10/05/2022 - 21:41

Tuyển sinh lớp 10

Lượng sức để chọn trường phù hợp 

Bài, ảnh: B.Kiên

Từ ngày 3 đến 14-5, thí sinh hoàn tất đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2022-2023 của các trường THPT tại TP Cần Thơ và được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần duy nhất từ ngày 21 đến 24-5. Cùng với một số điểm mới cần lưu ý thì phụ huynh, học sinh cân nhắc, lượng sức để chọn trường phù hợp.

Phụ huynh tham dự tư vấn tuyển sinh 10 tại Trường THPT Châu Văn Liêm. 

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, ngụ quận Bình Thủy, có con gái chuẩn bị thi vào lớp 10 năm học 2022-2023, đang cân nhắc việc chọn NV2b vào Trường THPT Châu Văn Liêm, NV3 vào Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa; hay chọn NV2a vào Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, NV3 vào Trường THPT Bình Thủy. Chị nói: “Biết sức học của con đạt loại giỏi nhưng tôi cũng lo lắng vì tỷ lệ chọi đầu vào lớp 10 hằng năm của Trường THPT Châu Văn Liêm luôn cao”. Tương tự, chị Nguyễn Thu Lê, ngụ quận Ninh Kiều, có con trai sẽ thi tuyển lớp 10 tới, cho biết, trong suốt mấy năm học THCS, học lực của con trai đạt loại giỏi, nên dự định dự tuyển NV2a vào Trường THPT Châu Văn Liêm; NV3 vào Trường THPT Nguyễn Việt Hồng; NV4 là Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa. “Tôi đang tăng tốc cho con ôn luyện môn Toán, Văn, tiếng Anh, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới”, chị Thu Lê nói.

Hiện nay, các trường đang triển khai kế hoạch tuyển sinh đầu cấp THPT năm học 2022-2023, đẩy mạnh tư vấn cho học sinh chọn trường phù hợp và hướng nghiệp. Dù vậy, một số đơn vị vẫn còn tình trạng học sinh chọn theo số đông hoặc băn khoăn về chọn trường, ghi nguyện vọng… Tại buổi tổ chức tư vấn trực tuyến Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023, thông qua 27 điểm cầu trường THPT trên địa bàn thành phố, do Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) TP Cần Thơ tổ chức mới đây, nhiều phụ huynh, học sinh vẫn còn băn khoăn khi dự tuyển vào lớp 10 THPT.

Ðơn cử điểm cầu Trường THPT Châu Văn Liêm, một số phụ huynh có con đang học Trường THCS Ðoàn Thị Ðiểm thắc mắc về đăng ký xét tuyển NV, môn thi vào Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng; xét tuyển thẳng đối với lớp học tiếng Pháp ở Trường THPT Châu Văn Liêm… Cô Lê Di Thanh, Phó hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm, cho biết học sinh đang học lớp 9 song ngữ tiếng Pháp có lợi thế được tuyển thẳng vô lớp 10 vào 1 trong 3 trường THPT là Chuyên Lý Tự Trọng, Châu Văn Liêm, Bùi Hữu Nghĩa; nếu thỏa mãn 2 điều kiện là hoàn thành chương trình tốt nghiệp THCS bằng tiếng Pháp và xếp loại học lực, hạnh kiểm cấp THCS (tiếng Việt) đạt từ loại Khá trở lên, sẽ được tuyển thẳng. “Nhưng nếu muốn thử sức thi tuyển vào Trường THPT Châu Văn Liêm, các em vẫn làm hồ sơ dự thi như các trường hợp khác; vẫn chọn NV2a thi vào trường nhưng Ngoại ngữ có thể chọn tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, tùy theo năng lực của học sinh”, cô Thanh nói.

Theo đại diện Sở GD&ÐT thành phố, học sinh được chọn 5 NV (NV1 là Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng). Học sinh có thể đăng ký hoặc không đăng ký NV1, nhưng phải đăng ký đủ tất cả các NV còn lại là NV2a (hoặc NV2b), NV3, NV4, NV5. Từ ngày 3 đến 14-5, thí sinh hoàn tất đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2022-2023 của các trường THPT; được điều chỉnh NV một lần duy nhất từ ngày 21 đến 24-5. Do đó, phụ huynh, học sinh cân nhắc lựa chọn NV phù hợp năng lực học sinh. Cô Trần Thị Lụa, Hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm, lưu ý thêm: Nếu học sinh quyết tâm vào Trường THPT Châu Văn Liêm thì không ghi NV1, vì nếu đậu NV1 sẽ không được xét tuyển vào trường. Từ 4 năm qua khi thực hiện việc xét tuyển NV, trường chưa xét đến NV2b, vì xét NV2a là đủ chỉ tiêu. “Nếu học sinh học tốt cả 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ, thì cứ mạnh dạn tự tin đăng ký vào trường, bởi điểm Văn, Toán nhân hệ số 2 và điểm này sẽ kéo tổng điểm 3 môn rất cao. Phụ huynh xem xét điểm thi các năm trước, sức học của con em để quyết định”, cô Lụa cho biết.

Năm học 2022-2023, TP Cần Thơ dự kiến có hơn 13.000 học sinh vào lớp đầu cấp ở 39 trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học (trong đó có THPT), trường THPT tư thục. Thành phố tiếp tục tổ chức thi tuyển đối với các trường THPT công lập (tổng chỉ tiêu ở các trường có tổ chức thi tuyển khoảng 61% đến 76% học sinh lớp 9 trên địa bàn); thực hiện xét tuyển đối với Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú, các trường tư thục. Các trường THPT có chỉ tiêu tuyển nhiều nhất là: Bình Thủy (650 em), Bùi Hữu Nghĩa (570 em), Thốt Nốt (560 em), Châu Văn Liêm (550 em), FPT và Phan Văn Trị (540 em)… Một số trường THPT như: Chuyên Lý Tự Trọng, Thực hành Sư phạm tiếp tục tuyển học sinh ở ÐBSCL.

Ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GD&ÐT thành phố, cho biết: Năm học 2022-2023, các trường THPT sẽ áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông mới đối với lớp 10. Chương trình có nhiều đổi mới, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và định hướng nghề nghiệp chuyên sâu cho học sinh. Tuy nhiên, có thể có những tổ hợp môn học chỉ có ở trường này mà không có ở trường khác. Ông Nguyễn Phúc Tăng nhấn mạnh: “Phụ huynh và học sinh cần nghiên cứu kỹ các phương án nguyện vọng, các tổ hợp môn lựa chọn của trường dự kiến tham gia dự tuyển; tham khảo ý kiến từ thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy để từ đó có sự lựa chọn trường dự tuyển phù hợp nhất với năng lực học tập”.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 sẽ tổ chức vào ngày 7 và 8-6; với 3 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; ngày 9-6-2022 thi các môn chuyên của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Phụ huynh, học sinh có thể xem chi tiết thông tin tuyển sinh tại: https://tuyensinh.cantho.gov.vn/
NV1 là Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. NV2 được chọn 1 trong 2 hình thức. Hình thức 1 (NV2a) là trường THPT công lập trên địa bàn quận, huyện mà thí sinh đã tốt nghiệp THCS hoặc Trường THPT Thực hành Sư phạm (thuộc Trường Ðại học Cần Thơ); chỉ tiêu tuyển NV này từ 80% trở lên so với chỉ tiêu tuyển sinh của trường. Hình thức 2 (NV2b) là trường THPT bất kỳ trên địa bàn thành phố, thí sinh có điểm xét tuyển cao hơn điểm trúng tuyển của trường đăng ký dự tuyển từ 10% điểm trúng tuyển trở lên thì được xét tuyển; chỉ tiêu tuyển NV này không quá 5% so với chỉ tiêu tuyển sinh của trường. NV3 là trường THPT công lập thứ 2 trên địa bàn quận, huyện thí sinh tốt nghiệp THCS. NV4 là trường THPT công lập thứ nhất bất kỳ trên địa bàn thành phố. NV5 là trường THPT công lập thứ hai bất kỳ trên địa bàn thành phố. Việc xét tuyển sẽ theo thứ tự ưu tiên của NV (1, 2, 3, 4, 5), thí sinh đã trúng tuyển NV trước sẽ không được xét các NV còn lại. Nếu NV1, thí sinh không trúng tuyển sẽ được hòa điểm cùng với thí sinh khác để xét tuyển NV còn lại.

Chia sẻ bài viết