25/09/2018 - 21:07

Mãn dục nam ngày càng trẻ hóa

Tương tự như phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, nam giới có tuổi cũng trải qua giai đoạn các hoóc-môn sinh dục suy giảm, được gọi là mãn dục nam. Dù mãn kinh ở phụ nữ và mãn dục nam đều là tiến trình của tự nhiên, nhưng điều đáng lo ngại là mãn dục nam có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Hội chứng thiếu hụt testosterone – sự sụt giảm testosterone khi nam giới già đi, từ lâu đã được ghi nhận, song mãn dục nam không phải lúc nào cũng liên quan đến tuổi tác. Thay vào đó, có nhiều yếu tố tác động đến nồng độ của hoóc-môn sinh dục này bao gồm tâm trạng, mức năng lượng cơ thể, dinh dưỡng, di truyền, tình trạng sức khỏe và thuốc men.

Theo các chuyên gia, testosterone thấp ảnh hưởng đến nam giới ở mọi lứa tuổi, dẫn tới mất ngủ, tăng cân, giảm mật độ cơ và xương, dễ nóng giận và trầm cảm, giảm ham muốn tình dục cũng như các vấn đề tình dục khác. “Ngày càng có nhiều thanh niên bày tỏ lo lắng về khả năng tình dục, chẳng hạn như giảm ham muốn và các vấn đề cương dương vốn thường thấy ở nam giới lớn tuổi” – bác sĩ Ian Kerner, nhà tâm lý học kiêm chuyên gia tư vấn tình dục nổi tiếng, cho biết.

Geovanni Espinosa, một bác sĩ chuyên ngành Thiên nhiên liệu pháp, cho biết thường là sau tuổi 40, nam giới giảm 3% testosterone mỗi năm, sau tuổi 60 giảm khoảng 20% và sau 80 tuổi giảm khoảng 50%. Tuy nhiên, trong nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Khoa học Mỹ gần đây, Tiến sĩ Mark Peterson và cộng sự tại Đại học Y khoa Michigan phát hiện có 30,8% nam giới trong số 2.161 người được theo dõi có nồng độ testosterone thấp so với tuổi của họ. Đặc biệt, có đến 22,6% số người trong độ tuổi từ 20-39 bị thiếu hụt testosterone. Testosterone thấp làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch và tiểu đường típ 2, riêng nhóm 20-39 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn 23% so với người có mức testosterone bình thường.

Phương pháp cải thiện nồng độ testosterone

Liệu pháp thay thế testosterone thường được chỉ định cho điều trị thiếu hụt hoóc-môn này, nhưng nó có thể dẫn đến các tác dụng phụ đáng ngại, như giảm sản xuất tinh trùng và teo tinh hoàn. Thay vào đó, bác sĩ người Mỹ Andrew Weil khuyến nghị nam giới nên áp dụng các giải pháp giúp cải thiện hàm lượng testosterone tự nhiên như sau:

Tập thể dục. Đây là “phương thuốc” tăng cường sinh lý an toàn mà hiệu quả. Theo đó, thường xuyên vận động giúp tăng cường sức khỏe, tác nhân chính kích thích tinh hoàn sản xuất testosterone nội sinh. Các môn được chứng minh làm tăng lượng testosterone là nâng tạ - đặc biệt là các bài tập liên quan đến chân; chạy bộ 2-3 lần/tuần (mỗi lần 20-30 phút) và tập yoga.

Tăng cường dinh dưỡng. Tiến sĩ Ronald Hoffman cho biết chế độ ăn gây thừa cân và kháng insulin sẽ làm giảm testosterone, bởi các tế bào mỡ sẽ hấp thu testosterone và ức chế hoạt động của hoóc-môn này. Trái lại, chất bột đường chuyển hóa chậm từ trái cây và rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu giúp gia tăng sản xuất testosterone. Nghiên cứu cũng cho thấy chất béo bão hòa từ các nguồn như thịt động vật ăn cỏ, dầu dừa và dầu hạt mắc ca tốt hơn cho việc thúc đẩy testosterone so với chất béo không bão hòa đa từ dầu thực vật tinh chế.

Cải thiện giấc ngủ. Ngủ ngon giấc đóng vai trò rất quan trọng đối với việc sản xuất testosterone, nhất là trong khoảng thời gian từ 5-7 giờ sáng. Ngoài tránh xa màn hình thiết bị điện tử sau 8 hoặc 9 giờ tối, bạn có thể cải thiện giấc ngủ bằng cách tắm nước ấm, giữ phòng ngủ sạch sẽ, thoải mái và thực hành các bài tập thư giãn như thở sâu hay ngồi thiền trước khi ngủ.

Dùng thuốc bổ. Những người được chẩn đoán thiếu hụt testosterone nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bổ sung vitamin D và kẽm, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hoóc-môn này. 

TRÍ VĂN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết