06/08/2009 - 09:11

TIẾN TỚI GIẢI NGOẠI HẠNG ANH 2009 - 2010

Manchester United & “giấc mơ” 100 bàn thắng

Tiền đạo Michael Owen (ảnh, trước) trước gánh nặng phải ghi nhiều bàn thắng cho M.U.
Ảnh: AP

Manchester United thăng hoa nhiều mùa giải qua trong đó với những bàn thắng của tiền vệ Cristiano Ronaldo góp công không nhỏ. Liệu mùa giải 2009-2010, không còn Cristiano Ronaldo, HLV Alex Ferguson sẽ xoay xở như thế nào?

Mùa giải 2008-2009, Manchester United (M.U) ghi tổng cộng 99 bàn thắng trong đó tiền vệ Cristiano Ronaldo đóng góp 26 bàn. Mùa giải mới là một thách thức với ban huấn luyện của M.U. Trước hết, các tiền vệ trong đội hình M.U như: Nani, Fletcher, Anderson, Valencia... còn kém xa đẳng cấp của Ronaldo. Kế đó, dù HLV Alex Ferguson có 80 triệu bảng Anh mong có các ngôi sao sáng giá như: David Villa, Karim Benzema, Franck Ribery..., nhưng họ đã từ chối đến với “quỷ đỏ”.

Ban huấn luyện của M.U vẫn đặt mục tiêu cho đội bóng ghi 100 bàn thắng trong mùa giải 2009-2010 nhằm bảo vệ thành công ngôi vô địch Premier League và tiến xa ở Champions League.

Thế nhưng, muốn là một chuyện còn thực tế là một chuyện khác. Các mũi nhọn của M.U, ai cũng có vấn đề. Wayne Rooney rất đẳng cấp nhưng thường xuyên đá ở tiền vệ cánh hoặc tiền đạo lùi nên hiệu quả ghi bàn không cao; tiền đạo Berbatov thể lực không tốt, thi đấu “thiếu lửa”, khi mờ khi tỏ. Tiền đạo mới chiêu mộ Michael Owen đã qua thời đỉnh cao, thể lực đã xuống dốc sau những chấn thương liên miên. HLV Ferguson chỉ “khoán” cho Owen ghi 15 bàn, nhưng xem ra tiền đạo này khó hoàn thành nhiệm vụ. Hai tiền đạo Dany Welbeck và Machena thì còn quá trẻ...

HLV Alex Ferguson nói: “M.U sẽ thay đổi chiến thuật thi đấu bằng cách bố trí các tiền vệ và hậu vệ tham gia tấn công nhiều hơn để ghi bàn thắng”. Nhưng làm vậy khác gì M.U chơi một canh bạc, bởi nếu vậy tuyến phòng ngự - điểm mạnh nhất của M.U mùa giải vừa qua - sẽ bị kéo giãn - hứng chịu nguy cơ từ các mũi tấn công của đối phương. Với hàng tiền vệ hoặc đã nhiều tuổi như: Paul Scholes, Ryan Giggs hoặc còn “non” như: Nani, Anderson... nên khó bề lên công về thủ toàn diện theo ý đồ chiến thuật mới của HLV Ferguson.

Không còn sự ổn định của một đội hình mà HLV Alex Ferguson đã dày công gầy dựng, xem ra, “quỷ đỏ” sẽ khó bảo vệ ngôi vô địch Premier League mùa giải 2009-2010 trước các đối thủ “nặng ký” Chelsea, Liverpool, Arsenal và có thể cả đội bóng láng giềng Manchester City.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết