02/07/2019 - 12:17

Mafia Nigeria tung hoành tại Ý 

Tại Ý, quốc gia trong nhiều thập kỷ qua đã phải nỗ lực làm suy yếu các băng đảng trong nước, thì một nhóm tội phạm đến từ Nigeria đang tập hợp sức mạnh. Chúng nắm quyền kiểm soát lãnh thổ từ thành phố Turin ở phía Bắc cho đến thành phố Palermo ở phía Nam. Chúng buôn bán ma túy và phụ nữ, buộc họ làm gái mại dâm trên đường phố. Chúng chiêu mộ các thành viên mới từ những người nhập cư bất hảo tại các trung tâm tị nạn do Chính phủ Ý điều hành.

Cảnh sát Ý bắt giữ một số đối tượng mafia Nigeria. Ảnh: ANSA

Dù không có ước tính đáng tin về việc có bao nhiêu thành viên băng đảng Nigeria hoạt động tại Ý, nhưng các chứng cứ cho thấy mafia Nigeria đã biến Ý thành một pháo đài ở châu Âu, chuyên buôn lậu cocaine từ Nam Mỹ, heroin từ châu Á và buôn bán phụ nữ với số lượng lên tới hàng chục ngàn người. Đến nay, nhiều thành viên của chúng đã bị bỏ tù trong cuộc chiến chống lại các băng đảng tội phạm của Ý.

Cơ quan tình báo Ý cho biết, dù có lẽ ít được biết đến như các nhóm tội phạm có tổ chức của Nhật Bản, Nga hay Trung Quốc, nhưng mafia Nigeria là nhóm tội phạm nước ngoài hoạt động sôi nổi và có tổ chức nhất tại Ý, đặc biệt là ở Sicily, nơi trước đó không có băng đảng nước ngoài nào dám bén mảng tới. Hiện nay, khi mafia Ý (còn gọi là Cosa Nostra) mất dần vị thế vì các thủ lĩnh của chúng hết người này đến người khác bị cầm tù và hoạt động trở nên yên ắng hơn, mafia Nigeria đã giành lấy quyền kiểm soát Sicily, phát động các cuộc tấn công bạo lực, đồng thời hợp tác buôn bán ma túy với Cosa Nostra.

Khác với Cosa Nostra, mafia Nigeria tập trung hoạt động vào lĩnh vực mại dâm ở Sicily. Một số chuyên gia tiết lộ rằng có tới 20.000 phụ nữ Nigeria, trong đó gồm nhiều trẻ vị thành niên, đã đến Sicily trong khoảng thời gian từ 2016-2018 để hoạt động mại dâm. Các tài liệu điều tra cho thấy, những phụ nữ này trước khi đến Ý đều được mafia Nigeria cho vay 20.000 hoặc 30.000 euro cùng với lời hứa sẽ có cuộc sống mới và một công việc ổn định ở trời Tây. Trước khi đi, phần lớn trong số họ phải thề sẽ trả nợ trong một buổi lễ tà thuật. Tuy nhiên, khi đến Ý họ mới vỡ lẽ ra rằng đó chỉ là lời hứa ảo. Một nạn nhân cho biết cô được trao chiếc váy ngắn và một gói bao cao su để đi “làm việc”. Chỉ vài tháng sau, cô đã cố tự sát. “Tôi đã tin vào lời thề. Nếu bạn không trả nợ, bạn sẽ chết” - cô gái 23 tuổi cho biết.

Trước thực trạng trên, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Ý Matteo Salvini, thủ lĩnh đảng  Liên đoàn cực hữu, gần đây đã sử dụng mạng xã hội Twitter để phơi bày các vụ phạm tội của băng đảng đến từ châu Phi, cho rằng đây là “mối đe dọa ngày càng gia tăng cần phải được xóa bỏ ngay lập tức”. Ông Salvini nổi tiếng là người chống nhập cư, nên sự tung hoành của mafia Nigeria tại Ý được cho là cơ hội để chính trị gia này thúc đẩy chính sách gây tranh cãi của mình.

TRÍ VĂN (Theo Washington Post)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Mafia NigeriaÝ