồng/dây, tùy loại. Ngoài ra, thị trường còn có các loại dây treo hình chùm đậu phộng, chùm trái cây… giá khoảng 95.000 đồng/dây.

Các vật dụng trang trí dán tường là bức tranh Tết với những hình ảnh hạnh phúc, no đủ cũng được lựa chọn nhiều. Các mẫu tranh giấy bóng màu hình nổi như: hình thần tài, em bé ôm cá chép, cặp rắn… giá trung bình 45.000 – 65.000 đồng/miếng. Những câu "Chúc mừng năm mới", "Chúc Tết đón vinh hoa", "Mừng xuân sang vạn sự thành công" làm bằng vải nhung, giá 45.000 – 95.000 đồng/dây; bông mai, cành mai, cành đào,… bằng xốp mỏng, giá 12.000 – 25.000 đồng/bọc 10 bông và 55.000 đồng/cành. Theo nhiều người tiêu dùng, đây có thể là những vật dụng đơn giản nhưng mang lại hiệu quả lớn trong việc đem sắc xuân vào nhà. Bên cạnh đó, những lồng đèn hình trái châu, quả địa cầu hoa mai, hoa đào, cành mai, cành đào… giá 15.000 – 95.000 đồng/sản phẩm, cũng là những sản phẩm được nhiều người ưa chuộng chưng trong nhà vào dịp Tết.

Một số cây hoa giả cũng đã được bày bán khá nhiều ở nhiều tuyến đường. Đây là sản phẩm đặc biệt được sử dụng nhiều trang trí trong những ngày Tết bởi sử dụng lâu dài, những vị trí có nhiệt độ cao như bàn thờ thì đây được xem là lựa chọn tốt nhất. Với những chất liệu chủ yếu là nhựa và vải, tùy theo xuất xứ hàng nội hay nhập khẩu mà giá sản phẩm có sự chênh lệch khá lớn. Các loại cành mai/đào bằng vải hoặc nhựa giá khoảng 18.000 – 60.000 đồng/cành; các loại hoa vải cao cấp với màu sắc đa dạng, sống động như: sao nhái, cúc vạn thọ, tulip, hồng, hướng dương…, giá 35.000 – 120.000 đồng/cành. Các chậu mai, chậu đào, hoàng hậu, hạnh (quất)… giá từ 80.000 – vài triệu đồng/chậu, tùy loại. Là loại hàng đặc trưng ngày Tết, đối với mai giả, tùy theo nhu cầu khách hàng chọn những loại kích cỡ khác nhau. Khi dùng chưng trên bàn thờ hay bàn khách, thường là những cây mai nhỏ có dáng bonsai; dùng trang trí góc nhà thường là những chậu mai lớn, nhưng phần lớn khách chọn loại có dáng cao khoảng 1m là phù hợp để khỏi chiếm diện tích, tiết kiệm tiền.

Theo tư vấn của giới chuyên gia, mặc dù các vật dụng trang trí nhiều và đa dạng nhưng nó chỉ thật sự đẹp nếu được sử dụng hợp lý và hài hòa với không gian căn nhà. Khi trang trí không nên "tham" sử dụng quá nhiều đồ trong cùng một ngôi nhà mà cần phải biết sử dụng vừa phải, biết "điểm nhãn" và phải ăn khớp, hài hòa với nhau. Như vậy mới thật sự giúp cho ngôi nhà được nổi bật, ấm cúng. Nhận định về thị trường, một số chủ cửa hàng kinh doanh, cho biết: Thời điểm này năm ngoái, sức mua đã bắt đầu tăng mạnh. Năm nay, khách chủ yếu đến hỏi thăm, lượng người mua còn khá ít. Chỉ mua các loại vật dụng nhỏ, rẻ tiền. Đặc biệt, đối tượng khách hàng doanh nghiệp đã cắt giảm mua sắm rất nhiều so với mọi năm. Vì thế, hầu hết các cửa hàng không dám nhập hàng nhiều về bán, lượng hàng chỉ bằng 60-70% so với năm ngoái. Tuy nhiên, nếu thị trường hút hàng vào thời điểm cận Tết thì vẫn đảm bảo đủ cung ứng với mức giá ổn định.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết